Văn Quan tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng

Thứ 4, 20.05.2020 | 15:47:37
970 lượt xem

Tập trung kiểm tra tính pháp lý về nguồn gốc đất, hồ sơ sử dụng đất của từng hộ gia đình, đối chiếu việc áp dụng cơ chế chính sách, rà soát những vướng mắc cụ thể của từng dự án, từ đó đề xuất phương án tháo gỡ trong thực hiện giải phóng mặt bằng dự án… đó là những giải pháp cụ thể đang được các cấp, ngành trên địa bàn huyện Văn Quan phối hợp triển khai nhằm tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án.

Trong năm 2020, huyện Văn Quan triển khai 5 dự án giải phóng mặt bằng gồm: dự án đường Lũng Pa – Pác Kéo; đường dẫn cầu Đức Tâm; xây dựng hạ tầng kỹ thuật chợ trung tâm và khu dịch vụ thương mại thị trấn Văn Quan; thủy điện Khánh Khê và dự án nhà máy chế biến hoa hồi.

Đến giữa tháng 5/2020, có 2 dự án cơ bản hoàn thành gồm: dự án thủy điện Khánh Khê và đường dẫn cầu Đức Tâm; 3 dự án đang triển khai. Trong đó có 2 dự án đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc gồm: đường Lũng Pa – Pác Kéo và dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật chợ trung tâm và khu dịch vụ thương mại thị trấn Văn Quan.

Thực hiện lu lèn mặt bằng tạo quỹ đất tái định cư tại dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật chợ trung tâm và khu dịch vụ thương mại thị trấn Văn Quan

Dự án đường Lũng Pa – Pác Kéo với chiều dài hơn 14 km thuộc địa bàn xã An Sơn có 215 hộ gia đình bị ảnh hưởng. Công trình triển khai giải phóng mặt bằng từ giữa năm 2019, đến giữa tháng 5/2020, huyện đã thực hiện chi trả bồi thường hỗ trợ cho 215 lượt hộ với kinh phí hơn 2,1 tỷ đồng, đang trình bổ sung bồi thường 41 lượt hộ với dự toán hơn 100 triệu đồng. Về công tác giao mặt bằng, huyện đã bàn giao mặt bằng sạch đạt 99% diện tích toàn tuyến, còn 2 vị trí vướng mắc do 3 hộ gia đình chưa bàn giao mặt bằng.

Ông Hoàng Văn Hùng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Văn Quan cho biết: Do cơ chế áp dụng tại dự án chỉ hỗ trợ bồi thường vật kiến trúc, cây cối hoa màu, không bồi thường về đất đai. Đối với 3 hộ chưa bàn giao mặt bằng gồm: hộ ông Hà Văn Tuyến bị ảnh hưởng 118 m2 đất; hộ ông Hà Văn Nàm bị ảnh hưởng 112 m2 đất thuộc thôn Cốc Phường và hộ ông Phùng Văn Hiên ở thôn Bình Đán B, xã An Sơn có 600 m2 đất bị ảnh hưởng. Các gia đình này đề nghị bồi thường về đất đai, để giải quyết, trung tâm đang phối hợp với Uỷ ban Mặt trận tổ quốc, các tổ chức đoàn thể của huyện và xã đến từng hộ tuyên truyền, giải thích để các hộ hiểu rõ cơ chế bồi thường và ý nghĩa của việc người dân hiến đất để làm công trình hạ tầng phục vụ chung và cho chính nhu cầu phát triển của người dân. Huyện phấn đấu giải quyết xong công tác giải phóng mặt bằng dự án này trong tháng 5/2020.

Tại dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật chợ trung tâm và khu dịch vụ thương mại thị trấn Văn Quan. Đây là công trình kéo dài từ năm 2018, dự án có diện tích đất thu hồi là 2,7 ha, trong đó, diện tích được bồi thường là 2,47 ha của 39 hộ. Đến giữa tháng 5/2020, dự án mới giải phóng được khoảng 1 ha của 26 hộ, còn lại 13 hộ  và 1 cá nhân chưa nhận tiền bồi thường với tổng kinh phí hơn 7 tỷ đồng.

Phần lớn các hộ chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng là do thắc mắc giá bồi thường về đất thấp hơn so với các hộ trước đó đã nhận tiền (26 hộ trước đã nhận bồi thường được hỗ trợ 50% giá đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư, 12 hộ phê duyệt sau không được hỗ trợ do cơ chế đã thay đổi); 2 hộ không nhất trí với phương án bồi thường 2 hộ này xây dựng nhà trên đất đã quy hoạch.

Để giải quyết, UBND huyện Văn Quan đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất rà soát lại toàn bộ hồ sơ đất đai của các trường hợp trên. Qua rà soát, có 5 hộ bị thu hồi trên 30% diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, 5 hộ gia đình bị thu hồi trên 30% diện tích đất sản xuất nông nghiệp lại không được hỗ trợ thêm 50% giá đất ở tại vị trí thu hồi đất của các hộ (trong khi 26 hộ trước được hưởng). Điều này cho thấy, trong một dự án đã áp dụng hai cơ chế chính sách khác nhau dẫn đến giá trị bồi thường cho các hộ được nhận bồi thường sau thấp hơn so với các hộ được nhận giá trị bồi thường trước, gây thắc mắc cho người bị thu hồi.

Dựa trên kết quả rà soát, UBND huyện đã tổ chức đối thoại nhằm lắng nghe các ý kiến của các hộ bị ảnh hưởng và giải thích rõ nguyên nhân. Đồng thời trên cơ sở đó, báo cáo UBND tỉnh xin ý kiến. Nhằm tạo sự công bằng giữa các hộ, UBND tỉnh đã đồng ý hỗ trợ cho 5 hộ gia đình bị thu hồi trên 30% diện tích đất nông nghiệp.

Như vậy, những vướng mắc liên quan đến dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật chợ trung tâm và khu dịch vụ thương mại thị trấn Văn Quan đã cơ bản được tháo gỡ. Ông Hoàng Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Quan cho biết: Đây là dự án rất quan trọng góp phần thúc đẩy đô thị hóa và chỉnh trang đô thị thị trấn Văn Quan, huyện phấn đấu giải quyết dứt điểm để có mặt bằng sạch thực hiện dự án này trong năm 2020.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của huyện trong năm 2020 và những năm tiếp theo là nhiệm vụ trọng tâm của huyện trong năm 2020. Tin tưởng với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng cộng với những giải pháp cụ thể hiệu quả, công tác giải phóng mặt bằng của huyện năm 2020 sẽ hoàn thành các mục tiêu đề ra.


CÔNG QUÂN/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/288113-van-quan-thao-go-vuong-mac-trong-giai-phong-mat-bang.html

  • Từ khóa