Xây dựng nông thôn mới: Chủ động vượt khó

Thứ 5, 03.09.2020 | 11:18:44
697 lượt xem

Với nhiều giải pháp được triển khai từ đầu năm 2020 đến nay, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Ngay từ những tháng đầu năm 2020, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên việc triển khai xây dựng NTM gặp không ít khó khăn. Trong đó, việc thực hiện giãn cách xã hội ảnh hưởng trực tiếp đến công tác tuyên truyền, tập huấn, tập trung xây dựng các tiêu chí liên quan đến hạ tầng giao thông, thủy lợi, môi trường… Bên cạnh đó, đầu năm xuất hiện giông lốc, mưa đá đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ các công trình hạ tầng NTM.

Ông Hoàng Đăng Dũng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh cho biết: Mặc dù gặp những khó khăn như vậy song do có sự chủ động ngay từ năm trước cùng những giải pháp linh hoạt được triển khai thực hiện nên công tác xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh không bị gián đoạn.

Ví dụ như việc triển khai công tác tuyên truyền, vận động. Bên cạnh việc tuyên truyền, tập huấn theo kế hoạch, vào thời điểm thực hiện giãn cách xã hội, các cơ quan liên quan đã phối hợp tuyên truyền bằng hình thức trực tuyến; phát tờ rơi; tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng (từ đầu năm 2020 đến nay, các cơ quan thực hiện được trên 300 tin, bài tuyên truyền); tuyên truyền qua mạng xã hội…

Thi công đường giao thông nông thôn tại xã Y Tịch, huyện Chi Lăng

Ông Đàm Văn Kiên, Chủ tịch UBND xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng cho biết: Bên cạnh tuyên truyền bằng hình thức phát tờ rơi, qua loa truyền thanh, xã đã thành lập nhóm Zalo về xây dựng NTM, thành phần gồm: lãnh đạo xã, bộ phận chuyên môn và các bí thư chi bộ, trưởng thôn. Qua đó các nội dung liên quan đến xây dựng NTM luôn được chuyển tải kịp thời, đầy đủ đến các thôn.

Công tác tuyên truyền được duy trì, đảm bảo, người dân hiểu và tích cực chung sức thực hiện chương trình. Từ đầu năm 2020 đến nay, Nhân dân đã đóng góp công sức, tiền của, hiến đất… với tổng trị giá hơn 36 tỷ đồng để cùng thực hiện các tiêu chí.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, rút kinh nghiệm từ một số năm trước, năm 2020, việc triển khai các công trình hạ tầng NTM được chuẩn bị kỹ lưỡng. Cụ thể ngay từ giữa năm 2019, một số huyện đã tổ chức rà soát tiêu chí, nhu cầu xây dựng của các xã (đặc biệt là các xã điểm). Ngay sau đó, công tác giải phóng mặt bằng, các thủ tục chuẩn bị đầu tư và khởi công xây dựng nhanh chóng được triển khai, qua đó đẩy nhanh tiến độ các công trình. Cụ thể năm 2020, UBND tỉnh đã phân bổ gần 313,5 tỷ đồng để xây dựng khởi công mới 129 công trình. Đến nay các công trình đã được khởi công với tiến độ trung bình đạt trên 70% khối lượng, một số công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Cùng sự chủ động, linh hoạt của các huyện, các xã, để đảm bảo mục tiêu xây dựng NTM đề ra, lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ngành liên quan thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện các tiêu chí ở các xã điểm. Thông qua công tác kiểm tra đã kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc, từ đó đưa ra chỉ đạo, giải pháp cụ thể để các xã nhanh chóng bắt tay vào thực hiện các tiêu chí.

Từ những cố gắng trên, việc triển khai xây dựng NTM 8 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể đến nay, 2/13 xã điểm xây dựng NTM năm 2020 của tỉnh đã được công nhận đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM trên địa bàn tỉnh lên 51 xã; bình quân mỗi xã trên địa bàn tỉnh đạt 11,66 tiêu chí. Với tiến độ thực hiện như hiện nay, dự kiến năm 2020, các xã điểm sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí theo đúng kế hoạch đề ra.


TÂN AN/baolangson

http://baolangson.vn/kinh-te/nong-thon-moi/309015-xay-dung-nong-thon-moi-chu-dong-vuot-kho.html

  • Từ khóa