Hội Nông dân xã Bắc Quỳnh: Dân vận khéo, nâng cao năng suất “hạt vàng”

Thứ 5, 23.07.2020 | 15:58:20
1,036 lượt xem

Đầu năm 2020, sản phẩm gạo Nếp cái hoa vàng (huyện Bắc Sơn) được UBND tỉnh quyết định cấp giấy chứng nhận là sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt tiêu chuẩn 4 sao. Kết quả này có được là sự nỗ lực của nhiều cấp, ngành, người dân huyện Bắc Sơn, trong đó không thể không kể đến công tác dân vận khéo của Hội Nông dân xã Bắc Quỳnh.

Nếp cái hoa vàng là cây bản địa, truyền thống của xã Bắc Quỳnh. Do phù hợp với điều kiện đất đai, giống lúa này phát triển tốt, cho chất lượng gạo thơm ngon, giàu dinh dưỡng. Hằng năm, lúa nếp cái hoa vàng được các  hộ trong xã gieo trồng vào vụ hè thu với tổng diện tích khoảng 100 ha. Tuy nhiên, do canh tác theo phương pháp truyền thống, người dân bón phân không cân đối gieo trồng, giống có dấu hiệu thoái hóa, cây thường bị sâu bệnh gây hại… nên năng suất không ổn định, hiệu quả kinh tế chưa cao.

Hội viên nông dân xã Bắc Quỳnh thu hoạch lúa hè thu (năm 2019)

Năm 2017, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, UBND và Hội Nông dân xã Bắc Quỳnh phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, triển khai xây dựng cánh đồng mẫu nếp cái hoa vàng. Trong quá trình thực hiện, Hội Nông dân xã đóng vai trò quan trọng và đi đầu trong mọi hoạt động. Ông Dương Hữu Bắc, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Trước tiên hội tập trung tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích của xây dựng cánh đồng mẫu và tích cực vận động người dân tham gia… Qua tuyên truyền, nhiều hộ hội viên, nông dân đã hiểu và tích cực tham gia. Kết quả đến cuối năm 2017, toàn xã có 200 hộ dân đăng ký tham gia xây dựng cánh đồng mẫu nếp cái hoa vàng với quy mô sản xuất 80 ha.

Cùng với tuyên truyền, vận động hội viên đăng ký tham gia, để nâng cao năng suất, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, Hội Nông dân xã   phối hợp tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng, chăm sóc cây lúa nếp; vận động hội viên, nông dân tham gia sản xuất lúa nếp cái hoa vàng theo tiêu chuẩn VietGAP. Sau khi tập huấn, người trồng lúa nếp cái hoa vàng đã biết chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh đúng cách, giúp tăng năng suất từ 15% đến 20%. Từ tháng 7/2019, 150 hộ hội viên, nông dân đã tham gia sản xuất lúa nếp cái hoa vàng theo tiêu chuẩn VietGAP với tổng diện tích 40 ha.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, năng suất lúa tăng lên, thu nhập của nhà nông ổn định. Cụ thể,  hiện nay năng suất bình quân đạt 130 kg/sào, cho thu nhập từ 38 đến 44,5 triệu đồng/ha/vụ (đầu năm 2017 đạt 35 triệu đồng/ha). Ông Dương Hữu Trung, Trưởng thôn, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Đông Đằng cho biết: Ban đầu, khi mới tuyên truyền, hội viên, nông dân còn lo ngại, chưa tích cực tham gia mô hình. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, tuyên truyền thường xuyên, liên tục nên người dân dần hiểu được mục đích, ý nghĩa, từ đó tham gia, hiện cả thôn có 90% số hộ (125/139 hộ) đăng ký tham gia sản xuất nếp cái hoa vàng.

Với những kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền, vận động trong mọi hoạt động nhất là vận động hội viên, nông dân tham gia mô hình sản xuất nếp cái hoa vàng, Hội Nông dân xã Bắc Quỳnh vinh dự là tập thể điển hình của huyện Bắc Sơn tham dự đại hội biểu dương điển hình tiên tiến dân vận khéo tỉnh giai đoạn 2017 – 2020 , là một trong 6 tập thể được đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen.


NGỌC HIẾU/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/300724-hoi-nong-dan-xa-bac-quynh-dan-van-kheo-nang-cao-nang-suat-hat-vang.html

  • Từ khóa