Cùng nỗ lực – vượt thách thức – đón thời cơ – phục hồi nền kinh tế

Chủ nhật, 10.05.2020 | 16:12:49
876 lượt xem

LSO-Sáng nay (9/5), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp với chủ đề “Cùng nỗ lực – vượt thách thức – đón thời cơ – phục hồi nền kinh tế”.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; 30 bộ, ngành và truyền hình trực tiếp trên Đài truyền hình Việt Nam. Hơn 800.000 doanh nghiệp và khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước có thể theo dõi hội nghị.


Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn

Tại điểm cầu Lạng Sơn, dự hội nghị có các đồng chí: Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành, các hội doanh nghiệp và doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Hội nghị muốn lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp (DN), các hiệp hội DN, chuyên gia kinh tế với tinh thần thể hiện sự quyết tâm vượt khó, có chí tiến thủ, chung sức đưa kinh tế đất nước bật dậy chứ không “than nghèo, kể khổ”. Nỗi khổ, khó khăn của doanh nghiệp thì Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã thấu hiểu và được thể hiện cụ thể qua hàng loại gói hỗ trợ được đưa ra thời gian qua.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và DN cùng nhìn nhận, đánh giá tình hình và đưa ra các đề xuất, giải pháp hiệu quả, thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2020 trên 5% và kiềm chế lạm phát dưới 4%.

Theo báo cáo khảo sát gần 130.000 doanh nghiệp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện vào tháng 4 vừa qua, có 86% DN bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19, DN quy mô càng lớn thì tỷ lệ chịu tác động càng cao. Gần 58% DN bị giảm mạnh về thị trường tiêu thụ, 56,9% DN không xuất khẩu được hàng hóa.

Doanh thu DN cả nước trong quý I/2020 giảm mạnh, bằng 74,1% so với cùng kỳ 2019; trong 4 tháng đầu năm, số doanh nghiệp thành lập mới giảm 13,2% so với cùng kỳ với tổng vốn đăng ký bổ sung giảm 20,4%; quy mô DN bị thu hẹp, số DN đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời điểm tăng đến 33,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong giai đoạn khó khăn như hiện nay, điều đáng mừng là cộng đồng DN đã phát huy tinh thần đoàn kết, chia sẻ khó khăn, hỗ trợ DN khác cùng nhau ứng phó, vượt qua thách thức, khó khăn, cụ thể: khoảng 90% DN được khảo sát sẵn sàng giúp đỡ các DN khác, trên 50% DN thực hiện giãn công nợ cho DN đối tác; gần 40% chia sẻ khách hàng với DN khác; gần 30% DN chia sẻ thị trường; 6% DN thực hiện cho DN khách hàng vay. Đặc biệt, đã có nhiều DN chung vai chia sẻ với Chính phủ trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Đồng thời, Chính phủ đã triển khai hiệu quả nhiều chính sách, giải pháp để hỗ trợ DN ứng phó với dịch Covid-19 như: hỗ trợ giảm chi phí sản xuất kinh doanh; hỗ trợ tín dụng và điều hành tỷ giá; hỗ trợ DN thông qua nhóm chính sách tài khóa về thuế; tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường; hỗ trợ người dân, người lao động, hộ kinh doanh.

Hội nghị đã nghe đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) báo cáo tổng hợp các kiến nghị, sáng kiến của DN, HHDN và đánh giá hiệu quả, mức độ tiếp nhận, hấp thụ của DN đối với các giải pháp, chính sách hỗ trợ của Chính phủ, chính quyền địa phương; đề xuất giải pháp hỗ trợ DN.

Đại diện một số DN, HHDN tiêu biểu trong một số ngành, lĩnh vực then chốt và chuyên gia độc lập đã phát biểu ý kiến, kiến nghị, đề xuất giải pháp, cơ chế, chính sách thúc đẩy hoạt động trong thời gian tới.

Tại hội nghị, đại diện một số bộ, ngành, địa phương đã phát biểu tham luận, trả lời kiến nghị, khó khăn vướng mắc của DN trong lĩnh vực, ngành phụ trách.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: DN không được trông chờ, ỷ lại mà cần chủ động phát triển vươn lên; đoàn kết, hợp tác với nhau;  không nản chí vì nản chí là tự mình bỏ cuộc và chủ động nắm bắt cơ hội.

Các bộ, ngành, địa phương phải xắn tay áo vào cuộc, tháo gỡ khó khăn trực tiếp cho doanh nghiệp với một tinh thần cải cách đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, kiến tạo phát triển và dựa vào sức mạnh của gần 100 triệu dân. Đặc biệt, cần lưu ý trong những công việc không phải “quyền anh, quyền tôi” lúc này mà phải là vì đất nước, vì dân tộc, vì gần 100 triệu người dân Việt Nam.

Đối với Lạng Sơn, cộng đồng DN của tỉnh cũng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19 theo tình hình chung cả nước. Do vậy, ngay từ tháng 2/2020, UBND tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho DN. Trong đó, tỉnh chỉ đạo các ngành, các huyện, thành phố tập trung tháo gỡ khó khăn về vốn; rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí cho DN; thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; xử lý vướng mắc về lao động; đẩy mạnh thông tin truyền thông về công tác chống dịch; đảm bảo an sinh, trật tự an toàn xã hội ứng phó dịch Covid-19.


ANH DŨNG/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/286168-cung-no-luc-vuot-thach-thuc-don-thoi-co-phuc-hoi-nen-kinh-te.html

  • Từ khóa