Xúc tiến tiêu thụ vải thiều trực tuyến - kích cầu hậu dịch Covid-19

Thứ 7, 13.06.2020 | 14:02:38
533 lượt xem

Vải thiều Bắc Giang đã chinh phục được nhiều thị trường khó tính và được bảo hộ nhãn hiệu tại 8 quốc gia.

Vụ vải thiều năm 2020 của Bắc Giang - “thủ phủ” trái cây ở miền Bắc, “kinh đô” vải thiều - bắt đầu từ giữa tháng 5 và sẽ kết thúc vào cuối tháng 7. Bắc Giang hiện có diện tích 28.000 ha vải thiều với sản lượng đạt từ 150.000 - 200.000 tấn/năm, riêng năm 2020 ước đạt 160.000 tấn. Diện tích vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP 15.000ha, GlobalGAP là 218ha - được Mỹ cấp mã số IRADS, cơ quan chức năng Nhật Bản chấp thuận 19 mã vùng trồng; cơ quan chức năng Trung Quốc đã chấp thuận 149 mã vùng trồng và 288 cơ sở đóng gói.

Hướng kích cầu thời hậu dịch

Đánh giá về chất lượng vải thiều của Bắc Giang, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh nhận định, cùng với chất lượng được duy trì, cải thiện, vải Bắc Giang ngày càng chú trọng áp dụng các quy trình thực hành nông nghiệp tốt, nâng cao an toàn thực phẩm. Nhờ vậy, vải thiều Bắc Giang không chỉ là đặc sản trong nước mà còn chinh phục được nhiều thị trường khó tính, được bảo hộ nhãn hiệu tại 8 quốc gia.

Để thúc đẩy việc tiêu thụ vải thiều trên thị trường nội địa và xuất khẩu trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngày 6/6 vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2020 với điểm cầu chính tại Bắc Giang, 61 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trên cả nước và 4 điểm cầu tại các tỉnh của Trung Quốc. Sự kiện này đã thu hút sự tham dự của trên 2.300 đại biểu tại các điểm cầu.

vai thieu bac giang duoc bao ho nhan hieu tai 8 quoc gia hinh 1
Sản lượng vải thiều toàn tỉnh Bắc Giang năm 2020 ước đạt 160.000 tấn.

Tại điểm cầu chính Bắc Giang có đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương, tỉnh Bắc Giang, Hà Nội; đại diện Tham tán kinh tế thương mại Trung Quốc tại Việt Nam, các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ vải thiều trong và ngoài tỉnh tham dự. Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Bắc Giang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ cắt băng xuất hành những xe vải đầu tiên đi tiêu thụ tại thị trường trong nước và quốc tế.

Ông Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước đăng ký thu mua và xuất khẩu vải thiều của Bắc Giang với các thủ tục giao thương diễn ra thuận lợi.

“Sau hội nghị này, Bắc Giang kỳ vọng được đón tiếp nhiều hơn nữa các doanh nghiệp và thương nhân trong nước và nước ngoài đến tham quan, khảo sát, sớm ký kết hợp đồng chính thức với các hợp tác xã, doanh nghiệp cung ứng trên địa bàn tỉnh để ổn định trong thu mua, tiêu thụ vải thiều. Tỉnh Bắc Giang cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ người trồng vải, doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước trong các khâu thu hoạch, chế biến và tiêu thụ vải thiều”, ông Sơn nói.

Kích cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu

Từ nhiều năm nay, giữa doanh nhân Trung Quốc và người trồng vải Bắc Giang có mối quan hệ bạn hàng lâu năm nên dù dịch bệnh xảy ra khiến hoạt động giao thương gặp khó khăn, giữa họ vẫn luôn đảm bảo được uy tín và sự cộng đồng trách nhiệm. Theo ông Lăng Tinh Cương, đại điện doanh nghiệp tại Bằng Tường, Quảng Tây (Trung Quốc), thương hiệu vải Bắc Giang rất nổi tiếng ở Trung Quốc và được tiêu thụ tốt tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thẩm Quyến.

Tuy nhiên, để việc tiêu thụ vải thiều thuận lợi, các cơ quan chức năng cho rằng doanh nghiệp, thương nhân nên từng bước chuyển từ loại hình xuất khẩu tiểu ngạch biên giới sang xuất khẩu chính ngạch, tuân thủ đầy đủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn về chất lượng hàng hóa, truy xuất nguồn gốc, an toàn vệ sinh thực phẩm, tem nhãn, quy cách đóng gói.

Các cơ quan cơ quan chức năng của các tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn phối hợp với cơ quan chức năng của Trung Quốc tạo điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục hành chính, kiểm dịch, thông quan, làm thêm giờ và ưu tiên phân luồng riêng cho xe vận chuyển của các doanh nghiệp xuất khẩu vải thiều.

Ngoài thị trường Trung Quốc, năm nay tỉnh Bắc Giang tiếp tục phối hợp với tập đoàn Central Retail để xuất khẩu trái vải thiều Lục Ngạn sang Thái Lan - trưng bày lên quầy kệ của hệ thống đại siêu thị Tops, Central Food Hall để giới thiệu đến người dân Thủ đô Bangkok.

Bà Nguyễn Thị Phương - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi sẽ tiêu thụ 1.000 tấn vải thiều trong nước, cao gấp 3 lần so với năm ngoái, bên cạnh đó chúng tôi cũng đưa những trái vải ngon và đủ điều kiện chất lượng an toàn sang Thái Lan. Vải thiều là loại trái cây được người dân Thái Lan rất yêu thích”.

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định, để tiếp tục nâng tầm giá trị quả vải thiều Việt Nam, Bộ Công Thương sẽ tuyên truyền rộng rãi tới người tiêu dùng về chất lượng, lợi ích, công dụng của quả vải, đồng thời, phối hợp với các cơ quan đại diện và thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt tại các thị trường quan trọng như Trung Quốc, Singapore, Australia, Nhật Bản…, tích cực quảng bá hình ảnh và thúc đẩy kết nối giao dịch xuất khẩu vải thiều.

Để khai thác lợi thế công nghệ thông tin trong thời đại 4.0 vào hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, trong dịp này, tỉnh Bắc Giang cũng khai trương sàn giao dịch điện tử “Vải thiều Bắc Giang”. Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, kỳ vọng: “Sàn giao dịch trực tuyến vải thiều sẽ là mô hình mẫu để chúng ta có những sàn giao dịch trực tuyến nông sản tại các địa phương khác, với các loại nông sản như xoài, dưa hấu, nhãn...”./.


Theo VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/xuc-tien-tieu-thu-vai-thieu-truc-tuyen-kich-cau-hau-dich-covid19-1059104.vov

  • Từ khóa