Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc tại Lạng Sơn

Thứ 5, 02.07.2020 | 06:55:14
742 lượt xem

Chiều nay (1/7), Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) do đồng chí Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn về tình hình chăn nuôi lợn và công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với đoàn công tác.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Lạng Sơn, bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) xuất hiện lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh vào tháng 3/2019, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi.

Đến đầu năm 2020, tình hình bệnh DTLCP cơ bản được khống chế nhưng đến cuối tháng 4/2020, bệnh DTLCP tiếp tục tái phát trên diện rộng. Từ đầu năm 2020 đến ngày 30/6/2020, bệnh DTLCP đã xảy ra tại 780 hộ/302 thôn/103 xã, phường, thị trấn; đã tiêu hủy trên 2.300 con với tổng trọng lượng trên 110 tấn.

Nguyên nhân chủ yếu là các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ tái đàn, lợn con được mua ở các chợ, điểm buôn bán, thương lái không rõ nguồn gốc. Các ổ dịch tái phát chủ yếu ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ không áp dụng triệt để các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Bên cạnh đó còn có hiện tượng bán chạy, giết mổ lợn có nguy cơ, biểu hiện bị bệnh.

Mặc dù vậy, từ đầu năm đến hết quý II/2020, tổng đàn lợn trên địa bàn tỉnh tăng 9,95% so với cùng kỳ năm 2019. Hiện tổng đàn lợn trên địa bàn tỉnh có khoảng 102 nghìn con.

Về tình hình dịch bệnh trên đàn gia cầm và một số loại vật nuôi khác trên địa bàn tỉnh, từ đầu năm 2020 đến hết 30/6/2020 cơ bản không phát sinh dịch ổ bệnh lớn. Công tác tiêm phòng được ngành chức năng thực hiện định kỳ.


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh
phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh: Ngay từ khi xảy ra DTLCP, các cấp, ngành của tỉnh đã vào cuộc chỉ đạo quyết liệt, tổ chức khoanh vùng, khống chế dịch bệnh thành công. Hiện nay, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành liên quan thực hiện các giải pháp nhằm tái đàn, khôi phục chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh. Sắp tới, tỉnh có hướng giảm dần chăn nuôi nhỏ lẻ, khuyến khích phát triển chăn nuôi tập trung, phát triển trang trại; khuyến khích các gia trại nuôi lợn chăn nuôi thêm lợn nái để chủ động về con giống, hạn chế nhập và phụ thuộc bên ngoài. Tỉnh cũng đang tập trung, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong tỉnh phát triển các trang trại chăn nuôi quy mô lớn.


Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá cao những nỗ lực trong phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi của tỉnh Lạng Sơn.

Đồng chí Thứ trưởng lưu ý tỉnh Lạng Sơn trong thời gian tới, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác liên kết trong chăn nuôi, phát triển chăn nuôi theo chuỗi khép kín, áp dụng triệt để các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học.

Ngành nông nghiệp tỉnh cần có giải pháp, kế hoạch hành động lâu dài về chăn nuôi, liên kết sản xuất và tiêu thụ; đặc biệt phải chủ động hơn nữa trong phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Trong đó, thời điểm này cần tập trung phòng, chống bệnh DLTCP tái phát, quyết tâm khống chế, không để bệnh dịch lây lan ra diện rộng.

TRÍ DŨNG/baolangson

http://baolangson.vn/kinh-te/296404-thu-truong-bo-nong-nghiep-va-phat-trien-nong-thon-lam-viec-tai-lang-son.html

  • Từ khóa