Hiến đất xây dựng hạ tầng nông thôn mới: Hiệu quả ở Đình Lập

Thứ 4, 13.05.2020 | 14:31:13
974 lượt xem

Trong những năm qua, phong trào hiến đất để xây dựng các công trình hạ tầng trên địa bàn huyện Đình Lập đã đạt được những kết quả rõ nét. Qua đó, góp phần quan trọng vào đổi thay diện mạo nông thôn nơi đây.

Phong trào hiến đất xây dựng hạ tầng ở Đình Lập đã có từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, khi huyện bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM), phong trào càng rõ nét hơn. Ông Nông Minh Cát, Phó Chủ tịch UBND huyện Đình Lập cho biết: Để huy động được sức dân, đặc biệt là việc hiến đất thì công tác tuyên truyền, vận động luôn được UBND huyện phối hợp triển khai thường xuyên, liên tục.

Cụ thể, từ năm 2011 đến nay, các cấp, ngành trên địa bàn huyện đã tổ chức tuyên truyền lồng ghép về xây dựng NTM được trên 3.200 cuộc với khoảng 140.000 lượt người tham dự; tuyên truyền chuyên đề về xây dựng NTM được trên 40 cuộc với gần 3.000 lượt người tham dự; cấp phát hàng nghìn tài liệu tuyên truyền….

Đường giao thông nông thôn xã Đình Lập được bê tông hóa giúp người dân đi lại thuận tiện hơn

Thông qua đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, người dân hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM, từ đó, nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến “tấc vàng” để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng như: giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa… Điển hình như hộ gia đình ông Hà Văn Châu, thôn Đồng Quan, xã Bắc Lãng. Ông Châu chia sẻ: Trước đây, việc đi học của con em ở 2 thôn Khe Váp và Khe Phạ (nay sáp nhập thành thôn Đồng Quan) rất vất vả. Các cháu đi học phải qua suối, phòng học chỉ được dựng tạm. Năm 2013, khi có chủ trương đầu tư xây dựng điểm trường, gia đình tôi đã tự nguyện hiến hơn 1.400 m2 đất ở vị trí gần đường để xây điểm trường mầm non và tiểu học.

Có vị trí thuận lợi, các công trình nhanh chóng được xây dựng và hoàn thành, từ đó tạo thuận lợi cho cả thầy và trò khi giảng dạy và học tập ở thôn đặc biệt khó khăn này. Không chỉ hiến đất xây điểm trường, gia đình ông Châu còn hiến 700 m2 đất để xây dựng nhà văn hóa thôn. Các công trình được xây dựng không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập, sinh hoạt của người dân trong thôn mà còn trực tiếp góp phần vào việc hoàn thành một số tiêu chí về hạ tầng trong xây dựng NTM.

Cùng với gia đình ông Châu, trong những năm qua, nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Đình Lập cũng sẵn sàng hiến đất để  chung sức xây dựng hạ tầng. Từ năm 2011 đến nay, Nhân dân trên địa bàn huyện Đình Lập đã hiến khoảng 80.000 m2 đất để xây dựng các công trình giao thông, trường học, nhà văn hóa, trạm y tế… Nhiều gia đình tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất. Điển hình như gia đình ông Hoàng Văn Phong, xã Đình Lập hiến 5.366 m2 đất rừng để xây dựng công trình đường giao thông; gia đình ông Triệu Sinh Quý, xã Thái Bình hiến 1.600 m2 đất xây dựng trường học; gia đình bà Hoàng Thị Thu, xã Bính Xá hiến 1.000 m2 đất để xây dựng trường học; gia đình ông Mã Văn Việt, xã Đình Lập hiến hơn 900 m2 đất để khôi phục, xây dựng lại đình Tà Hón…

Từ sự chung sức của người dân cộng với nguồn lực đầu tư của nhà nước, nhiều công trình hạ tầng trên địa bàn huyện đã được đầu tư xây dựng. Từ năm 2010 đến nay, toàn huyện đã mở mới được 22 km đường vào trung tâm thôn; cải tạo, nâng cấp, cứng hóa được 30,5 km đường huyện, 64,4 km đường xã, 144 km đường thôn, ngõ, xóm; xây dựng được 80/111 nhà văn hóa thôn cùng nhiều công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, sân thể thao xã… Qua đó  góp phần quan trọng vào thực hiện chương trình xây dựng NTM chung trên địa bàn huyện. Đến nay, huyện Đình Lập có 5/10 xã đạt chuẩn NTM, trung bình mỗi xã đạt 14,6 tiêu chí. Hết năm 2020, huyện Đình Lập phấn đấu có thêm xã Kiên Mộc đạt chuẩn NTM, trung bình mỗi xã trên địa bàn huyện đạt 15,6 tiêu chí trở lên.


TÂN AN/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/nong-thon-moi/286836-hien-dat-xay-dung-ha-tang-nong-thon-moi-hieu-qua-o-dinh-lap.html

  • Từ khóa