Doanh nghiệp, hợp tác xã: Chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 08.09.2020 | 08:14:06
543 lượt xem

Trong những năm qua, nhiều doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) đã chung tay, góp sức hỗ trợ các xã trên địa bàn tỉnh xây dựng nông thôn mới (NTM). Qua đó góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình.

Bên cạnh nguồn lực đầu tư của Nhà nước, để thực hiện các tiêu chí NTM, việc phát huy sức dân, huy động nguồn lực của cộng đồng DN, HTX đóng vai trò rất quan trọng. Xác định rõ như vậy nên ngay khi bắt tay vào xây dựng NTM, tỉnh đã tập trung tuyên truyền, vận động, kêu gọi sự chung sức từ các DN, HTX.

Ông Hoàng Đăng Dũng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh cho biết: Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, hằng năm các cấp, ngành liên quan còn có những cách làm để kêu gọi, huy động nguồn lực từ DN, HTX. Điển hình như năm 2019, UBND tỉnh đã tổ chức phát động thi đua cao điểm lập thành tích chào mừng kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Văn Thụ và phát động ủng hộ làm đường giao thông nông thôn trong xây dựng NTM. Chỉ sau chưa đầy một tháng phát động, các doanh nghiệp đã ủng hộ trên 14 tỷ đồng.

Công nhân HTX Thống Nhất, huyện Chi Lăng thi công đường giao thông nông thôn tại xã Y Tịch

Các huyện cũng tổ chức phát động, kêu gọi sự hỗ trợ của DN, HTX để chung sức làm đường giao thông trong xây dựng NTM. Ngay tại những buổi phát động ở các huyện đã có nhiều DN, HTX ủng hộ, số tiền thu được từ 700 đến 900 triệu đồng.

Bên cạnh tổ chức lễ phát động quy mô cấp tỉnh, cấp huyện, để huy động nguồn lực từ cộng đồng DN, HTX, hằng năm, một số xã điểm xây dựng NTM cũng tích cực kêu gọi sự chung tay ủng hộ thông qua việc tổ chức lễ hội gắn với phát động thi đua xây dựng NTM… Qua đó, các xã đã kêu gọi và huy động được thêm nguồn lực để thực hiện các tiêu chí.

Từ việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cũng như tổ chức lễ phát động, nhiều DN, HTX trên địa bàn tỉnh đã tích cực chung tay, góp sức xây dựng NTM. Điển hình như Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Lạng Sơn. Chỉ tính từ năm 2015 đến nay, công ty đã ủng hộ trên 2 tỷ đồng để xây dựng NTM. Trong đó, công ty ủng hộ xây dựng nhiều công trình hạ tầng NTM ở vùng sâu, vùng xa.

Hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, những năm qua, HTX Thống Nhất, huyện Chi Lăng tích cực ủng hộ các xã xây dựng NTM. Ông Nguyễn Đức Bẩy, Giám đốc HTX cho biết: Hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng NTM và với mong muốn được góp một phần vào xây dựng quê hương, hằng năm, HTX đều ủng hộ các xã từ 50 đến 70 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn, trường học…

Cùng với 2 đơn vị kể trên, trong những năm, nhiều DN, HTX khác trên địa bàn tỉnh cũng chung tay, góp sức ủng hộ tiền mặt, ngày công lao động, vật liệu xây dựng để hỗ trợ các xã xây dựng NTM. Giai đoạn 2010 – 2020, các DN, HTX trên địa bàn tỉnh đã ủng hộ trên 104 tỷ đồng xây dựng NTM. Tiêu biểu như: Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư phát triển Cửa Đông ủng hộ trên 1,6 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng giao thông Lạng Sơn ủng hộ trên 1,3 tỷ đồng; Công ty Than Na Dương-VVMI ủng hộ trên 400 triệu đồng; Công ty TNHH Bảo Long ủng hộ trên 600 triệu đồng…

Từ sự chung sức của cộng đồng DN, HTX, nhiều công trình hạ tầng NTM được triển khai xây dựng, nhiều hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở, có thêm nguồn lực để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Đến nay, toàn tỉnh có 51/181 xã đạt chuẩn NTM, bình quân mỗi xã đạt 11,66 tiêu chí.


TÂN AN/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/nong-thon-moi/309788-doanh-nghiep-hop-tac-xa-chung-suc-xay-dung-nong-thon-moi.html

  • Từ khóa