Nông sản sạch Sơn La chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước

Thứ 5, 14.05.2020 | 15:25:37
807 lượt xem

Sản xuất sạch theo hướng hữu cơ đang là hướng đi đúng, góp phần đưa nông sản Sơn La vươn xa.

5 năm trở lại đây, tỉnh miền núi Sơn La được biết đến là  địa phương phát triển nông nghiệp, với nhiều loại cây ăn quả có thế mạnh xuất khẩu như nhãn, xoài, chanh leo. Để sản phẩm nông sản có uy tín và chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước, điều kiện tiên quyết là chất lượng sản phẩm. Sản xuất sạch theo hướng hữu cơ đang là hướng đi đúng, góp phần đưa nông sản Sơn La vươn xa.

7 hecta xoài trĩu quả hơn 3 năm tuổi của gia đình ông Nguyễn Hương Long ở xã Chiềng Xuân, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La hiện đang chuẩn bị cho thu hoạch. Nhờ áp dụng các biện pháp kỹ thuật để rải vụ mà vườn xoài có đủ cả quả to có trọng lượng trên dưới 1kg và cả quả nhỡ, thậm chí là đang ra hoa. Vì thế vườn xoài của ông Long có thể ra 3 lượt quả trong một vụ. Dự kiến tháng 6 này sẽ thu hoạch được khoảng 10 tấn/hecta.

nong san sach son la chiem linh thi truong trong va ngoai nuoc hinh 1
Vườn xoài đẹp, đơn đặt hàng liên tiếp là do ông Long chăm sóc cây theo hướng hữu cơ

Vườn xoài đẹp, đơn đặt hàng liên tiếp là do ông Long chăm sóc cây theo hướng hữu cơ, đảm bảo cung cấp những quả xoài ngon và sạch tới tay người tiêu dùng.

“Nhà tôi có 3 hecta hồ cá nên cá rô, cá mạt gia đình ủ trên toàn bộ các diện tích trong thùng phuy tầm 8 tháng. Men thì được nhà nước ủng hộ. Ủ cá với men, ngô và đậu tương. Thuốc bảo vệ thực vật thì đã có gừng, tỏi, ớt vì thế sản phẩm hoa quả rất sạch”, ông Long chia sẻ.

Từ chỗ là tỉnh có diện tích đất nương đồi trồng ngô lớn nhất nước, chỉ trong thời gian ngắn, Sơn La đã nhanh chóng chuyển đổi cây ăn quả trên đất dốc, trở thành vựa cây ăn quả lớn thứ hai của cả nước, với tổng diện tích trên 71.000 hecta. Đến nay, tỉnh Sơn La duy trì và phát triển được 73 chuỗi cung ứng quả an toàn, với tổng diện tích sản xuất hơn 1.500 hecta, sản lượng ước đạt 13.000 tấn/năm. Tham gia chuỗi cung ứng có 78 doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất cây ăn quả được cấp chứng nhận VietGAP.

nong san sach son la chiem linh thi truong trong va ngoai nuoc hinh 2
Sơn La trở thành vựa cây ăn quả lớn thứ hai của cả nước, với tổng diện tích trên 71.000 hecta

“Tỉnh Sơn La luôn quan tâm tới vùng sản xuất phải xác định là vùng an toàn. Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm bởi gắn với thị trường tiêu thụ, gắn với xuất khẩu và nhu cầu sử dụng của người sử dụng. Chúng tôi hướng dẫn các hợp tác xã chuyển dần sang hướng hữu cơ, đảm bảo sản phẩm sạch”, Ông Nguyễn Thành Công, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sơn La cho hay.

Chỉ trong hơn 4 tháng đầu năm nay, tỉnh Sơn La đã tiêu thụ ước đạt trên 32.000 tấn xoài, chuối và mận. Giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu 4 tháng đầu năm đạt 31,7 triệu USD. Hiện nông dân các địa phương trong tỉnh phấn khởi thu hoạch mận, xoài xuất khẩu sang Trung Quốc./.


Thanh Thủy/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/nong-san-sach-son-la-chiem-linh-thi-truong-trong-va-ngoai-nuoc-1048409.vov

  • Từ khóa