Kinh tế Thụy Điển vẫn thiệt hại nặng dù không cách ly xã hội

Chủ nhật, 03.05.2020 | 15:38:22
2,968 lượt xem

Với hy vọng nền kinh tế ít bị ảnh hưởng, Thuỵ Điển vẫn không cách ly xã hội nhưng những con số đang "phản bội" kế hoạch của họ.

Quốc gia Bắc Âu với hơn 10,2 triệu dân đang thu hút sự chú ý của toàn cầu vì không áp dụng cách "khóa toàn bộ nền kinh tế", như cách chống dịch thường thấy ở hầu hết châu Âu. 

Tuy nhiên, những dự báo mới được công bố từ Ngân hàng Trung ương Thụy Điển cho thấy nền kinh tế nước này sẽ bị ảnh hưởng nặng nề như các nước láng giềng châu Âu, nếu không nói là tồi tệ hơn.

Riksbank đã đưa ra hai kịch bản có thể xảy ra đối với triển vọng kinh tế Thụy Điển trong năm nay. Theo báo cáo, các kịch bản đưa ra phụ thuộc vào thời gian dịch bệnh bùng phát mạnh và được kiểm soát. Dù vậy, cả hai kết quả này đều là những con số ảm đạm.

Trong kịch bản đầu tiên, GDP của Thụy Điển được dự báo giảm 6,9% trong năm nay trước khi tăng trở lại 4,6% vào năm 2021. Trong kịch bản tiêu cực hơn, GDP nước này sẽ giảm 9,7% trong năm 2020 và tốc độ phục hồi có thể chậm hơn trong năm tới với mức tăng chỉ là 1,7%.

Riksbank cũng dự báo tỷ lệ thất nghiệp có thể lên tới 8,8% vào cuối năm trong kịch bản đầu tiên, từ mức 7,2% hiện tại. Trong trường hợp xấu nhất, con số này có thể vượt ngưỡng 10%.

"Trong cả hai kịch bản, khu vực sản xuất đều giảm mạnh, thậm chí giảm hơn giai đoạn khủng hoảng tài chính. Việc giá dầu và điện giảm sẽ góp phần làm lạm phát tăng thấp trong năm nay", Riksbank cho biết trong báo cáo và dự đoán tỷ lệ lạm phát sẽ ở mức 0,6% vào năm 2020 cho cả hai kịch bản.

            Người dân Thụy Điển bên ngoài Nhà hát kịch Hoàng Gia ngày 22/4. Ảnh: JANERIK HENRIKSSON/CNBC

Người dân Thụy Điển bên ngoài Nhà hát kịch Hoàng Gia ngày 22/4. Ảnh: JANERIK HENRIKSSON/CNBC

Thụy Điển chọn cách đối phó với Covid-19 theo phương pháp riêng. Quốc gia này khuyến cáo, thay vì ra lệnh cho người dân, tránh đi lại không cần thiết, tăng cường làm việc từ xa và không ra ngoài nếu trong nhà có người cao tuổi hoặc người ốm.    

Bằng cách dựa vào ý thức trách nhiệm của người dân, Thụy Điển vẫn cho phép các cửa hàng, nhà hàng và phòng gym mở cửa, nhưng hy vọng khách hàng đến các địa điểm này tuân thủ việc giữ khoảng cách an toàn. Quốc gia Bắc Âu kỳ vọng sẽ đạt "miễn dịch cộng đồng" ở thủ đô Stockholm vào tháng 5, giúp người dân vượt qua Covid-19 mà không phải chịu lệnh phong tỏa nghiêm ngặt.   Việc áp dụng "miễn dịch cộng đồng", không đóng cửa nền kinh tế, được kỳ vọng cũng giúp giảm thiểu tác động của Covid-19 đến nền kinh tế, khác với phần còn lại của châu Âu. Tuy nhiên, những con số cho thấy một triển vọng kinh tế không khác gì, thậm chí còn ảm đạm hơn.    

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo kinh tế Đức và Mỹ sẽ giảm lần lượt là 6,5% và 7% trong năm nay. Pháp dự kiến giảm 7,2%, Tây Ban Nha giảm 8%, còn kinh tế Italy sẽ thu hẹp khoảng 9,1%. Các nước láng giềng Thụy Điển như Phần Lan và Đan Mạch, cùng áp đặt biện pháp đóng cửa kinh tế, được dự báo giảm lần lượt là 6% và 6,5% trong năm nay.

Dù không áp dụng cách ly xã hội, chuỗi cung ứng và hoạt động các doanh nghiệp tại Thụy Điển vẫn được dự báo sẽ bị thiệt hại nặng nề do đại dịch. Riksbank cảnh báo nhiều công ty và nhiều lao động sẽ mất việc, ngay cả khi ngân hàng trung ương quyết định giữ lãi suất chuẩn ở mức 0 trong tuần này. 

Những dự báo tiêu cực từ Ngân hàng Trung ương Thụy Điển cũng tương đồng với nhận định của nhiều chuyên gia. Viện nghiên cứu kinh tế quốc gia nước này (NIER) dự báo kinh tế Thụy Điển thu hẹp 7% trong năm nay và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 10,2%.

"Diễn biến phức tạp của Covid-19 trong tháng 4 cho thấy đại dịch sẽ tấn công nền kinh tế Thụy Điển mạnh hơn so với dự báo", NIER nói. "Cùng với đó, nền kinh tế toàn cầu phục hồi chậm cũng khiến các công ty xuất khẩu của Thụy Điển gặp khó khăn bởi các vấn đề với chuỗi cung ứng quốc tế".    


Minh Sơn/vnexpress.net

https://vnexpress.net/kinh-te-thuy-dien-van-thiet-hai-nang-du-khong-cach-ly-xa-hoi-4093096.html

  • Từ khóa