Đội Quản lý thị trường số 4: Kiểm soát chặt để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các điểm dừng nghỉ

Thứ 2, 01.06.2020 | 15:04:09
1,101 lượt xem

Trên địa bàn huyện Chi Lăng và huyện Hữu Lũng có khá nhiều nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (điểm dừng nghỉ) ven quốc lộ 1A. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các địa điểm này.

Dọc hai bên quốc lộ 1A, đoạn chạy qua địa bàn các huyện: Hữu Lũng, Chi Lăng có hơn 50 nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Đây là những điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATVSTP, do đó, công tác kiểm tra, kiểm soát được Đội QLTT số 4 chú trọng triển khai thực hiện. Từ đầu tháng 5/2020, đội đã thành lập các tổ công tác, kiểm tra tất cả các cơ sở kinh doanh về điều kiện hoạt động, nguồn nguyên liệu, khâu chế biến và chất lượng sản phẩm bày bán phục vụ khách hàng tại các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Cán bộ QLTT Đội 4 kiểm tra việc niêm yết giá tại cơ sở kinh doanh

Để tăng cường hiệu quả công tác, các tổ công tác Đội QLTT số 4 đã kiểm soát chặt chẽ hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm, khâu chế biến và các điều kiện cần thiết đối với những người trực tiếp tham gia chế biến thực phẩm; lập biên bản, xử lý nghiêm theo quy định đối với những lỗi vi phạm và yêu cầu các cơ sở khắc phục các lỗi đã chỉ ra mới được hoạt động trở lại… tại các cơ sở. Theo đó, từ tháng 5 đến nay, đơn vị đã kiểm tra được 31 điểm dừng nghỉ, yêu cầu 100% các nhà hàng, quán ăn ký cam kết về thực hiện ATVSTP, thực hiện văn minh thương mại và treo bảng niêm yết đường dây nóng. Qua kiểm tra, các tổ công tác của Đội QLTT số 4 đã phát hiện 28 cơ sở vi phạm với các lỗi như: kinh doanh hàng quá hạn sử dụng; không niêm yết giá hàng hóa; sử dụng dụng cụ thu gom chất thải rắn không có nắp đậy; không có chứng chỉ kiểm định tem hiệu chỉnh theo quy định; kinh doanh thực phẩm nhập lậu người trực tiếp chế biến thực phẩm không đội mũ, đeo găng tay… Đội đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính các cơ sở 38,6 triệu đồng; tịch thu, tiêu hủy hàng hóa vi phạm trị giá 7,6 triệu đồng.

Ông Hoàng Cao Thượng, Phó đội trưởng Đội QLTT số 4, Phụ trách Tổ công tác địa bàn Hữu Lũng cho biết: Địa bàn huyện Hữu Lũng có 26 nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Trong đó nhiều địa điểm có quy mô lớn, có thể phục vụ cùng lúc từ 50 khách hàng trở lên. Các cơ sở này chủ yếu nằm ven quốc lộ 1A, phục vụ khách thập phương qua lại dừng nghỉ, ăn uống. Công tác kiểm tra, kiểm soát ATVSTP tại các cơ sở này được thực hiện thường xuyên hằng năm. Đối với năm nay, do dịch Covid -19 vẫn chưa chấm dứt nên công tác kiểm tra, kiểm soát được tăng cường hơn. Tổ công tác đã kiểm tra 100% cơ sở. Bên cạnh tiến hành kiểm tra các nội dung theo yêu cầu, tổ công tác còn nhắc nhở chủ cơ sở không được lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch, bệnh; yêu cầu ký cam kết thực hiện kinh doanh đúng quy định pháp luật…

Theo đánh giá của Đội QLTT số 4, sau khi kiểm tra, xử lý, nhắc nhở, các chủ cơ sở đã nhận thức được các hành vi vi phạm và cam kết khắc phục. Ông Nguyễn Khoa Nam, chủ nhà hàng Diệu Thúy, xã Sơn Hà (Hữu Lũng) cho biết: Nhà hàng cam kết kinh doanh thực phẩm đảm bảo chất lượng, thực hiện đầy đủ những quy định về kinh doanh, quy định về ATVSTP, khắc phục những thiếu sót đã được đoàn công tác của Đội QLTT số 4 nhắc nhở nhất là khâu nhập và chế biến thực phẩm phục vụ khách hàng.

Theo kế hoạch, trong thời gian tới, ngoài kiểm tra theo kế hoạch, Đội QLTT số 4 sẽ kiểm tra đột xuất đối với những cơ sở đã bị lập biên bản xử lý vi phạm. Nếu cơ sở nào không chấp hành nghiêm theo đúng cam kết đã ký hoặc không chấp hành các yêu cầu đoàn đã nhắc nhở, đội sẽ báo cáo chính quyền địa phương xem xét xử phạt nghiêm khắc thậm chí có thể tước giấy phép kinh doanh nếu tái phạm nhiều lần hoặc mắc những lỗi nghiêm trọng. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Đội trưởng Đội QLTT số 4 cho biết: Bên cạnh việc kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở, đội sẽ cử cán bộ theo dõi, nắm bắt thông tin từ người dân, khách hàng về những hoạt động kinh doanh, chế biến thực phẩm của các cơ sở nhằm chủ động kế hoạch đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm để bảo đảm an toàn về sức khỏe, bảo vệ quyền và lợi ích của người dân.


ANH DŨNG/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/thi-truong/290304-doi-quan-ly-thi-truong-so-4-kiem-soat-chat-de-dam-bao-an-toan-ve-sinh-thuc-pham-tai-cac-diem-dung-nghi.html

  • Từ khóa