'Việt Nam đủ lớn cho kế hoạch dịch chuyển đầu tư của doanh nghiệp Nhật'

Thứ 3, 08.09.2020 | 14:42:44
421 lượt xem

Thủ tướng cho biết sẽ tạo mọi điều kiện, cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh để việc mở rộng đầu tư của 15 doanh nghiệp Nhật thành công.

Chiều 7/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ với các doanh nghiệp Nhật Bản có ý định mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Chính phủ Nhật Bản công bố hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp nước này dịch chuyển chuỗi sản xuất sang một số quốc gia, trong đó có Việt Nam. 15 doanh nghiệp trong đợt đầu tiên được nhận hỗ trợ từ phía Chính phủ Nhật cho biết sẽ mở rộng đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam.

Nhận xét cộng đồng doanh nghiệp Nhật là "những nhà đầu tư nghiêm túc, chú trọng bảo vệ môi trường, giữ chữ tín", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, thị trường Việt Nam đủ lớn cho các kế hoạch đầu tư kinh doanh tham vọng, chiến lược tái cấu trúc, dịch chuyển chuỗi cung ứng của các nhà đầu tư Nhật Bản.

Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio nói, các nhà đầu tư Nhật Bản đang quan tâm nhiều đến Việt Nam, nơi đầu tư trong điều kiện bình thường mới hậu Covid-19. Ông đề xuất mở lại việc đi lại giữa hai nước, cải thiện việc giải ngân cho các dự án đầu tư công hiện nay, thu hút nhiều hơn nữa đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, nâng cao xếp hạng tín dụng của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay, ngoài việc sửa đổi một số luật, Chính phủ Việt Nam đã lập tổ công tác thúc đẩy hợp tác đầu tư nước ngoài để nắm bắt cơ hội hợp tác đầu tư, xử lý nhanh nhất các kiến nghị của nhà đầu tư lớn đến Việt Nam. Trong trạng thái bình thường mới, Việt Nam sẽ mở lại các chuyến bay thương mại tới một số nước có hệ số an toàn cao, trong đó có Nhật Bản, với quy trình thủ tục nhập cảnh rút gọn, đảm bảo chống dịch, thuận lợi kinh doanh.

Thủ tướng chứng kiến lễ ký MOU giữa Cục Đầu tư nước ngoài Việt Nam và Jetro Nhật Bản. Ảnh: VGP.

Thủ tướng chứng kiến lễ ký MOU giữa Cục Đầu tư nước ngoài Việt Nam và Jetro Nhật Bản. Ảnh: VGP.

Tại cuộc đối thoại, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng nêu ra nhiều vấn đề trong hợp tác đầu tư tại Việt Nam như nguồn nhân lực, phát triển một số lĩnh vực mới, công nghiệp hỗ trợ, về nghiên cứu và phát triển...

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản (JCCI) đề xuất Việt Nam tạo cơ chế ưu đãi đầu tư với ngành sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng năng lượng theo phương thức PPP, hay cho phép doanh nghiệp Nhật Bản góp vốn vào các doanh nghiệp nhà nước... Ví dụ, ở Nhật Bản ngoài các doanh nghiệp nòng cốt, còn có các doanh nghiệp hợp tác, có sự phân công về vai trò trong một chuỗi hoạt động sản xuất khá phức tạp và mạnh mẽ. Như vậy, việc thu hút đầu tư theo hình thức là thu hút cả chuỗi sản xuất chứ không chỉ thu hút các doanh nghiệp nòng cốt. Từ đó, đầu tư của các doanh nghiệp nòng cốt của Nhật Bản sang Việt Nam sẽ trở nên dễ dàng hơn.

JCCI cũng mong muốn Chính phủ Việt Nam xem xét mở rộng hơn nữa cơ chế ưu đãi cho các công nghệ tiên tiến cũng như các doanh nghiệp mở rộng đầu tư với quy mô lớn, xây dựng cơ chế ưu đãi cho một chuỗi sản xuất chứ không chỉ cho một doanh nghiệp.

Ghi nhận kiến nghị từ phía doanh nghiệp Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nhanh chóng tháo gỡ các vướng mắc thuộc thẩm quyền.


Anh Minh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/viet-nam-du-lon-cho-ke-hoach-dich-chuyen-dau-tu-cua-doanh-nghiep-nhat-4158364.html

  • Từ khóa