Gia Lai yêu cầu nghiêm túc sửa chữa hệ thống kênh thuỷ lợi Pleikeo

Thứ 5, 27.08.2020 | 14:47:39
335 lượt xem

Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai đã kiểm tra thực tế kênh thủy lợi Pleikeo và yêu cầu các đơn vị liên quan khắc phục đảm bảo chất lượng công trình.

Sau thông tin VOV và một số cơ quan báo chí nêu tình trạng hệ thống kênh công trình thủy lợi Pleikeo (xã Ayun, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) chưa nghiệm thu đã hư hỏng, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Gia Lai đã kiểm tra thực tế, yêu cầu các đơn vị liên quan nghiêm túc khắc phục đảm bảo chất lượng công trình.

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT Gia Lai, hệ thống kênh Công trình thủy lợi Pleikeo có tổng chiều dài hơn 15km do Công ty TNHH xây dựng Nghĩa Thành (tỉnh Quảng Nam) làm đơn vị thi công. Đây là hạng mục xuất hiện hàng loạt hư hỏng dù chưa nghiệm thu, chưa được sử dụng.

gia lai yeu cau nghiem tuc sua chua he thong kenh thuy loi pleikeo hinh 1
Một đoạn kênh đang được gia cố.


Cụ thể, các tuyến kênh khi vận hành có nguy cơ bị đất đá vùi lấp, nước ngoại lai đổ vào kênh; rãnh thoát nước hạ lưu cống qua đường thấp hơn so với địa hình xung quanh, nên có nguy cơ bị đất đá vùi lấp; một số vị trí cục bộ có hiện tượng rạn nứt bêtông tường kênh và tấm đan đậy nắp kênh.

Ngoài ra, một số thanh giằng bị nứt vỡ, hư hỏng. Phần cửa vào và cửa ra của một số cầu máng, ống thép bị nứt nẻ, không có tấm nắp. Phần đất đắp phía ngoài phần cửa vào, cửa ra bị xói lở. Tại một số vị trí, phần gia cố bằng bêtông mái ngoài kênh trên cống tiêu bị sụt lún, hở hàm ếch. Cửa vào của các hố bơm chưa được bố trí tấm đan bê tông hoặc lưới thép gây nguy hiểm cho người và gia súc trong quá trình vận hành…

Ông Vũ Ngọc An, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Gia Lai cho biết, cùng với việc kiểm tra thực địa, Sở đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư (UBND huyện Chư Sê) và đơn vị thi công cùng các bên liên quan nghiêm túc sửa chữa, gia cố để đảm bảo chất lượng công trình thủy lợi Pleikeo.

“Sở nông nghiệp đi kiểm tra đã chỉ đạo làm lại những chỗ hỏng và bổ sung những chỗ cần thiết, như hàng rào 3 hố bơm không an toàn mà cảm thấy khi mưa sẽ sạt đất xuống có khả năng bị lấp thì đề nghị kè, làm mới lại. Công trình này có một đơn vị tư vấn giám sát thi công riêng nên trong quá trình làm có hình ảnh ngày nào đan thép gì, loại gì, mác bê tông gì thì bên đó phải chịu trách nhiệm về chất lượng. Giám sát thi công phải chịu trách nhiệm hoàn toàn”, ông An cho biết thêm.

Công trình thuỷ lợi Pleikeo (xã Ayun, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) được đầu tư hơn 119 tỷ đồng, đã hoàn thành nhưng chưa nghiệm thu. Dù hệ thống kênh chưa sử dụng đã hư hỏng, chủ đầu tư dự án là UBND huyện Chư Sê đã hoàn tất hồ sơ trình kho bạc Nhà nước thực hiện thanh toán giá trị thi công 69,9 tỷ đồng.

Về việc này, ông Vũ Ngọc An cho biết trước mắt yêu cầu các đơn vị sửa chữa gia cố đảm bảo an toàn công trình trước mưa lũ và hiệu quả sử dụng. Về lâu dài nếu phát hiện những vấn đề sai phạm, đơn vị sẽ đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ./.


Nguyễn Thảo/VOV-Tây Nguyên

https://vov.vn/kinh-te/gia-lai-yeu-cau-nghiem-tuc-sua-chua-he-thong-kenh-thuy-loi-pleikeo-1088476.vov

  • Từ khóa