Bình Gia: Nỗ lực đưa điện về vùng khó

Thứ 3, 28.07.2020 | 14:53:16
657 lượt xem

Bình Gia có dân cư sống rải rác, thưa thớt nên việc đưa điện lưới quốc gia đến vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm của chính quyền huyện và các cơ quan chức năng, việc đưa điện đến các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa đã được thực hiện hiệu quả, qua đó góp phần cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Thôn Nà Sla là một trong những thôn khó khăn nhất của xã Hồng Phong, huyện Bình Gia. Thôn cách trung tâm xã gần 30 km, chủ yếu là đường đất. Trước đây, 37 hộ dân với trên 120 nhân khẩu trong thôn đã quen với ánh đèn dầu mỗi tối, gia đình nào có điều kiện thì đầu tư được máy phát điện chạy bằng sức nước, tuy nhiên chỉ dùng được vài tháng mùa mưa. Được sự quan tâm của Nhà nước, cuối năm 2019, thôn được đầu tư lắp đặt lưới điện. Đến nay, công trình được hoàn thành, niềm mong mỏi bấy lâu nay của bà con đã thành hiện thực.

Cán bộ Công ty điện lực huyện Bình Gia hướng dẫn người dân thôn Nà Sla sử dụng các thiết bị điện an toàn, hiệu quả

Ông Hoàng Văn Hơn, Trưởng thôn Nà Sla, xã Hồng Phong cho biết: Được sự quan tâm của các cấp, ngành chức năng, đến nay, thôn chúng tôi đã có điện, bà con thuận lợi hơn trong sản xuất sinh hoạt hằng ngày. Đây là điều kiện quan trọng để người dân trong thôn phát triển sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.

Ông Vũ Như Trung, Phó giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Gia cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Bình Gia, từ cuối năm 2019, ban đã tiến hành các thủ tục triển khai dự án đưa điện về 2 thôn: Nà Sla và Vằng Phya, xã Hồng Phong với tổng mức đầu tư gần 16 tỷ đồng. Mục tiêu là cung cấp điện cho 121 hộ dân với gần 560 nhân khẩu là người dân tộc thiểu số, góp phần thực hiện an sinh xã hội, tạo điều kiện cho người dân trong sinh hoạt và sản xuất.

Không chỉ riêng 2 thôn kể trên, trong những năm qua, các cấp, ngành, cơ quan chức năng của huyện Bình Gia đã quan tâm, bố trí nguồn lực để đưa điện lưới quốc gia về các thôn, bản ở vùng khó khăn,… Qua đó, từng bước đáp ứng nhu cầu về điện phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đồng thời bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Chỉ riêng từ năm 2018 đến nay, các cấp, ngành của huyện Bình Gia đã đầu tư đưa lưới điện quốc gia đến 10 thôn vùng sâu, vùng xa. Đến đầu năm 2020, toàn huyện có 162/165 thôn với trên 12 nghìn hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, chiếm tỷ lệ trên 97%.

Hiện nay các thôn chưa có điện hiện nay đều nằm ở vùng khó khăn, dân cư thưa thớt, phân tán, việc đầu tư cần nguồn vốn lớn, tuy nhiên, huyện quyết tâm đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% số thôn trên địa bàn được sử dụng điện lưới quốc gia. Để hiện thực hóa mục tiêu này, trong những năm tiếp theo, các cấp, ngành chức năng của huyện sẽ tiếp tục cân đối nguồn vốn từ các chương trình, dự án để đầu tư phát triển lưới điện ở vùng khó khăn.

HOÀNG CƯỜNG/baolangson

http://baolangson.vn/kinh-te/301645-binh-gia-no-luc-dua-dien-ve-vung-kho.html

  • Từ khóa