Cải cách hành chính – chìa khóa quan trọng để “mở cửa” EVFTA

Thứ 4, 01.07.2020 | 05:51:53
394 lượt xem

Theo Chủ tịch EuroCham, Việt Nam cần nỗ lực để thực hiện cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh, đầu tư cởi mở hơn cho doanh nghiệp.

Ngày 30/6, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Hội đồng tư vấn về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ tổ chức Hội nghị đối thoại tại Hà Nội để thảo luận về cải cách thủ tục hành chính trước thềm Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) đi vào hiệu lực.

Đối thoại được tổ chức kết hợp với Lễ ra mắt Sách Trắng EuroCham - ấn bản lần thứ 12. Đây là báo cáo thường niên của EuroCharm, trong đó tổng hợp các vấn đề quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của 17 Tiểu ban, ngành nghề thuộc EuroCham, cùng với kiến nghị mà Chính phủ có thể thực hiện nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường thương mại và đầu tư với Liên minh châu Âu.

Tại buổi Đối thoại, Chủ tịch EuroCham Nicolas Audier chúc mừng Việt Nam đã đạt được những kết quả ấn tượng trong phòng chống đại dịch Covid-19 và cho rằng, đây là thời điểm phù hợp để triển khai thành công EVFTA. Kinh tế Việt Nam đang trên đà hồi phục sau đại dịch, EVFTA sẽ là “cú hích” thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam - EU.

cai cach thu tuc hanh chinh – chia khoa quan trong de
Hội nghị đối thoại tại Hà Nội để thảo luận về cải cách thủ tục hành chính trước thềm Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) đi vào hiệu lực.


Ông Nicolas Audier nhấn mạnh, việc triển khai thành công EVFTA trong năm 2020 là rất quan trọng. Để EVFTA có hiệu lực và có sức lan toả mạnh mẽ thì các cơ quan thẩm quyền của Việt Nam, EU và doanh nghiệp cần tiếp tục triển khai các giải pháp  nhằm đảm bảo thực thi hiệu quả; Cần thành lập Hội đồng doanh nghiệp của EVFTA để xem xét các thách thức trong quá trình triển khai và phối hợp giải quyết. Quan trọng hơn cả, Việt Nam cần nỗ lực để thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh, đầu tư cởi mở hơn cho doanh nghiệp.

“Đây là lý do EuroCham xuất bản Sách Trắng. Trong khi các nền kinh tế khác trên thế giới còn đang phải vật lộn với tác động của đại dịch Covid-19 thì Việt Nam đang có cơ hội vàng để tận dụng EVFTA và thu hút FDI từ các công ty châu Âu – những doanh nghiệp đang tìm kiếm thị trường mở, cạnh tranh và thân thiện với doanh nghiệp. Nếu Chính phủ xem xét những khuyến nghị được nêu trong Sách Trắng thì tin rằng, sẽ còn nhiều công ty châu Âu đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam trong tương lai”, Chủ tịch EuroCham nhấn mạnh.

Tại buổi đối thoại, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng hoan nghênh và đánh giá cao chủ đề của Sách Trắng của EuroCham năm nay là “Cải cách thủ tục hành chính - vai trò thiết yếu trong thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu”. Ấn phẩm này đã phản ánh chân thực sự kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu trong việc thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chia sẻ, đại dịch Covid-19 đã và đang tác động tiêu cực đến nhiều mặt kinh tế, xã hội, tuy nhiên, bằng sự nỗ lực cao nhất, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh, xác lập “trạng thái bình thường mới” với quyết tâm vừa chống dịch, vừa tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phục hồi kinh tế.

Bộ trưởng thông tin thêm, trước bối cảnh còn nhiều khó khăn, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm an sinh xã hội và trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, chuyển đổi mạnh mẽ phương thức làm việc của các cơ quan hành chính Nhà nước trong công tác chỉ đạo, điều hành và cung cấp dịch vụ công, từ việc xử lý hồ sơ, văn bản, giải quyết công việc thủ công chuyển sang xử lý hồ sơ, văn bản, giải quyết công việc trên môi trường điện tử, phi giấy tờ.

cai cach thu tuc hanh chinh – chia khoa quan trong de
Đối thoại được tổ chức kết hợp với Lễ ra mắt Sách Trắng EuroCham - ấn bản lần thứ 12.


Từ đầu năm tới nay, Chính phủ Việt Nam đã tiếp tục cắt giảm 239 điều kiện kinh doanh, nâng tổng số điều kiện kinh doanh được cắt giảm là 3.893/6.191 điều kiện kinh doanh, cắt giảm 6.776/9.926 danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành và 30/120 thủ tục hành chính liên quan đến kiểm tra chuyên ngành. Tổng chi phí xã hội tiết kiệm được từ việc cắt giảm, đơn giản hóa ước tính hơn 18 triệu ngày công/năm, tương đương hơn 6.300 tỷ đồng/năm.

Bên cạnh đó, việc giải quyết thủ tục hành chính được cải thiện và dịch vụ công qua triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Để hiện thực hóa quyết tâm của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị các doanh nghiệp thẳng thắn chia sẻ, nêu lên các khó khăn vướng mắc hiện gây cản trở lớn với phát triển các ngành, lĩnh vực kinh tế, các rào cản cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Phía Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính sẽ tổng hợp quá trình đối thoại để hoàn thiện báo cáo, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo các Bộ, ngành triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp./.


Chung Thủy/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/cai-cach-hanh-chinh-chia-khoa-quan-trong-de-mo-cua-evfta-1065625.vov

  • Từ khóa