Liên kết sản xuất thực phẩm sạch đang chứng tỏ lợi thế

Thứ 4, 16.09.2020 | 16:22:05
422 lượt xem

Sản phẩm nông sản sạch nhờ sản xuất và tiêu thụ theo chuỗi, nên dù trong dịch Covid-19 vẫn không bị ảnh hưởng và bán chạy bình thường.

Hơn 1 tháng qua, mặc dù ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, nhưng việc tiêu thụ sản phẩm sạch của các HTX trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vẫn ổn định. Sản lượng bán ra thị trường  tăng từ 20% - 30% so với trước dịch Covid-19. Đó là kết quả nhờ liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị đang triển khai được. 

Từ mấy ngày nay, HTX sản xuất rau sạch Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam tất bật cung ứng rau củ các loại cho các doanh nghiệp, cửa hàng ở 2 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi. Theo ông Nguyễn Duy Phương, Phó Giám đốc HTX rau sạch Nam Phước, năm nay năng suất cây màu đạt cao, sản lượng rau quả tăng từ 20% - đến 30% so với năm ngoái. Mặc dù chịu ảnh hưởng của đợt dịch Covid-19, nhưng việc tiêu thụ sản xuất hàng hóa nông sản vẫn ổn định.

Thực phẩm sạch được đưa lên xe cung ứng ra thị trường.

Các sản phẩm do HTX sản xuất chủ yếu các loại rau sạch như, mồng tơi, bí đao, mướp đắng, các loại đậu không kịp cung ứng ra thị trường…Ước tính mỗi ngày, HTX này cung cấp ra thị trường khoảng 800 kg rau các loại. Ông Nguyễn Duy Phương cho biết, từ 3 năm nay, nhờ liên kết theo chuỗi giá trị, HTX hỗ trợ kinh phí, giống, phân bón; đồng thời liên kết với doanh nghiệp, thu mua toàn bộ sản phẩm với mức giá cao hơn thị trường nên nông dân yên tâm sản xuất.

“HTX cũng đang nỗ lực giới thiệu một số sản phẩm để mở rộng thêm thị trường. Sản lượng sản xuất của HTX vẫn luôn luôn đảm bảo nguồn cung ứng. Thu nhập của người dân trên một diện tích đã tăng lên khoảng tầm 20% - 30% so với trước đây. Nhìn chung dịch Covid-19 cũng không ảnh hưởng, sản phẩm bán chạy bình thường, nông dân rất phấn khởi”, ông Phương nói.

Tại huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam, HTX thực phẩm sạch Phú Ninh thu hút gần 60 thành viên tham gia chuỗi liên kết sản xuất. Hiện nay, HTX Thực phẩm sạch Phú Ninh đã tiếp cận đến người tiêu dùng từ Quảng Ngãi đến Đà Nẵng, nhất là cung cấp thực phẩm sạch, gồm các sản phẩm chủ lực được sản xuất theo chuỗi như dưa hấu, dưa leo, thịt ga…cung cấp cho các siêu thị Coopmart, BigC, các cửa hàng bán lẻ và các trường mầm non và tiểu học ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và TP Đà Nẵng.

Ông Huỳnh Đức Trường, Giám đốc HTX thực phẩm sạch Phú Ninh cho hay, mỗi ngày HTX xuất ra thị trường hơn 400 kg thịt heo, gà…cùng 1 tấn rau các loại đạt tiêu chuẩn VietGap.

“Khi đầu ra sản phẩm được giải quyết, bà con xã viên phấn khởi yên tâm sản xuất. Việc sản xuất sản phẩm khi tham gia chuỗi giá trị đang chứng tỏ nhiều lợi lợi thế, HTX cũng hỗ trợ cho bà con, tìm đầu ra sản phẩm với giá ổn định từ đó mở rộng hệ thống chuỗi liên kết này ra nhiều hơn, rộng hơn”, ông Trường hào hứng.

Tỉnh Quảng Nam có gần 140 HTX sản xuất nông nghiệp. Thời gian qua, ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Nam đã có nhiều chính sách hỗ trợ các đơn vị trong việc sản xuất, như kinh phí, con giống, quy trình kỹ thuật….hỗ trợ quảng bá nhãn hiệu háng hóa sản phẩm ra thị trường.

Dưa lưới - mặt hàng của HTX thực phẩm sạch Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam tiếp cận người tiêu dùng.

Ông Mai Đình Lợi, Chi Cục trưởng, Chi cục phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam cho biết, thực hiện sản xuất theo chuỗi liên kết, phía các HTX đã hỗ trợ cho bà con từ giống đến phân bón và bao tiêu toàn bộ sản phẩm làm ra; cam kết cho bà con với giá ổn định. Hầu hết dự án liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị đều mang lại hiệu quả cao.

“Hiện nay, tỉnh đang chỉ đạo các huyện khẩn trương đánh giá phương án sản phẩm sẽ có hỗ trợ, chủ thể là HTX, ví dụ hỗ trợ máy móc thiết bị, nhãn hiệu hàng hóa, bao bì sản phẩm. Đối với chương trình liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản, tỉnh yêu cầu rà soát lại các dự án đang triển khai để tỉnh cân đối ngân sách hỗ trợ”, ông Lợi thông tin thêm./.


Tuyết Lê/VOV-Miền Trung

https://vov.vn/index.php/kinh-te/lien-ket-san-xuat-thuc-pham-sach-dang-chung-to-loi-the-779212.vov

  • Từ khóa