Công ty Điện lực Lạng Sơn: Chủ động cấp điện, ứng phó với các tình huống trong mùa mưa bão

Thứ 2, 22.06.2020 | 15:44:52
713 lượt xem

Công ty Điện lực Lạng Sơn quản lý, vận hành trên 2.800 km đường dây trung áp, trên 5.200 km đường dây hạ áp, 12 trạm biến áp trung gian, gần 2.000 trạm biến áp phân phối. Để hạn chế tối đa sự cố gây mất điện trong mùa mưa bão, Công ty chủ động nhiều biện pháp phối hợp như: phát quang hành lang tuyến lưới, thí nghiệm bảo dưỡng định kỳ các thiết bị điện trên lưới, tăng cường tiếp địa, hệ thống chống sét, gia cố các vị trí có nguy cơ sạt lở…..

Tại huyện Bắc Sơn, với hệ thống đường dây đi qua nhiều khu vực có rừng, núi phức tạp nên vào mùa mưa bão, lưới điện thường phải đối mặt với tình trạng cây đổ làm chập, đứt đường dây gây mất điện cục bộ. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, trước mùa mưa bão năm nay, Điện lực Bắc Sơn đã tổ chức phát quang hành lang lưới điện, bổ sung, thay thế những vị trí cột xung yếu, triển khai dự án chống quá tải. Đặc biệt, trong tháng 4/2020, điện lực đã tổ chức diễn tập công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, sự cố an toàn năm 2020. Cùng với đó, đơn vị phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, cảnh báo về an toàn điện trong mùa mưa bão đến toàn thể nhân dân.

Công nhân diễn tập nối dây dẫn điện bằng ống nối

Ông Hoàng Văn Thìn, Giám đốc Điện lực Bắc Sơn cho biết: Ngày từ đầu năm, điện lực xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp sửa chữa, nâng cấp hệ thống đường dây, trạm biến áp, phát quang hành lang tuyến trước mùa mưa bão; kiện toàn tiểu ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của điện lực;… Theo đó, đến nay, điện lực đã kiểm tra, phát quang hành lang tuyến đường dây trung thế, đã phát quang, chặt bỏ 3.741 cây các loại ảnh hưởng đến hành lang tuyến; cải tạo, sửa chữa lớn 63 km đường dây hạ thế; xử lý 4 cột bị đổ nghiêng không đảm bảo vận hành; lắp đặt và đưa vào vận hành chống quá tải lưới điện 18 trạm biến áp;… Đến nay, cơ bản hệ thống điện trên địa bàn quản lý đảm bảo vận hành an toàn trong mùa mưa bão.

Không chỉ Điện lực Bắc Sơn, điện lực các huyện, thành phố cũng đã và đang triển khai các biện pháp sửa chữa, nâng cấp hệ thống đường dây, trạm biến áp, phát quang hành lang tuyến, diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, sự cố an toàn năm 2020,… Qua đó, đến nay, toàn công ty đã thực hiện chặt tỉa hơn 23.000 cây các loại ngoài hành lang có nguy cơ đổ vào đường dây; thí nghiệm định kỳ 28 trạm cắt, 221/282 trạm phân phối, 6 trạm biến áp trung gian; hoán đổi 5 máy cắt đường trục khu vực các huyện: Văn Quan, Bình Gia, Chi Lăng, Cao Lộc để đảm bảo tác động chính xác khi có sự cố. Cùng với đó, cấy thêm 49 trạm biến áp, với tổng công suất 9945 kVA, góp phần san tải cho các máy biến áp đầy, quá tải để đảm bảo cấp điện mùa mưa bão.

Trong công tác sửa chữa lớn, tính đến hết tháng 5/2020, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã triển khai thi công xong 37 danh mục sửa chữa lưới điện, đưa vào khai thác sử dụng. Trong đó, cải tạo thay dây dẫn cũ nát cho 10 đoạn đường dây trung thế với tổng chiều dài 24,4 km (dây AC-50 và AC-70), thay 366 chuỗi sứ, 748 quả sứ đứng, 75 bộ xà và 5 cột không đảm bảo vận hành; thay dây dẫn cũ nát của 160 đường dây hạ thế với tổng chiều dài 376,2 km cáp vặn xoắn các loại, thay 113 cột các loại không đảm bảo vận hành bằng cột bê tông lõi thép mới. Ngoài ra, công ty đã bố trí kinh phí lắp đặt 15 bộ chống sét van thông minh trên đường dây tại các vị trí hay bị sét đánh để giảm sự cố khi có mưa bão, sấm sét.

Bên cạnh đó, công ty đã tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng tránh và sử dụng điện an toàn theo đúng quy định.

Ông Phạm Minh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lạng Sơn, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn công ty cho biết: Để đảm bảo tính mạng và tài sản của nhân dân cũng như vận hành lưới điện an toàn trong mùa mưa bão, công ty đã tích cực triển khai nhiều biện pháp nâng cấp, làm mới lưới điện. Cùng với đó, xây dựng phương án và kiện toàn Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của công ty. Đặc biệt, trong tháng 5/2020, công ty tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, sự cố an toàn năm 2020. Qua đó, chủ động ứng phó với mọi tình huống nhằm giảm đến mức thấp nhất các thiệt hại, đảm bảo cung cấp đủ nguồn điện phục vụ nhu cầu của nhân dân và phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Đến nay, lưới điện đảm bảo vận hành trong mùa mưa bão.


ĐỖ HOẠT/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/294317-cong-ty-dien-luc-lang-son-chu-dong-cap-dien-ung-pho-voi-cac-tinh-huong-trong-mua-mua-bao.html


  • Từ khóa