Lào đẩy mạnh xuất khẩu 13 loại nông sản với Việt Nam

Thứ 4, 08.07.2020 | 15:37:55
1,179 lượt xem

Lào đã hoàn thành việc đàm phán xuất khẩu 12 loại nông sản với Thái Lan và 13 loại nông sản với Việt Nam.

Lào sẽ tiếp tục tăng cường xuất khẩu nông sản khi đạt được nhiều thỏa thuận đưa sản phẩm nông nghiệp vào thị trường quốc tế, gồm Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan và Liên minh châu Âu (EU).

Với tiềm năng đất đai phong phú, mấy năm gần đây, ngành nông nghiệp Lào đã có những bước tiến đáng kế khi thu hút được nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư trồng và chế biến nông sản xuất khẩu.

Ngoài gạo đặc sản, ngô, hạt điều, ớt,  đậu đỗ các loại thì cà phê, chuối… được xem là nguồn hàng nông sản xuất khẩu chính của Lào với nhiều vùng nguyên liệu do các doanh nghiệp Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc… đầu tư ở các tỉnh Attapeu, Champasac, Thủ đô Vientiane.     

lao day manh xuat khau nong san hinh 1
Công nhân Công ty Nông nghiệp Hoàng Anh Attapeu - Lào đóng gói chuối xuất khẩu.

Hàng nông sản của Lào xuất khẩu chủ yếu sang Trung Quốc (chiếm 80%), Việt Nam, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc và một phần nhỏ sang thị trường EU. Lào đang tích cực đàm phán để xuất khẩu thuốc lá khô, hoa quả và trong tương lai sẽ là sầu riêng, nhãn, thanh long, mít và hạt ý dĩ.

Với đơn hàng 50.000 tấn gạo và  500 triệu con gia súc mỗi năm, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu gạo và gia súc lớn nhất của Lào. Bộ trưởng Nông Lâm Lào, ông Liane Thykeo cũng cho biết, nước này đã hoàn thành việc đàm phán xuất khẩu 12 loại nông sản với Thái Lan và 13 loại nông sản với Việt Nam.

Để khuyến khích xuất khẩu nông sản, Chính phủ Lào thực hiện nhiều chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp xây dựng các Trung tâm kiểm nghiệm tiêu chuẩn cao su; Trung tâm sản xuất cây trồng và kiểm dịch động vật; khu phát triển công-nông nghiệp hiện đại ở Thủ đô Vientiane; Trung tâm kiểm dịch gia súc tại tỉnh Luang Namtha; Nhà máy phân bón sinh học tại tỉnh Savannakhet…

Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài nước tăng cường hợp tác với nông dân và đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, chế biến; tháo gỡ những vướng mắc về dịch vụ vận tải hàng hóa biên giới, phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực nông nghiệp./.


Vân Thiêng - Đặng Thùy/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/lao-day-manh-xuat-khau-13-loai-nong-san-voi-viet-nam-1068455.vov

  • Từ khóa