Việt Nam – Vương quốc Bỉ thử nghiệm mô hình nước từ gió

Chủ nhật, 13.09.2020 | 11:09:27
552 lượt xem

Mục tiêu hướng đến của Dự án là đảm bảo nước ngọt cho khoảng 1 nghìn hộ dân thụ hưởng từ dự án và 20 ha canh tác áp dụng mô hình tưới tiết kiệm.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh và Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam ông Paul Jansen đã chứng kiến lễ ký kết Biên bản ghi nhớ thực hiện dự án “Mô hình thử nghiệm nước từ gió” tại tỉnh Ninh Thuận.

Dự án “Mô hình thử nghiệm nước từ gió” được triển khai tại xã An Hải, huyện An Phước, tỉnh Ninh Thuận trong khuôn khổ dự án hợp tác hỗ trợ giữa Việt Nam và Vương quốc Bỉ trong lĩnh vực nông nghiệp.

Dự án thực hiện trong thời gian 3 năm từ nay đến năm 2022, với nguồn vốn hỗ trợ ODA của Vương quốc Bỉ là 700 nghìn ơ rô. Mục tiêu hướng đến của Dự án là đảm bảo nước ngọt cho khoảng 1 nghìn hộ dân thụ hưởng từ dự án và 20 ha canh tác áp dụng mô hình tưới tiết kiệm.

Lễ ký kết.

Lễ ký kết.

Phát biểu tại lễ ký, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh nhấn mạnh, dự án sẽ góp phần từng bước giải quyết tình trạng thiếu nước sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt do hạn hán và mặn xâm nhập diễn ra gay gắt tại các tỉnh Duyên hải Nam trung bộ và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Việc triển khai dự án vừa phù hợp với chủ trương, chính sách về chủ động ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu của Việt Nam nói chung và tỉnh Ninh Thuận nói riêng. Trong dài hạn, kết quả của dự án sẽ được sử dụng trong việc hoạch định chiến lược, quy hoạch và xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của vùng và địa phương chịu ảnh hưởng của hạn hán và mặn xâm nhập.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh cho biết: "Lễ ký thỏa thuận dự án “Mô hình thử nghiệm nước từ gió” sử dụng vốn ODA của Chính phủ Bỉ tại tỉnh Ninh Thuận là minh chứng cho sự hợp tác rất mong đợi của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đây là vùng chịu ảnh hưởng rất lớn bởi biến đổi khí hậu rất thiếu nước ngọt.

Ảnh minh họa/KT.

Ảnh minh họa/KT.

Dự án này thành công sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội cho Ninh Thuận nói riêng và các tỉnh chịu ảnh hưởng bởi mặn xâm nhập của biến đổi khí hậu nói chung. Việc hợp tác với các đối tác nước ngoài cũng như các tổ chức quốc tế luôn luôn là ưu tiên của Bộ và có vai trò rất quan trọng để ngành nông nghiệp vượt qua những thách thức khó khăn của biến đổi khí hậu tiếp tục phát triển bền vững thời gian tới".

Về phần mình, Đại sứ quán vương quốc Bỉ tại Việt Nam ngài Paul Jansen cho rằng, mặn xâm nhập ở Đồng bằng sông Cửu Long là nguy cơ rất lớn đối với ngành nuôi trồng thủy sản và trồng lúa tại Việt Nam vốn là hoạt động mưu sinh đối với hàng triệu người dân ở khu vực này.

Hợp tác phát triển giữa Bỉ và Việt Nam đã và đang đầu tư vào tính bền vững của ngành thủy sản tại Việt Nam. Đại sứ Paul Jansen tin tưởng việc hợp tác chiến lược trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ tiếp tục mang lại những dự án phát triển một cách bền vững. Hiệp định EVFTA vừa ký kết giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu là cơ hội để ngành nông nghiệp của Việt Nam xuất khẩu nhiều hơn các loại nông sản. Việc tăng cường hợp tác giữa 2 bên sẽ nâng cao khả năng tiếp cận thị trường của nông sản Việt Nam đối với thị trường các quốc gia trong EU, đưa những sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao đến với quốc tế.

"Đây là dự án về khử mặn nước bằng cách sử dụng điện gió là biện pháp không gây ảnh hưởng đến biến đổi khí hậu và môi trường. Chúng ta có thể hoàn toàn thích ứng với biến đổi khí hậu mà không làm trầm trọng hơn vấn đề này. Khử mặn là hoạt động như chúng ta đều biết là tiêu tốn rất nhiều năng lượng nhưng với việc sử dụng năng lượng tái tạo, tức là điện gió thì hoàn toàn có thể cung cấp nước ngọt cho người nông dân một cách bền vững và lâu dài" - ông Paul Jansen chia sẻ.

Trong số các nước thành viên của Liên minh Châu Âu, Bỉ là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Việt Nam. Trao đổi thương mại giữa 2 nước đến nay đạt khoảng 1,2 tỷ euro. Hàng năm con số này không ngừng tăng lên đã minh chứng cho mối quan hệ ngày càng khăng khít giữa 2 quốc gia. Giai đoạn 2011-2015, nguồn viện trợ phát triển chính thức ODA của Chính phủ Bỉ cho Việt Nam lên đến 60 triệu euro./.


Minh Long/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/viet-nam-vuong-quoc-bi-thu-nghiem-mo-hinh-nuoc-tu-gio-778377.vov

  • Từ khóa