Sản phẩm OCOP - Bước đầu làm mới kinh tế nông thôn

Chủ nhật, 13.09.2020 | 07:37:10
508 lượt xem

Việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đang trở thành động lực để kích thích, làm mới kinh tế nông thôn ở Đắk Lắk.

Điều này cũng đang tạo sức bật lớn cho xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững từ việc khẳng định vị thế cho nông sản địa phương.

Bột ca cao nguyên chất của Công ty TNHH Ca cao Nam Trường Sơn, xã Ea Na, huyện Krông Ana là sản phẩm OCOP 4 sao, cao nhất trong số 11 sản phẩm vừa được Đắk Lắk đánh giá, xếp hạng.

Ông Trương Ngọc Quang, Giám đốc công ty chia sẻ, ca cao được trồng rất nhiều ở Đắk Lắk, các sản phẩm từ ca cao của tỉnh cũng có chất lượng tốt, nhưng người sản xuất luôn gặp khó trong kết nối cung cầu, hợp tác kinh doanh, cung ứng dịch vụ. Vì vậy, với sự hỗ trợ của tỉnh, công ty đã đưa sản phẩm bột ca cao nguyên chất tham gia vào chương trình OCOP. Do tuân thủ nghiêm quy trình quản lý chất lượng, minh bạch nguồn gốc sản phẩm, ca cao Nam Trường Sơn được xếp hạng OCOP 4 sao. Theo ông Quang, đây sẽ là một thuận lợi để sản phẩm có thể nhanh chóng tham gia thị trường trong và ngoài nước.

“Nam Trường Sơn đã tham gia vào các hệ thống chứng chỉ cũng như là các giải thưởng nhưng với chương trình OCOP là một chương trình không chỉ của tỉnh mà còn của quốc gia nên việc tham gia đánh giá chứng nhận OCOP công ty muốn một phần để khẳng định lại giá trị thương hiệu để đạt được các tiêu chuẩn của OCOP; một phần muốn tạo ra một cộng đồng các sản phẩm OCOP để có thể giao lưu, trao đổi các phương thức hợp tác, sản xuất” - ông Quang cho biết.

Sản phẩm mật ong Chư Yang Sin của tỉnh Đắk Lắk tham gia quảng bá sản phẩm Hội chợ nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên năm 2019.

Thực tế cho thấy, Chương trình mỗi xã một sản phẩm đang tạo động lực mạnh mẽ cho nhiều ý tưởng mới, những sản phẩm mới ra đời ở hầu khắp các địa phương. Bà Trần Thị Kim Luyến, chủ cơ sở Tinh bột nghệ Kim Luyến cho biết, tham gia đánh giá sản phẩm theo chương trình OCOP là cách để đơn vị sản xuất mạnh dạn đặt mình vào những phân tích, đánh giá cụ thể để có thể nhận diện rõ những hạn chế, thiếu sót, tiếp tục đúc rút kinh nghiệm để hoàn thiện mình.

"Đây là một thử thách, nhưng cũng là cơ hội để cho sản phẩm của đơn vị được thị trường biết đến và hội đồng đánh giá những điểm mạnh, điểm yếu để cơ sở biết mà khắc phục và phát triển vững chắc phù hợp với nhu cầu của thị trường” - bà Kim Luyến chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, phân loại, xếp hạng, gắn sao các sản phẩm OCOP là minh chứng về chất lượng sản phẩm. Việc này góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp trong sản xuất, bảo đảm thương hiệu của sản phẩm OCOP cũng như quyền lợi của người tiêu dùng. Đây cũng là cơ hội để nông nghiệp Đắk Lắk nâng tầm những sản phẩm đã có ở địa phương và nâng cao thu nhập cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh. Vì vậy, thời gian tới Đắk Lắk tiếp tục hỗ trợ các chủ thể tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP hiệu quả hơn.

Ông Nguyễn Hoài Dương cho biết: "Về cơ bản thì các sản phẩm đã có mặt trên thị trường, tuy nhiên để hoàn thành các tiêu chuẩn chất lượng theo các tiêu chuẩn sao thì đòi hỏi chủ thể đấy phải nghiên cứu kỹ hơn và hoàn thiện đặc biệt là các bộ hồ sơ theo đúng quy định rất chặt chẽ. 

Muốn làm được điều này, thời gian tới chúng tôi tăng cường tập huấn cho cả đội ngũ quản lý lẫn đội ngũ các chủ thể này để nắm vững các quy định chi tiết cụ thể nhất. Từ đó tạo điều kiện cho họ từ bước xây dựng ý tưởng, xây dựng phương án sản phẩm, triển khai xây dựng sản phẩm và quan trọng nhất là kết nối tiêu thụ được sản phẩm”.

Chương trình OCOP được xem là giải pháp hiệu quả để phát triển nhóm sản phẩm cấp xã, huyện. Qua đó, đưa việc xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững. Chính vì vậy, Đắk Lắk đặt mục tiêu đến hết năm 2020 sẽ hoàn thiện, nâng cấp 27 sản phẩm OCOP trong lĩnh vực nông nghiệp và dịch vụ, du lịch nông thôn hiện có của các địa phương; công nhận/chứng nhận 1 - 2 sản phẩm 5 sao cấp quốc gia, 10 - 12 sản phẩm 3 - 4 sao cấp tỉnh; phấn đấu xây dựng 1 - 2 làng du lịch sinh thái cộng đồng, làng văn hóa gắn với khu dân cư nông thôn kiểu mẫu. Hiện tỉnh đã xếp hạng được 11 sản phẩm, các sản phẩm còn lại sẽ được tiếp tục đánh giá trong đợt II, năm 2020./.


Hương Lý/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/san-pham-ocop-buoc-dau-lam-moi-kinh-te-nong-thon-778189.vov

  • Từ khóa