Phát huy vai trò các tổ tiết kiệm và vay vốn

Thứ 2, 13.07.2020 | 15:41:19
547 lượt xem

Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) được xem như “cánh tay” nối dài của ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH). Những năm qua, các tổ TK&VV đã làm tốt vai trò đưa nguồn vốn vay ưu đãi đến các hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách, tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo.

Nhiều năm qua, tổ TK&VV thôn Làng Giáo, xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn luôn thực hiện tốt vai trò quản lý nguồn vốn cho vay. Các tổ viên sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, tổ không có nợ quá hạn và lãi tồn. Bà Dương Thị Nhuyên, tổ trưởng tổ TK&VV thôn Làng Giáo cho biết: Hiện nay, tổ có 58 hộ vay với dư nợ hơn 3 tỷ đồng. Để người dân tiếp cận nguồn vốn, tổ tích cực tuyên truyền về các chương trình vốn, đồng thời định hướng các hộ vay sử dụng vốn thực hiện mô hình sản xuất phù hợp. Sau khi cho vay, tổ tiến hành kiểm tra sau 30 ngày, nếu các hộ sử dụng chưa đúng mục đích, tổ đôn đốc, nhắc nhở ngay. Trong quá trình sử dụng vốn, tổ thường xuyên kiểm tra để nắm bắt khó khăn, tâm tư, nguyện vọng của tổ viên để kịp thời giải quyết hoặc báo cáo cán bộ ngân hàng. Nhờ đó, các tổ viên sử dụng vốn có hiệu quả. Riêng năm 2019, tổ đã giúp được 9 tổ viên thoát nghèo nhờ sử dụng nguồn vốn vay.

Các tổ TK&VV ngân hàng chính sách xã hội giao dịch tại điểm giao dịch xã Hữu Kiên, huyện Chi Lăng

Không chỉ tổ TK&VV thôn Làng Giáo mà 100% tổ TK&VV tại các thôn, bản, khối, phố của tỉnh đang trực tiếp quản lý nguồn vốn vay ưu đãi một cách hiệu quả. Cụ thể thời gian qua, các tổ thực hiện tuyên truyền, giúp người dân sử dụng hiệu quả vốn vay; đôn đốc thu nợ, thu lãi vay đúng kỳ hạn và tổ chức bình xét công khai, dân chủ theo sự quản lý, hướng dẫn của các tổ chức chính trị – xã hội và trưởng thôn, khối phố trước khi trình UBND cấp xã phê duyệt. Với hoạt động hiệu quả của mạng lưới các tổ TK&VV, hiện nay, toàn tỉnh có gần 69.000 hộ  đang trực tiếp sử dụng vốn với tổng dư nợ trên 3.028 tỷ đồng. Nhờ  tổ TK&VV, nhiều hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách biết đến các chương trình cho vay ưu đãi; được tạo điều kiện tiếp cận với nguồn vốn và được định hướng sử dụng vốn để đầu tư phát triển kinh tế phù hợp hoàn cảnh gia đình, nâng cao thu nhập, từng bước thoát nghèo.

Chị Nông Thị Yến, thôn Bản Sầm, xã Bình Phúc, huyện Văn Quan cho biết: “Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo. Năm 2013, gia đình tôi được tổ trưởng tổ TK&VV thôn tuyên truyền về các chương trình cho vay ưu đãi và định hướng sử dụng vốn để chăn nuôi trâu và lợn nái, sau đó gia đình tôi đã  vay 30 triệu đồng. Có vốn đầu tư giúp gia đình tôi chăn nuôi, trồng rừng mang lại hiệu quả. Trong quá trình sử dụng vốn, gặp khó khăn gì, chúng tôi đều được tổ trưởng tổ TK&VV giúp đỡ, hướng dẫn kịp thời. Việc sử dụng vốn đúng mục đích góp phần giúp gia đình tôi thoát nghèo”.

Để các tổ TK&VV hoạt động hiệu quả, hằng năm, chi nhánh NHCSXH tỉnh đã phối hợp với các tổ chức chính trị – xã hội thực hiện kế hoạch củng cố, nâng cao chất lượng tổ TK&VV. Theo đó, các tổ TK&VV có dư nợ thấp, ít tổ viên được sáp nhập với những tổ trong cùng 1 thôn có tổng số tổ viên chưa vượt quá quy định; thay thế tổ trưởng không có năng lực quản lý… Toàn tỉnh hiện có 2.210 tổ TK&VV, bình quân 1 tổ có 31 thành viên, dư nợ bình quân 1.367 triệu đồng/tổ (tăng 135,7 triệu đồng so với năm 2019). Theo đánh giá của NHCSXH tỉnh, 99,4% số tổ TK&VV đạt kết quả khá, tốt và 94,7% số tổ TK&VV không có nợ quá hạn.

Ông Phạm Mạnh Hà, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: Những năm qua, các tổ TK&VV trong toàn tỉnh đã thực hiện hiệu quả nhiệm vụ quản lý vốn, bởi lẽ, tổ TK&VV trực tiếp quản lý vốn ở cơ sở,  góp phần nâng cao hiệu quả nguồn vốn giúp người nghèo và các đối tượng chính sách vươn lên, giúp tỷ lệ thu lãi bình quân của chi nhánh đạt trên 99%, tỷ lệ nợ quá hạn còn 0,07%… Để phát huy tốt hơn nữa vai trò các tổ TK&VV, thời gian tới, đơn vị tiếp tục tập huấn, kiện toàn, nâng cao hơn nữa chất lượng các tổ TK&VV.


KIM HUYÊN/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/298618-phat-huy-vai-tro-cac-to-tiet-kiem-va-vay-von.html

  • Từ khóa