Nâng cao ý thức sản xuất an toàn cho nông dân

Thứ 3, 11.08.2020 | 16:02:29
679 lượt xem

Thời gian qua, Hội Nông dân (HND) tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể nhằm nâng cao ý thức của hội viên, nông dân trong việc sản xuất đảm bảo an toàn. Qua đó, góp phần hướng đến sản xuất nông nghiệp an toàn, đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn hiện có 3 hợp tác xã (HTX) sản xuất an toàn với gần 90 hội viên, nông dân tham gia với các sản phẩm rau an toàn, nho an toàn… đảm bảo chất lượng, uy tín và thu hút khách hàng. Để có kết quả đó, hằng năm, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên, nông dân về sản xuất an toàn luôn được quan tâm. Ông Dương Quang Long, Chủ tịch HND xã Mai Pha cho biết: Từ năm 2019 đến nay, chúng tôi đã tiến hành tuyên truyền về nội dung sản xuất an toàn đến hội viên, nông dân gần 40 cuộc với 2.300 lượt người tham gia. Công tác tập huấn dạy nghề, hướng dẫn ứng dụng khoa học kỹ thuật cũng thường xuyên được chú trọng.

Chủ tịch HND xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn kiểm tra mô hình trồng cây măng tây của hội viên tại thôn Pò Đứa

Bà Lý Thị Thắng (thôn Pò Đứa, xã Mai Pha), hội viên tiêu biểu với mô hình trồng măng tây cho biết: Năm 2019, tôi được tham gia lớp tập huấn trồng măng tây, nhận thấy việc sản xuất an toàn là trách nhiệm với sức khỏe bản thân và cộng đồng nên tôi đã trồng, chăm sóc đúng theo quy trình an toàn. Nhờ đó, sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng.

Không riêng Mai Pha mà hầu hết HND các cấp trên toàn tỉnh cũng đều thực hiện tốt việc tuyên truyền nâng cao ý thức của hội viên, nông dân trong  sản xuất an toàn. Từ năm 2019 đến nay, HND tỉnh đã tổ chức 10 lớp tập huấn, tuyên truyền về sản xuất, kinh doanh nông sản an toàn cho gần 1.100 lượt hội viên, nông dân.

Song song với đó, công tác tập huấn về khoa học, kỹ thuật, tổ chức dạy nghề luôn được quan tâm thực hiện. Từ năm 2019 đến nay, HND các cấp đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn 1.700 buổi cho hơn 90.000 lượt người tham gia. Tổ chức hơn 150 lớp dạy nghề cho hơn 5.300 lượt hội viên, nông dân.

Đặc biệt, cán bộ HND các cấp thường xuyên tổ chức trao đổi kinh nghiệm liên quan đến nội dung sản xuất an toàn bằng hình thức tọa đàm thông qua các buổi sinh hoạt hội và trực tiếp “cầm tay chỉ việc” đối với mô hình sản xuất của các hộ hội viên, nông dân.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát hội viên, nông dân tham gia sản xuất an toàn được thực hiện nghiêm túc thông qua các đợt kiểm tra công tác Hội. Từ năm 2019 đến nay, HND các cấp đã tổ chức hơn 2.600 cuộc kiểm tra, giám sát nắm bắt tình hình thực hiện các phong trào ở các cấp hội, trong đó có nội dung sản xuất an toàn và chưa phát hiện việc vi phạm nào cần xử lý.

Nhờ đó, ý thức của hội viên, nông dân trong sản xuất an toàn ngày càng nâng cao. Cụ thể, năm 2019, số hội viên, nông dân ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là 62.514 lượt (đạt 104,2% chỉ tiêu đặt ra), năm 2020 chỉ tiêu đặt ra là 65.650 lượt và đến nay số lượng hội viên đăng ký đã đạt 60,7% chỉ tiêu. Các sản phẩm sạch ngày càng thu hút được khách, thị trường tiêu thụ được mở rộng, đời sống hội viên, nông dân cũng ngày càng tăng, thu nhập trung bình của hội viên, nông dân tham gia sản xuất an toàn đạt khoảng 80 triệu đồng/hội viên/năm.

Ông Hoàng Văn Ngôn, Chủ tịch HND tỉnh cho biết: Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch phối hợp với các ban, ngành liên quan về nội dung sản xuất an toàn. Đồng thời, vận động hội viên, nông dân tiếp tục ký cam kết sản xuất an toàn. Đặc biệt, đẩy mạnh phối hợp, tổ chức thêm các lớp tập huấn sản xuất nông sản an toàn cho nông dân, khuyến khích việc xây dựng các mô hình sản xuất sản phẩm an toàn.

Năm 2019, số hội viên, nông dân ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là 62.514 lượt (đạt 104,2% chỉ tiêu đặt ra), năm 2020 chỉ tiêu đặt ra là 65.650 lượt và đến nay số lượng hội viên đăng ký đã đạt 60,7% chỉ tiêu.

 

LƯƠNG THẢO/baolangson

http://baolangson.vn/kinh-te/nong-nghiep/304515-nang-cao-y-thuc-san-xuat-an-toan-cho-nong-dan.html

  • Từ khóa