Quảng Ninh về đích Chương trình 135 trước 1 năm so với dự kiến

Chủ nhật, 19.07.2020 | 15:46:18
597 lượt xem

Thu nhập bình quân đầu người tại Quảng Ninh hiện đạt bình quân hơn 32 triệu đồng/năm, tăng gấp đôi so với năm 2015.

Bằng nhiều cách làm cụ thể và sáng tạo, nhất là việc có một đề án nhiệm vụ và giải pháp đưa các xã, thôn ra khỏi diện đặc biệt khó khăn giai đoạn 2016 - 2020 (gọi tắt là Đề án 196) đã giúp tỉnh Quảng Ninh hoàn thành chương trình mục tiêu Quốc gia 135 trước 1 năm so với kế hoạch.

quang ninh ve dich chuong trinh 135 truoc 1 nam so voi du kien hinh 1
Xã Việt Dân (Đông Triều, Quảng Ninh) là xã đầu tiên trong cả nước đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Thực hiện các chương trình mục tiêu đưa các xã, thôn ra khỏi diện đặc biệt khó khăn, tỉnh Quảng Ninh đã dành hơn 1.770 tỷ đồng từ ngân sách địa phương và các nguồn xã hội hóa tạo sự đổi thay mạnh mẽ về kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội và nhận thức của người dân tại các khu vực nông thôn, miền núi, biên giới và địa bàn đặc biệt khó khăn.

Điều kiện sống của các hộ nghèo, hộ cận nghèo được cải thiện rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người tăng đạt bình quân hơn 32 triệu đồng/năm, gấp đôi so với năm 2015; số hộ nghèo giảm từ 62% xuống còn hơn 13%; tư tưởng trông chờ, ỷ lại trong một bộ phận nhân dân, đồng bào dân tộc thiểu số từng bước được khắc phục và đã có hàng trăm hộ tự nguyện xin ra khỏi danh sách hộ nghèo.

Ông Vũ Kiên Cường, Trưởng ban dân tộc tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Điều đạt được lớn nhất là đã tạo được khí thế thi đua và đồng thuận rất cao trong việc xây dựng và phát triển kinh tế dân tộc miền núi, tạo được thay đổi lớn về nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số trong việc xác định mình là chủ thể chủ động vươn lên thoát nghèo và thực hiện khát vọng làm giàu trên mảnh đất khó...”.

Để thực hiện thoát nghèo bền vững, thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục xây dựng đề án phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tập trung nâng cao đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số, đúng theo tinh thần của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển Kinh tế - Xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030.

quang ninh ve dich chuong trinh 135 truoc 1 nam so voi du kien hinh 2
Hơn 200 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách đặc thù đưa các xã, thôn ra khỏi diện đặc biệt khó khăn, hoàn thành mục tiêu chương trình 135 đã được UBND tỉnh Quảng Ninh khen thưởng.

Ông Võ Văn Bẩy, Chánh Văn phòng điều phối chương trình 135 đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Quảng Ninh đạt được, nhất là những cách làm sáng tạo trong thực hiện các chương trình liên quan đến chính sách dân tộc, miền núi.

“Hiện Quảng Ninh còn 13,3 % hộ nghèo ở các xã thôn, bản. Đây vẫn là con số rất lớn, vì vậy nhiệm vụ của chặng đường tiếp theo vẫn còn nhiều khó khăn nhưng tỉnh Quảng Ninh phải quyết tâm cao hơn để đưa các vùng khó khăn phát triển trong thời gian tới...”, ông Bẩy nhấn mạnh.

Dịp này, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức khen thưởng hơn 200 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách đặc thù đưa các xã, thôn ra khỏi diện đặc biệt khó khăn, hoàn thành mục tiêu chương trình 135 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016- 2020./.


Vũ Miền/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/quang-ninh-ve-dich-chuong-trinh-135-truoc-1-nam-so-voi-du-kien-1072294.vov

  • Từ khóa