Ban Chỉ đạo 138 Chính phủ và Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020

Thứ 6, 24.07.2020 | 10:11:08
832 lượt xem

Sáng ngày 23/7, tại trụ sở Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ ((BCĐ 138/CP) và Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) Quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020 và triển khai nhiệm vụ thời gian tới.

Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ – Trưởng BCĐ 138/CP và BCĐ 389 Quốc gia chủ trì hội nghị.


Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn có đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các cơ quan thành viên BCĐ 138 và BCĐ 389 của tỉnh.

Theo báo cáo của BCĐ 138/CP, 6 tháng đầu năm 2020, cơ quan chức năng trung ương và các địa phương đã chủ động triển khai toàn diện công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Theo đó, đã điều tra, khám phá được 19.720 vụ tội phạm xâm phạm xã hội, bắt 45.004 đối tượng; triệt phá 1.013 băng nhóm tội phạm các loại; phát hiện, bắt giữ 14.032 vụ với 19.738 đối tượng phạm tội về ma túy; phát hiện 13.747 vụ/14.389 tổ chức, cá nhân phạm tội, vi phạm pháp luật về môi trường;…

Đối với công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, trong 6 tháng đầu năm 2020, các bộ, ngành, địa phương và Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp, do đó, nhiều vụ vi phạm, nhiều đường dây, ổ nhóm tội phạm buôn lậu đã được phát hiện, triệt phá. Theo đó, các lực lượng chức năng trên cả nước đã phát hiện, xử lý 75.264 vụ việc vi phạm (giảm 12% so với cùng kỳ năm 2019), khởi tố 1.128 vụ với 1.346 đối tượng.

Đối với tỉnh Lạng Sơn, trong 6 tháng đầu năm 2020, lực lượng công an tỉnh và các lực lượng chức năng khác đã điều tra, làm rõ 155 vụ, với 217 đối tượng phạm pháp hình sự. Trong đó, tỷ lệ phá án nghiêm trọng đạt 100%. Các lực lượng chức năng chống buôn lậu của tỉnh đã kiểm tra, xử lý 2.599 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng cấm (bằng 81,7% so với cùng kỳ năm 2019).

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương và lãnh đạo một số địa phương đã phát biểu, làm rõ những kết quả đạt được đồng thời đề xuất giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm; phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương những kết quả trong công tác phòng, chống tội phạm; phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả mà các bộ, ngành, các địa phương đạt được trong 6 tháng đầu năm 2020.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng chỉ ra những hạn chế như: các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm có tổ chức, tội phạm chống người thi hành công vụ, tội phạm phạm pháp về ma túy vẫn tăng và ngày càng diễn biến phức tạp; tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại vẫn chưa được kiểm soát triệt để; đặc biệt là tình trạng buôn lậu hàng giả xuất xứ hàng Việt Nam, vi phạm sở hữu trí tuệ có chiều hướng gia tăng; có nơi, có lúc chưa quyết liệt trong công tác xử  lý; vẫn còn hiện tượng bao che, tiếp tay cho hoạt động buôn lậu…

Để khắc phục những hạn chế này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ chỉ rõ: Thời gian tới, các bộ, ngành trung ương, các địa phương cần thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ về công tác phòng chống tội phạm; phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; đề cao vai trò người đứng đầu trong công tác phòng, chống tội phạm; phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Các lực lượng, trong đó chủ công là lực lượng công an cần thực hiện tốt công tác bám, nắm địa bàn, tiếp nhận thông tin, xử lý kịp thời các mâu thuẫn trong Nhân dân; lực lượng công an và các lực lượng khác cần tập trung ngăn ngừa, triệt phá các loại tội phạm; phát huy hiệu quả phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc…

Trong công tác chống buôn lậu, thời gian tới, các lực lượng chức năng từ trung ương đến địa phương cần tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, nắm chắc tình hình về hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép trên các vùng trọng điểm; xử lý nghiêm các vụ việc, các đối tượng buôn lậu; xử lý nghiêm cán bộ có hành vi bao che, tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu; tăng cường thanh tra công vụ; phát huy hơn nữa vai trò của người dân trong tố giác, phòng chống các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại…


TRÍ DŨNG/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/300828-ban-chi-dao-138-chinh-phu-va-ban-chi-dao-389-quoc-gia-so-ket-cong-tac-6-thang-dau-nam-2020.html

  • Từ khóa