Tạo thuận lợi tối đa cho quả tươi của các địa phương xuất khẩu

Thứ 3, 26.05.2020 | 15:06:49
743 lượt xem

Thời điểm này, tại một số tỉnh như: Sơn La, Bắc Giang, Hải Dương đang vào vụ thu hoạch một số sản phẩm quả tươi đặc sản như: xoài, vải thiều. Để tăng giá trị kinh tế, thời gian qua, các tỉnh: Sơn La, Bắc Giang, Hải Dương tập trung thúc đẩy xuất khẩu những loại quả tươi đặc sản này sang thị trường Trung Quốc. Và hơn 80% sản lượng xoài Sơn La, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang), vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) được xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn.

Ngay từ đầu tháng 5/2020, khi sản phẩm xoài Sơn La bước vào vụ thu hoạch, các sở, ngành của tỉnh này đã chủ động tìm các doanh nghiệp để thực hiện xuất khẩu xoài sang thị trường Trung Quốc. Thực tế, chỉ trong khoảng 20 ngày (từ ngày 1/5 đến ngày 20/5), các doanh nghiệp đã thực hiện xuất 985 tấn xoài (giá trị  360 nghìn USD) qua một số cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn.

Cán bộ kiểm dịch thực vật kiểm tra hàng quả tươi xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh

Ngoài sản phẩm xoài Sơn La, sản phẩm vải thiều quả tươi của tỉnh Bắc Giang, Hải Dương cũng khởi động xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc sớm hơn so với những năm trước. Theo thống kê của cơ quan hải quan, sản lượng vải quả tươi xuất khẩu qua các cửa khẩu: Tân Thanh, Cốc Nam từ ngày 18/5 đến ngày 21/5 đạt trên 150 tấn.

Năm 2019, tổng sản lượng xoài quả tươi của Sơn La xuất khẩu sang các thị trường: Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc hơn 3.500 tấn, trong đó có đến 3.000 tấn được thực hiện xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn. Đối với sản phẩm vải thiều quả tươi, tổng sản lượng xuất khẩu hơn 92 nghìn tấn, trong đó đã thực hiện xuất khẩu 83 nghìn tấn qua các cửa khẩu: Tân Thanh, Cốc Nam.

Từ thực tế đó, ngay từ đầu tháng 5/2020, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành của tỉnh, các lực lượng tại cửa khẩu tiếp tục triển khai các biện pháp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các loại quả tươi đặc sản của các tỉnh xuất khẩu, tại thời điểm này là xoài và vải thiều, những tháng tiếp theo sẽ là nhãn, chuối, chanh leo…

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, trong những ngày vừa qua, tại Cửa khẩu Tân Thanh, các lực lượng tại đây như: bộ đội biên phòng, hải quan, kiểm dịch thực vật… đã xây dựng phương án cụ thể để các xe chở xoài quả tươi, vải quả tươi thông quan nhanh nhất. Thiếu tá Nguyễn Đức Trịnh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tân Thanh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh về việc tạo điều kiện thuận lợi cho một số mặt hàng quả tươi xuất khẩu, hiện đơn vị đã bố trí cán bộ trực, phân luồng riêng cho xe chở xoài quả tươi của Sơn La, vải thiều của Bắc Giang, Hải Dương, điều này giúp các xe chở các loại quả tươi này không bị ách tắc.

Thực tế, mặc dù thời điểm này, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá qua các cửa khẩu của tỉnh, nhất là hoạt động xuất khẩu gặp một số khó khăn nhất định do  Trung Quốc vẫn kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ tại cửa khẩu. Tuy vậy, các lực lượng tại cửa khẩu, đặc biệt là lực lượng hải quan tại các cửa khẩu: Tân Thanh, Cốc Nam, Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị luôn chủ động phối hợp với các lực lượng khác để tạo điều kiện cho các lô hàng xoài quả tươi, vải thiều quả tươi xuất khẩu trước và thông quan qua cửa khẩu một cách nhanh nhất.

Theo ông Vy Công Tường,  Phó cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn, lực lượng hải quan chỉ mất khoảng 1 phút để làm thủ tục thông quan cho một xe chở xoài, vải quả tươi xuất khẩu. Cùng với việc được phân luồng xuất ưu tiên, tính cả thời gian làm thủ tục, thời gian thông quan cho mỗi xe chở xoài, vải quả tươi xuất khẩu chỉ mất khoảng 3 phút.

Không chỉ lực lượng tại cửa khẩu, thời gian này, lực lượng công an tỉnh cũng xây dựng phương án chi tiết nhằm phân luồng, hướng dẫn, điều tiết giao thông, không để xảy ra ùn tắc trên các tuyến đường ra cửa khẩu, trên các quốc lộ: 1A, 4A. Với những giải pháp đồng bộ của các lực lượng, mặt hàng quả tươi xuất khẩu thuận lợi, không xảy ra ách tắc tại cửa khẩu.

Phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác của UBND tỉnh Sơn La ngày 18/5/2020, đồng chí Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn khẳng định: Chủ trương nhất quán của lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn là luôn tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng nhất để thu hút doanh nghiệp thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh. Trong đó, vào những thời điểm chính vụ thu hoạch một số loại quả đặc sản của một số địa phương, các cơ quan của tỉnh và các lực lượng tại cửa khẩu luôn ưu tiên cho mặt hàng hoa quả tươi như: xoài, dưa hấu, vải thiều, nhãn… xuất khẩu một cách nhanh nhất. Bên cạnh đó, Sở Công thương Lạng Sơn cũng luôn cập nhật những quy định mới về bao bì, tem nhãn truy xuất nguồn gốc, cũng như tình hình thu mua của các doanh nghiệp phía Trung Quốc, qua đó có những thông tin kịp thời đến sở công thương các tỉnh để kịp thời khuyến cáo đến doanh nghiệp điều tiết sản lượng quả tươi xuất khẩu cho phù hợp.


TRÍ DŨNG/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/cua-khau/289165-tao-thuan-loi-toi-da-cho-qua-tuoi-cua-cac-dia-phuong-xuat-khau.html


  • Từ khóa