Làm giàu từ những cây ăn quả trồng theo tiêu chuẩn an toàn sinh học

Thứ 2, 01.06.2020 | 08:20:52
870 lượt xem

Hàng trăm hộ phát triển vườn cây ăn quả theo hướng an toàn sinh học, sản phẩm có đầu ra ổn định, giá thành cao, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Phát triển trang trại an toàn sinh học đang là hướng đi mới của bà con nông dân tỉnh Phú Yên. Ngoài việc phải có vốn đầu tư ban đầu, chọn cây, con phù hợp và tìm các chế phẩm sinh học phòng trừ dịch bệnh, tăng nănt định bỏ cây cà phê, trồng các loại cây ăn quả và cây lấy hạt như cây sầu riêng, chanh dây, Sachi.

Ông Phú cho biết, giá bán khá cao, tiêu thụ nhanh, đòi hỏi chất lượng tốt, buộc chủ trang trại phải đầu tư bài bản và chăm sóc đúng quy trình.

lam giau tu nhung cay an qua trong theo tieu chuan an toan sinh hoc hinh 1
Mô hình trồng chanh dây ở xã Ea Bar, huyện Sông Hinh. (Ảnh: Báo Phú Yên)

“Cây sachi thực tế được khuyến cáo phải dùng các loại chế phẩm sinh học sạch. Bởi vì nó là mỹ phẩm, những dược liệu như OMEGA 3 - 6-9 thì không thể nhiễm hóa chất. Nên bắt đầu trồng cây đến có thu hoạch phải dùng sinh học ngay từ đầu” - ông Phú nói.

Vườn cây ăn quả của gia đình ông Huỳnh Văn Tánh, ở xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa cũng được nhiều thương lái tìm đến. Hiện giá mít bán tại vườn khá cao nhưng vẫn có nhiều người đặt mua. Vườn cây ăn trái này được ông Tánh chăm sóc theo đúng tiêu chuẩn an toàn sinh học. Ông dùng bẫy sinh học để bẫy những thiên địch gây hại cho cây trồng thay cho phun thuốc hóa học; ủ phân bò và lá cây để bón gốc cho cây; sử dụng chế phẩm sinh học cho vườn cây ăn trái.

Cách chăm sóc đúng kỹ thuật của ông Tánh đã giúp cây hấp thụ dinh dưỡng tốt, tăng cường sức đề kháng chống hạn tốt, tăng tỷ lệ đậu hoa, đậu quả, hạn chế được tối đa tình trạng rụng quả non, tăng năng suất từ 20-30%, giảm chi phí phân bón hóa học từ 30-50% và cho thu hoạch sớm so với đại trà từ 10-15 ngày. Ông Huỳnh Văn Tánh, ở xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa cho biết, vườn cây trái của gia đình ông được xây dựng vườn mẫu theo hướng vừa phát triển kinh tế, vừa phục vụ du lịch trải nghiệm.

“Tôi đang vận động bà con trong tổ hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thứ 2 là chăm sóc đúng quy trình. Muốn cây mít có chất lượng tốt phải bón phân cân đối, nước đầy đủ, sử dụng phân hữu cơ hạn chế phân sinh học” - ông Tánh chia sẻ.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã có hàng trăm hộ phát triển vườn cây ăn quả theo hướng an toàn sinh học với các loại cây như: cam, quýt, mãng cầu, bơ, sầu riêng… Các sản phẩm từ những vườn cây này khẳng định được chỗ đứng trên thị trường, có đầu ra ổn định, giá thành cao, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Ông Huỳnh Tấn Việt, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên cho rằng, việc xây dựng các trang trại, vườn đồi trên địa bàn tỉnh đã và đang hướng đến phát triển nông nghiệp một cách bền vững.

“Ở miền núi rất khó khăn nên chúng ta phải lồng ghép giống như chương trình xóa đói giảm nghèo, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con nhân dân” - ông Việt cho biết./.


CTV Nhã Uyên/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/lam-giau-tu-nhung-cay-an-qua-trong-theo-tieu-chuan-an-toan-sinh-hoc-1054199.vov

  • Từ khóa