Mô hình tưới lúa ướt khô xen kẽ mang lại hiệu quả cao giữa mùa hạn mặn

Thứ 2, 04.05.2020 | 08:51:52
736 lượt xem

Mô hình tưới ướt khô xen kẽ không chỉ tiết kiệm được lượng nước, mà còn giúp nông dân giảm được nhiều chi phí khác, từ đó tăng thêm thu nhập.

ĐBSCL đang giữa mùa hạn, mặn gay gắt. Vậy mà tại tỉnh Bạc Liêu, nhiều nông dân canh tác lúa Đông xuân không chút âu lo về chuyện thiếu nước ngọt phục vụ sản xuất.

mo hinh tuoi lua uot kho xen ke mang lai hieu qua cao giua mua han man hinh 1
Cánh đồng lúa áp dụng mô hình tưới lúa ướt khô xen kẽ phát triển xanh tốt giữa mùa hạn mặn.

Ông Trần Hoàng Hận ở xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi cho biết: Trong khi nông dân ở nhiều nơi chật vật tìm nguồn nước ngọt phục vụ cho cây lúa thì nông dân ở đây “sống khỏe” nhờ mô hình tưới lúa ướt khô xen kẽ. Bởi mô hình này tiết kiệm được lượng nước và nhiều khoản chi phí khác nhưng vẫn giúp cây lúa phát triển tốt, đạt năng suất cao so với lối canh tác lúa truyền thống bấy lâu nay.

“Nghe hạn mặn nhưng ở đây thì nó hoàn chỉnh, chắc ăn rồi. Năng suất hồi trước khoảng 5 tấn, 5 tấn ngoài trên 1 ha thôi. Còn bây giờ thì khoảng 7-8 tấn /ha, có người mần trên 1 tấn/công”, ông Hận hồ hởi nói.

Ông Nguyễn Hoàng Hương, Chủ tịch Hội đồng quản trị  Hợp tác xã Nam Hưng ở huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu cho biết: Với sự hỗ trợ của ngành Nông nghiệp tỉnh, cách nay 7 năm Hợp tác xã của ông triển khai thực hiện mô hình tưới lúa ướt khô xen kẽ đầu tiên trong tỉnh Bạc Liêu trên diện tích gần 60ha. Nhờ đó mà hàng năm các xã viên nơi đây đều đạt hiệu quả cao trong vụ lúa Đông xuân dù hạn, mặn có diễn ra khốc liệt.

mo hinh tuoi lua uot kho xen ke mang lai hieu qua cao giua mua han man hinh 2
Nước bơm vào ruộng lúa chỉ cần ngập 5cm.

Với mô hình này, một vụ lúa được ngắt nước từ 3- 4 lần và khi bơm nước vào ruộng lúa thì nước chỉ cần ngập 5 cm, thay vì phải từ 10 - 20 cm như trước đây. Từ đó giúp nông dân giảm được từ 20 - 30% lượng nước tưới mà không ảnh hưởng tới năng suất. 

Ngoài ra, giai đoạn ruộng khô, tức lúc cây lúa ở thời điểm 30 - 40 ngày sau gieo sạ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để rễ lúa ăn sâu vào đất và hút chất dinh dưỡng. Cây lúa có bộ rễ khỏe, thân cứng sẽ ít bị ảnh hưởng bởi sâu bệnh và giảm tỷ lệ đổ ngã. Mô hình này còn giúp nông dân giảm lượng lúa giống, phân bón và giảm từ 2 - 4 lần phun thuốc trừ sâu, góp phần bảo vệ môi trường nông thôn.

“Lúc trước canh tác theo lối truyền thống thì lúc nào trên ruộng cũng có nước, sạ dày, bón phân nhiều đưa đến tình trạng là sâu bệnh, ngã đổ. Thực hiện quy trình ướt khô xen kẽ thì lượng phân thuốc so với lúc trước nó giảm đi rất nhiều, cái lượng nước bơm lên đồng cũng giảm đi rất nhiều so với trước”, ông Hương cho biết thêm.

mo hinh tuoi lua uot kho xen ke mang lai hieu qua cao giua mua han man hinh 3
Hệ thống kênh mương được nạo vét để trữ nước.

Trước đây, nông dân phải tốn chi phí trồng lúa từ 22-23 triệu đồng/ha, từ khi áp dụng mô hình tưới lúa ướt khô xen kẽ chi phí giảm xuống chỉ còn khoảng 17 triệu đồng/ha; năng suất lúa cũng đạt khá cao nhờ đó lợi nhuận tăng thêm hơn 5 triệu đồng/ha. 

Nếu biết áp dụng tốt giữa kỹ thuật tưới ướt khô xen kẽ với chương trình “1 phải - 5 giảm”, “3 giảm - 3 tăng”… nông dân tăng thêm lợi nhuận đến 7 triệu đồng/ha. 

Ông Lê Văn Hải ở xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi cho biết: Trước khi vào mùa khô nông dân ở đây đã kết hợp với nhau duy tu, nâng cấp trạm bơm, đê bao, cống đập và nạo vét kênh mương trữ sẵn nước ngọt để khi vào vụ sản xuất thực hiện mô hình tưới ướt khô xen kẽ đúng qui trình.

mo hinh tuoi lua uot kho xen ke mang lai hieu qua cao giua mua han man hinh 4
Chủ động được việc bơm nước lên ruộng khi thực hiện mô hình.

“Lúc trước bị vì không biết nên để luôn làm, không xen kẽ khô ướt. Bây giờ có trạm bơm, có mương máng làm xen kẽ khô ướt đạt hơn, tiến bộ hơn lúc trước nhiều, năng suất cao hơn lúc trước”, ông Hải cho hay.

Mô hình tưới ướt khô xen kẽ đang được nhân rộng tại các vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn trong tỉnh Bạc Liêu. Theo thống kê, vụ lúa Đông xuân năm nay, có hơn 15.000 ha được nông dân áp dụng mô hình này, chiếm hơn 30% tổng diện tích gieo sạ trong tỉnh. Hiện nay có nhiều diện tích lúa đã thu hoạch với năng suất đạt từ 7,7 tấn/ha trở lên./.


Tấn Phong/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/mo-hinh-tuoi-lua-uot-kho-xen-ke-mang-lai-hieu-qua-cao-giua-mua-han-man-1044411.vov

  • Từ khóa