Đưa trí thức trẻ về làm việc tại hợp tác xã nông nghiệp: Tiếp thêm nguồn nhân lực chất lượng

Thứ 5, 18.06.2020 | 11:10:17
926 lượt xem

Sau 2 năm triển khai thí điểm mô hình đưa trí thức trẻ về làm việc tại các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp, chất lượng nguồn nhân lực ở một số HTX được cải thiện, qua đó từng bước giúp các HTX nâng cao hiệu quả hoạt động.

Gỡ khó về nhân lực

Trong những năm qua, chất lượng nguồn nhân lực luôn là một trong những khó khăn nổi cộm của các HTX nông nghiệp. Để tháo gỡ khó khăn này, năm 2018, UBND tỉnh đã hỗ trợ 10 HTX nông nghiệp thực hiện thí điểm mô hình đưa trí thức trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn tại các HTX nông nghiệp giai đoạn 2018-2020. Theo đó, các HTX được tự chủ và tự quyết định trong tuyển dụng trí thức trẻ tham gia mô hình. Mỗi HTX được hỗ trợ 1 trí thức trẻ làm việc trong thời gian 36 tháng, mức hỗ trợ tối đa cho 1 HTX bằng mức lương tối thiểu vùng nhân với số tháng được hỗ trợ.

Chị Lương Thúy Hoàn, trí thức trẻ được hỗ trợ đưa về HTX và hiện nay kế toán HTX thủy sản Lê Hồng Phong chia sẻ: Khi được về làm việc tại HTX, tôi luôn nỗ lực học hỏi, đề xuất giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động cho HTX. Qua đó không chỉ làm tốt nhiệm vụ kế toán mà tôi còn hỗ trợ  HTX thêm những nội dung khác như: tham gia góp ý xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, xúc tiến thương mại…

Chăm sóc rau tại HTX rau an toàn xã Tân Liên, huyện Cao Lộc

Ông Dương Hữu Chức, Giám đốc HTX thủy sản Lê Hồng Phong cho biết: Việc hỗ trợ đưa trí thức trẻ về làm việc đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển ổn định cho HTX. Nếu như năm 2017, doanh thu của HTX đạt 1,4 tỷ đồng, thì đến năm 2019, doanh thu tăng lên 1,8 tỷ đồng và dự kiến năm 2020 doanh thu tăng thêm do HTX mở rộng quy mô hoạt động. Thu nhập bình quân người lao động tăng từ 5,3 triệu đồng/người/tháng năm 2017 lên 6 triệu đồng/người/tháng năm 2020.

Cùng với HTX thủy sản Lê Hồng Phong, 9 HTX nông nghiệp khác cũng được hỗ trợ đưa trí thức trẻ về làm việc. Ông Vy Kim Truyền, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Qua báo cáo của HTX cho thấy, các trí thức trẻ làm việc tại các HTX đều phát huy được năng lực, qua đó giúp các HTX xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, ứng dụng khoa học vào sản xuất, kế toán… Nổi bật như kỹ sư trồng trọt làm việc tại HTX nông sản sạch Tràng Định và HTX Dịch vụ nông nghiệp Trấn Ninh; kế toán tại HTX Phương Đông, huyện Văn Quan…

   Tiếp tục hỗ trợ

Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn về nguồn nhân lực chất lượng cho HTX nông nghiệp, tại Điều 11, Nghị quyết số 08/2019 của HĐND tỉnh ngày 10/12/2019 về chính sách đặc thù khuyến khích đầu tư, phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2020-2025 quy định rõ: “Mỗi HTX được hỗ trợ thuê 1 lao động về làm việc tại HTX; mức hỗ trợ bằng 1 lần mức lương tối thiểu vùng tại địa bàn trí thức trẻ làm việc và thời hạn hỗ trợ tối đa không quá 36 tháng”.

Thành viên HTX Chè dưới tán hồi thị trấn Bình Gia kiểm tra sinh trưởng của cây chè

Sau khi nghị quyết được ban hành, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các sở ngành liên quan đã tổ chức hội nghị triển khai, hướng dẫn thực hiện. Hiện nay các huyện, thành phố đã và đang triển khai đến các xã. Nhiều HTX nông nghiệp sau khi nắm bắt được nội dung hỗ trợ trí thức trẻ về làm việc theo Nghị quyết 08 đã rất phấn khởi và nhanh chóng bắt tay vào thực hiện.

Bà Lý Bích Linh, Giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ cao và Phát triển Lạng Sơn cho biết: HTX sản xuất các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao nên rất cần kỹ sư nông nghiệp có trình độ chuyên môn để giúp HTX nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Chính vì vậy, khi có chính sách hỗ trợ trí thức trẻ về làm việc tại HTX nông nghiệp, chúng tôi rất phấn khởi và nhanh chóng thực hiện các thủ tục đề xuất.

Trên thực tế, không chỉ riêng HTX Nông nghiệp công nghệ cao và phát triển Lạng Sơn mà rất nhiều HTX nông nghiệp khác trên địa bàn tỉnh có nhu cầu được hỗ trợ đưa trí thức trẻ về làm việc. Hiện nay, các HTX nông nghiệp đang tìm hiểu nội dung Nghị quyết 08, đối với các HTX đủ điều kiện đang hoàn thiện thủ tục, hồ sơ gửi cơ quan chuyên môn thẩm định. Tuy nhiên, để tìm, giữ được trí thức thức trẻ phù hợp, làm việc lâu dài, bên cạnh sự hỗ trợ của nhà nước thì các HTX cũng cần quan tâm tạo điều kiện để tăng thêm thu nhập, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để những trí thức này phát huy năng lực, sở trường, qua đó giúp HTX nâng cao chất lượng hoạt động.

Theo Nghị quyết 08/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, các trường hợp ưu tiên về làm việc tại HTX là cán bộ kỹ thuật, cán bộ kế toán để hỗ trợ quản trị, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh; trí thức trẻ là con em trong các thành viên HTX, người dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn nhưng vẫn bảo đảm đáp ứng về năng lực, trình độ…


TÂN AN/baolangson

http://baolangson.vn/kinh-te/nong-nghiep/293349-dua-tri-thuc-tre-ve-lam-viec-tai-hop-tac-xa-nong-nghiep-tiep-them-nguon-nhan-luc-chat-luong.html

  • Từ khóa