Đa dạng hóa hình thức hỗ trợ người nộp thuế

Thứ 6, 01.05.2020 | 15:03:29
628 lượt xem

Những năm gần đây, ngành thuế đã không ngừng nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, hỗ trợ người nộp thuế. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi giúp người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách.


Cán bộ Chi cục Thuế khu vực III trao đổi nghiệp vụ để hỗ trợ người nộp thuế trên hệ thống điện tử

Thông thường hằng quý, cơ quan thuế tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến, đối thoại liên quan đến chính sách thuế với người nộp thuế. Qua đó giúp người nộp thuế kịp thời nắm bắt chính sách thuế mới, đồng thời được giải đáp những vướng mắc liên quan. Quý I/2020, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, hội nghị tuyên truyền, đối thoại không thể tổ chức.

Tuy nhiên, ngành thuế đã có giải pháp cụ thể để khắc phục. Ông Nông Thế Dương, Phó Trưởng Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh cho biết: Cơ quan thuế đã chủ động rà soát, thống kê các văn bản liên quan đến chính sách thuế mới để gửi đến người nộp thuế, đồng thời chủ động cung cấp số điện thoại, thư điện tử để tiếp nhận cũng như giải quyết các kiến nghị của người nộp thuế.

Với cách làm như vậy vừa thực hiện nghiêm chỉ đạo về phòng chống dịch, vừa hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế. Ông Vũ Văn Bính, Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lạng Sơn cho biết: Thông qua văn bản của cơ quan thuế gửi đến đã giúp công ty nắm bắt thông tin, chính sách thuế mới kịp thời. Trước đó, khi có vướng mắc đến chính sách thuế, công ty cũng thường xuyên dùng cách gọi điện thoại hoặc gửi văn bản và được cơ quan thuế giải đáp nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, công sức đi lại cho đơn vị.

Tương tự như vậy, khi có vướng mắc phát sinh, Công ty TNHH Một thành viên Nhân Vũ Group, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn cũng được cơ quan thuế giải đáp cặn kẽ mà không cần đến cơ quan thuế. Ông Vũ Văn Trương, Giám đốc Công ty cho biết: Mới đây, do chuyển đổi hình thức hoạt động nên doanh nghiệp vướng mắc liên quan đến lệ phí môn bài. Sau khi nhận được văn bản của doanh nghiệp, cơ quan thuế đã nhanh chóng trả lời chi tiết, qua đó giúp doanh nghiệp nắm bắt và thực hiện tốt nghĩa vụ nộp ngân sách của mình.

Theo số liệu từ Cục Thuế tỉnh, từ năm 2019 đến nay, cơ quan thuế các cấp đã hỗ trợ qua điện thoại cho trên 1.000 lượt người nộp thuế; hỗ trợ bằng văn bản được 77 lượt; gửi hàng nghìn lượt thư điện tử cho người nộp thuế; phối hợp đăng tải gần 150 tin, bài trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như cổng thông tin điện tử cục thuế…

Bên cạnh các giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ kể trên, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, những năm gần đây, ngành thuế còn đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế trong kê khai, nộp thuế điện tử. Hiện nay, 99,74% số doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử tại cơ quan thuế; 99,68% số doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử tại ngân hàng thương mại. Từ đầu năm 2020 đến ngày 10/4/2020 đã có gần 3.500 giao dịch nộp thuế điện tử với số thuế nộp trên 135 tỷ đồng.

Từ những giải pháp cụ thể mà ngành thuế đã triển khai thực hiện góp phần quan trọng vào việc tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách của mình. Qua 3 năm tỉnh triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương, Cục Thuế luôn dẫn đầu khối các sở, ban, ngành. Trong đó có nhiều chỉ số thành phần được đánh giá cao như: tính minh bạch và tiếp cận thông tin; dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; tính năng động và hiệu lực của hệ thống…

Những giải pháp hỗ trợ cụ thể, thiết thực của cơ quan thuế đã góp phần vào kết quả thu ngân sách chung trên địa bàn tỉnh. Giai đoạn 2016-2019, thu ngân sách năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể năm 2016, tổng thu nội địa trên địa bàn tỉnh được 1.917,6 tỷ đồng; năm 2019, tổng thu nội địa được 3.171,3 tỷ đồng, đạt 149,5% dự toán. Quý I/2020, thu nội địa được 703,5 tỷ đồng, đạt 26% dự toán và bằng 112% so với cùng kỳ năm 2019.

                                                   

TÂN AN/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/284656-da-dang-hoa-hinh-thuc-ho-tro-nguoi-nop-thue.html

  • Từ khóa