Hữu Lũng trồng rừng về đích sớm

Thứ 2, 15.06.2020 | 00:00:00
852 lượt xem

Vài tháng nữa mới kết thúc vụ trồng rừng năm 2020, nhưng đến tháng 6/2020, huyện Hữu Lũng đã trồng được 1.500 ha rừng, vượt 11,1% chỉ tiêu giao năm 2020.

Xác định năm 2020 sẽ trồng 7 ha rừng, gia đình bà Lương Thị Thanh, thôn Suối Ngang 1, xã Hòa Thắng tập trung chuẩn bị các điều kiện về giống, phân bón và san gạt cuốc hố ngay từ cuối năm 2019. Để trồng rừng hiệu quả, bà Thanh chủ động tìm hiểu kỹ thuật trồng rừng trên các phương tiện thông tin đại chúng, tham gia lớp tập huấn về trồng rừng do huyện, xã tổ chức.

Bà Thanh cho biết: Từ khoảng tháng 10/2019, tôi thực hiện vệ sinh đồi rừng, phát dọn thực bì và cuốc hố. Cùng với đó, hợp đồng với Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Đông Bắc (thị trấn Hữu Lũng) để mua giống cây keo trồng đảm bảo chất lượng, số lượng. Ngoài sự chủ động sớm về các điều kiện cho trồng rừng, đầu năm 2020 có mưa xen kẽ, nên sau dịp Tết Nguyên đán 1 tuần, tôi bắt đầu trồng rừng đồng loạt. Qua đó, đến hết tháng 2 dương lịch, gia đình tôi đã trồng xong toàn bộ 7 ha rừng keo. Hiện nay, cây keo sinh trưởng, phát triển tốt.

Lãnh đạo xã Hòa Thắng kiểm tra cây keo trồng năm 2020

Không chỉ gia đình bà Thanh, nhiều hộ trồng rừng trong xã trồng xong diện tích trong 3 tháng vừa qua. Dẫn chúng tôi đi thăm một số khu rừng trồng keo, bạch đàn trên địa bàn xã, ông Nông Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng cho biết: Để công tác trồng rừng đạt hiệu quả, điều quan trọng là phải chủ động các điều kiện cho trồng rừng sớm, để khi điều kiện thuận lợi sẽ trồng được ngay. Vì vậy, sau khi vụ đông – xuân 2019 kết thúc, xã thông báo các thôn tuyên truyền hướng dẫn người dân chủ động vệ sinh, phát dọn thực bì, chuẩn bị nguồn cây giống, phân bón để sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán là bắt đầu trồng. Thực tế cho thấy, trong 3 năm trở lại đây, người dân trong xã rất chủ động trong trồng rừng, không trông chờ, ỉ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Vì vậy, đến cuối tháng 5/2020, toàn xã trồng được 212 ha rừng, vượt chỉ tiêu trồng rừng huyện giao năm 2020 là 12 ha. Trong đó, chủ yếu nhân dân tự trồng, chỉ 16 ha là trồng theo dự án nguồn vốn của Nhà nước hỗ trợ.

Để công tác trồng rừng trên địa bàn huyện đạt kết quả, ngoài sự chủ động của người dân trồng rừng, các vườn ươm trên địa bàn triển khai phương án ươm, cung cấp cây giống đảm bảo số lượng, chất lượng cho nhu cầu trồng rừng. Ông Nguyễn Vĩnh Bảo, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Giống cây trồng Hữu Lũng (xóm Bé, xã Minh Sơn) cho biết: Để đảm bảo cung cấp đủ số lượng, chất lượng cây giống đáp ứng nhu cầu trồng rừng trên địa bàn, ngay từ tháng 8/2019, công ty đã khử trùng vườn ươm, đóng bầu, cấy cây vào bầu và chăm sóc. Đặc biệt, lựa chọn các nguyên liệu đầu vào như: bầu cây, hạt giống,… đảm bảo chất lượng. Trong quá trình ươm cây, xuất vườn công ty được cơ quan chức năng kiểm tra chất lượng cây và cấp phép khi xuất bán ra thị trường. Từ đầu năm 2020 đến nay, công ty đã xuất vườn trên 2 triệu cây keo, bạch đàn, đáp ứng nhu cầu về giống cây của người dân.

Theo thống kê của phòng chuyên môn huyện, toàn huyện có trên 700 vườn ươm cây giống lâm nghiệp, từ đó không chỉ cung cấp đủ nhu cầu trồng rừng trên địa bàn huyện mà còn xuất bán ra các địa phương khác trong cả nước.

Để công tác trồng rừng đạt hiệu quả, ngay từ đầu năm, UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn triển khai các biện pháp. Trong đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện gửi văn bản cho các vườn ươm cây giống trên địa bàn chủ động sớm từ tháng 9 năm trước. Cùng với đó, tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật về nông –lâm nghiệp, trong đó có trồng rừng cho người dân (năm 2019, tổ chức trên 40 lớp);…

Ông Lương Văn Bính, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Ngoài sự vào cuộc của cấp chính quyền, người trồng rừng trên địa bàn đã chủ động trồng rừng, không trông chờ, ỉ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Vì vậy, từ đầu năm đến nay, toàn huyện trồng được 1.500 ha rừng có gần 1.400 ha do người dân tự bỏ vốn trồng, còn lại hơn 100 ha trồng theo nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước. Diện tích rừng trồng mới trên địa bàn Hữu Lũng dự kiến sẽ vẫn tiếp tục tăng, do người dân đang triển khai trồng trên những diện tích đã chuẩn bị hiện trường.


ĐỖ HOẠT/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/292851-huu-lung-trong-rung-ve-dich-som.html

  • Từ khóa