Nắng nóng kéo dài: Cẩn trọng trước nguy cơ cháy rừng

Thứ 6, 15.05.2020 | 14:35:20
974 lượt xem

Nắng nóng kéo dài nhiều ngày qua khiến nguy cơ xảy ra cháy rừng càng cao. Từ ngày 11/5/2020, hạt kiểm lâm các huyện, thành phố đã nâng mức cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp 3, đặc biệt có địa bàn như huyện Đình Lập đã nâng cảnh báo lên cấp 4 – cấp nguy hiểm.

Nhằm hạn chế tối đa xảy ra cháy rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã phối hợp với chính quyền các xã, các chủ rừng, các công ty lâm nghiệp… triển khai các biện pháp phòng, chống cháy rừng.

Toàn tỉnh hiện có hơn 685 nghìn héc – ta rừng, trong đó có một diện tích lớn rừng thông, quế – là những loại cây có nhựa và tinh dầu dễ cháy. Từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 1 vụ cháy trên địa bàn huyện Đình Lập (cuối tháng 2/2020) gây thiệt hại gần 1 ha rừng thông mới trồng. Nguyên nhân là do lửa lan từ việc đốt dọn thực bì rừng của người dân. Ông Phạm Công Phong, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đình Lập cho biết: Nắng nóng kéo dài trong nhiều ngày làm tăng nguy cơ cháy rừng. Thời tiết khô nóng, thảm thực bì rất dễ bắt lửa. Nếu bất cẩn khi sử dụng lửa để đốt thực bì sau khai thác rừng trồng rất dễ dẫn đến cháy rừng. Do vậy, với việc nâng mức cảnh báo cháy lên cấp IV, thời điểm này, cơ quan kiểm lâm thường xuyên kiểm tra, không để người dân dọn dẹp thực bì bằng cách đốt lửa. Đơn vị cũng đã phối hợp với chính quyền các xã xây dựng phương án phòng chống cháy rừng; lực lượng kiểm lâm địa bàn tham mưu UBND các xã thành lập tổ, đội quần chúng quản lý, bảo vệ và phòng chống cháy rừng.

Lực lượng kiểm lâm huyện Văn Lãng tổ chức kiểm tra hiện trạng rừng trên địa bàn

Ngoài địa bàn huyện Đình Lập, công tác phòng chống cháy rừng tại các địa bàn khác trong tỉnh cũng được cơ quan kiểm lâm chú trọng thực hiện. Theo đó, hạt kiểm lâm các huyện, thành phố đã ban hành văn bản yêu cầu các chủ rừng thực hiện nghiêm quy định về phòng chống cháy rừng đồng thời tổ chức tập huấn phòng chống cháy rừng cho chủ rừng và người dân trên địa bàn các xã có rừng. Bà Nguyễn Thị Kim Loan, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Phòng chống cháy rừng mùa nắng nóng là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu của lực lượng kiểm lâm bởi các vụ cháy rừng xảy ra trong mấy năm qua chủ yếu vào mùa hè. Để chủ động trong công tác này, chi cục đã chỉ đạo các hạt kiểm lâm phối hợp với UBND các xã có rừng, kiện toàn các tổ, đội phòng chống cháy rừng tại chỗ; hướng dẫn các hộ gia đình có rừng xây dựng phương án phòng chống cháy rừng. Cùng với đó, cơ quan kiểm lâm địa bàn tiếp tục tăng cường tuần rừng; tăng cường công tác đấu tranh, phòng ngừa các hành vi xâm hại rừng; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về khai thác lâm sản trái phép.

Được biết, hiện tại, các hạt kiểm lâm đều đã cùng UBND các xã có rừng xây dựng xong phương án chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”  Ngoài ra, cơ quan kiểm lâm các huyện cũng thường xuyên thực hiện tuần tra những vùng có nguy cơ cháy cao, thực hiện làm đường băng cản lửa; tích cực tuyên truyền tới người dân các văn bản liên quan đến quản lý, bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng… Với nguồn kinh phí được cấp cho công tác phòng chống cháy rừng năm 2020, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã mua 24 máy thổi gió cầm tay, 60 chiếc loa cầm tay, 1.500 dao phát, 200 bộ quần áo phòng cháy chữa cháy rừng, 1.200 chiếc bàn dập lửa,… Tất cả trang thiết bị, vật tư dành cho công tác tác phòng cháy, chữa cháy rừng sẽ được cấp phát về hạt kiểm lâm các huyện, thành phố trong tháng 5 năm này.

Theo nhận định của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, thời gian tới, thời tiết nắng nóng sẽ còn kéo dài, đặc biệt là vào tháng 6, tháng 7 là thời điểm nguy cơ cháy rừng cao nhất. Do vậy, thời gian tới, Chi cục Kiểm lâm tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo hạt kiểm lâm các huyện, thành phố thực hiện có hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy rừng; tăng cường phối hợp với các lực lượng khác như: công an, quân đội, dân quân tự vệ trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng.


TRÍ DŨNG/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/287144-nang-nong-keo-dai-can-trong-truoc-nguy-co-chay-rung.html

  • Từ khóa