Nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ với chuyển đổi số

Thứ 2, 31.08.2020 | 04:41:21
441 lượt xem

Mặc dù kinh doanh trực tuyến, thương mại điện tử đem lại rất nhiều lợi ích, nhưng vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ đối với quá trình chuyển đổ số.

Không ít doanh nghiệp còn có tư duy chuyển đổi số chỉ là một phương tiện để phô diễn chứ không phải là một khoản đầu tư hàng đầu để nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Cùng với đó là tư duy sợ mất mát, ngại thay đổi… đây chính là rào cản cho quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp và cả nền kinh tế. 

Từ 15 năm nay, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội Hapro đã đầu tư mạnh cho thương mại điện tử. Chính vì lẽ đó, mỗi năm xuất nhập khẩu của doanh nghiệp đạt khoảng  khoảng 100 triệu USD và hàng ngày công ty đã xuất khẩu khoảng từ 12 - 15 công hàng hóa đi khắp các thị trường trên thế giới tới gần 80 quốc gia. Thương mại điện tử đã tạo cho doanh nghiệp sức cạnh tranh tốt hơn trên thương trường.

nhieu doanh nghiep con tho o voi chuyen doi so hinh 1
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực, khi đất nước đã hội nhập sâu rộng, nếu không nhanh chóng ứng 
dụng các công nghệ số, xuất nhập khẩu vẫn chỉ là sân chơi riêng của các doanh nghiệp lớn... 
(Ảnh minh họa/KT).

Theo thống kê của Bộ Công Thương tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay ước đạt 240 tỷ USD, cán cân thương mại hàng hóa ước tính thặng dư hơn 5,46 tỷ USD. Trong bối cảnh khó khăn về đại dịch Covid-19 những con số này đã phản ánh nỗ lực to của các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước.  

Ông Trần Đình Toản, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và công nghệ OSB, đại lý ủy quyền chính thức của Tập đoàn Alibaba tại Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp cả trên thế giới và tại Việt Nam, để xuất khẩu được hàng hóa sang các nước thì việc lựa chọn hình thức xuất khẩu trực tuyến là rất cần thiết đối với các doanh nghiệp.

"Hiện nay số lượng doanh nghiệp Việt Nam đang đưa lên gian hàng trên Alibaba số lượng sản phẩm rất là tốt. Trung bình 30 ngày lượng hỏi hàng từ trên Alibaba tới các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khoảng 50 nghìn đơn vị hỏi hàng. Tôi nghĩ đấy là con số rất là ấn tượng và cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam không còn lựa chọn nào khác ngoài xuất khẩu trực tuyến" - ông Toản chia sẻ.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực, khi đất nước đã hội nhập sâu rộng, nếu không nhanh chóng ứng dụng các công nghệ số, xuất nhập khẩu vẫn chỉ là sân chơi riêng của các doanh nghiệp lớn, trong khi phần lớn các doanh nghiệp tại Việt Nam đều có quy mô nhỏ và vừa lại không tranh thủ được các cơ hội mới.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam nêu ý kiến, thương mại điện tử là một trong những giải pháp quan trọng với doanh nghiệp, giúp hoạt động kinh doanh phát triển trở lại. Do đó yêu cầu đặt ra cho các doanh nghiệp là phải thay đổi, đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong doanh nghiệp để đáp ứng yêu cầu mới hiện nay.

Theo ông Dũng: "Càng ngày thương mại điện tử càng phát triển và các nền tảng ứng dụng hoạt động mua sắm, cũng như tương tác thông qua các thiết bị di động, các điện thoại thông minh thì việc chuyển đổi phải thích ứng cho tất cả những nội dung đó.

Do đó, các doanh nghiệp không chỉ chuyển đổi trong lĩnh vực xây dựng website quảng bá sản phẩm mà toàn bộ sinh thái cho thương mại điện tử cũng phải đồng thời chuyển đổi và phát triển lên một tầm cao mới, trong đó có vấn đề logitic, về xuất nhập khẩu trực tuyến cũng như việc giao hàng của chúng ta cũng phải hoàn chỉnh".

nhieu doanh nghiep con tho o voi chuyen doi so hinh 2
Chủ tịch Phòng Thương mai và Công nghiệp Vũ Tiến Lộc.

Chủ tịch Phòng Thương mai và Công nghiệp Vũ Tiến Lộc nhận định, chuyển đổi số thành công hay thất bại lại không phụ thuộc vào công nghệ mà phụ thuộc chủ yếu là quyết tâm chính trị, vào thể chế quốc gia. Do đó, muốn chuyển đổi số, Chính phủ cần phải tạo ra hệ thống thể chế hiện đại với các quy định pháp luật phù hợp, cơ sở hạ tầng đồng bộ, cung ứng nguồn nhân lực dồi dào có kỹ năng, để tạo được hệ sinh thái cho thương mại điện tử, cho nền kinh tế số.

Về phía doanh nghiệp, phải đổi mới mô hình kinh doanh, xác lập mô hình quản trị dựa trên công nghệ số, hướng tới các mục tiêu phát triển sáng tạo, bền vững và bao trùm.

"Những câu chuyện thành công của chuyển đổi số cho thấy, những người đi tiên phong trong chuyển đổi số là những người sẵn sàng thay đổi, sẵn sàng từ bỏ mô hình kinh doanh truyền thống được thiết lập mô hình kinh doanh mới. Sáng tạo lại các chuỗi cung ứng và quy trình ra quyết định, loại bỏ những khâu trung gian còn rườm rà, hình thức. Đổi mới tổ chức trên nền tảng sáng tạo sẽ là bước đi mở đường cho kinh tế số ở cấp doanh nghiệp" - ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi số, Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều biện pháp để hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu, đặc biệt thông qua việc ứng dụng Thương mại điện tử trực tuyến. Ngoài ra, Bộ cũng đang khẩn trương hoàn tất Kế hoạch thực thi cũng như ban hành các văn bản pháp luật cần thiết.

Cùng với đó, tăng cường đối thoại, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp nhằm tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh./.


Nguyễn Hằng/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/nhieu-doanh-nghiep-con-tho-o-voi-chuyen-doi-so-1089406.vov

  • Từ khóa