Hợp tác xã Thương binh 27/7: Nghị lực và quyết tâm của người lính

Thứ 2, 27.07.2020 | 08:52:20
527 lượt xem

Với nghị lực và quyết tâm của những người lính, đến nay HTX Thương binh 27/7 vẫn đang trên đà phát triển, làm giàu trên mảnh đất quê hương...

Với gần 40 thành viên đều là thương bệnh binh, cựu chiến binh, con em gia đình chính sách, HTX Thương binh 27/7 ở thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La là nơi giúp những người lính trở về từ chiến trường giao lưu, phát triển kinh tế.

HTX Thương binh 27/7 được thành lập năm 1989, với mong muốn tập hợp các thương binh của huyện Mai Sơn cùng nhau vượt qua khó khăn, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế.

hop tac xa thuong binh 27/7: nghi luc va quyet tam cua nguoi linh hinh 1
Hợp tác xã Thương binh 27/7 là nơi nơi giúp những người lính trở về từ chiến trường giao lưu, phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng.

Thương binh hạng đặc biệt 1/4  Lò Văn Sức, năm nay đã 74 tuổi, là một trong những người đầu tiên thành lập hợp tác xã cho biết, thời điểm đó, nhiều anh em thương binh từ chiến trường trở về không có công ăn việc làm, nhiều gia đình khó khăn về kinh tế, ông đã cùng 9 anh em thương binh đã quyết tâm xây dựng HTX, giúp đỡ nhau xóa đói, giảm nghèo.

"Từ chỗ khó khăn sau thời kỳ xóa bỏ bao cấp, anh em trong HTX cũng đã cố gắng xây dựng, bảo ban nhau làm kinh tế, kinh doanh đa dạng. Đến nay tất cả các hộ đều có cuộc sống ổn định, không còn hộ nào là hộ nghèo", anh Sức cho biết.

Sau 30 thành lập và phát triển, HTX đã trải qua vô vàn khó khăn, trở ngại, nhất là trong giai đoạn thời kì bao cấp chuyển sang nền kinh tế thị trường. Có những thời kì HTX tưởng chừng không thể trụ vững được, đời sống của các thành viên HTX vô cùng khó khăn, nghèo khó; con em thành viên không có việc làm, nhiều cháu đã xa vào tệ nạn xã hội.

Nhưng chính trong lúc khó khăn ấy, nghị lực và quyết tâm của người lính trỗi dậy. Các thế hệ thành viên của HTX đã không ỷ nại trông chờ vào nguồn trợ cấp của nhà nước, mà luôn đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, phát huy truyền thống bản chất anh bộ đội cụ Hồ để vượt lên hoàn cảnh của chính mình, thoát nghèo, tiến lên làm giàu chính đáng.

"Bản thân cảm thấy hạnh phúc vì mình là một người lính trở về, được tạo công ăn việc làm cho các con em gia đình chính sách, giúp họ thoát nghèo là điều mình thấy rất đáng tự hào", Cựu chiến binh Nguyễn Ánh Đăng, thành viên hợp tác xã nói.

Đến nay, HTX có gần 40 thành viên, tập trung sản xuất, chế biến các loại nước giải khát, trồng cây lương thực, cây công nghiệp, cây ăn quả, chế biến nông sản sau thu hoạch, chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản, đại lý vật tư nông nghiệp và dịch vụ buôn bán hàng tạp hóa…cho doanh thu đạt bình quân hơn 10 tỷ đồng mỗi năm. Đồng thời tạo việc làm cho 30 lao động thường xuyên và 70 lao động mùa vụ, với mức lương 3- 4 triệu đồng/tháng.

"Là lãnh đạo HTX Thương binh 32 năm nay, tôi thấy tự hào khi giúp chính bản thân và các anh em ở Mai Sơn đều có công ăn việc làm, giữ được sức khỏe và phát triển kinh tế để không có hộ nào nghèo. Tôi rất phấn khởi", Thương binh Lò Văn Sức cho biết.

Cùng với việc phát triển kinh tế, HTX Thương binh 27/7 luôn chú trọng thực hiện chăm lo sức khỏe cho các thành viên; thường xuyên chỉ đạo các đoàn thể tổ chức thăm hỏi động viên kịp thời các thành viên ốm đau, gặp khó khăn; hỗ trợ  hàng chục lượt cho gia đình thành viên gặp thiên tai, hoạn nạn với số tiền hàng trăm triệu đồng.

hop tac xa thuong binh 27/7: nghi luc va quyet tam cua nguoi linh hinh 2
HTX tạo thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động địa phương với mức lương từ 3-4 triệu/tháng.

Cựu chiến binh Đỗ Hồng Phương, Giám đốc HTX Thương binh 27/7 cho biết, HTX cùng với công đoàn thường xuyên tổ chức từ 2-3 năm/lần cho các thành viên đi thăm quan lại chiến trường xưa, các địa danh di tích lịch sử, các điểm danh lam thắng cảnh trong cả nước.

"Vào các ngày Lễ, Tết và đặc biệt là dịp kỷ niệm 27/7, HTX đều đến động viên, thăm hỏi và có quà tặng cho các đồng chí thương binh, bệnh binh, giúp các đồng chí yên tâm trong quá trình sản xuất, để tạo ra sản phẩm tăng thêm thu nhập cho gia đình", ông Phương cho biết.

Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa giúp các thương bệnh binh, cựu chiến binh, gia đình chính sách xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng và bền vững tại địa phương, HTX Thương binh 27/7 đã nhận Danh hiệu tập thể Lao động tiên tiến, tập thể lao động suất sắc nhiều năm liền, cùng với đó là nhiều Giấy khen, Bằng khen của UBND tỉnh Sơn La, của Liên minh hợp tác xã Việt Nam./.


Trấn Long/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/hop-tac-xa-thuong-binh-277-nghi-luc-va-quyet-tam-cua-nguoi-linh-1074764.vov

  • Từ khóa