Xuất nhập khẩu đạt kết quả khả quan khi EVFTA thực thi

Thứ 6, 25.09.2020 | 11:33:49
388 lượt xem

Chỉ trong tháng đầu thực hiện Hiệp định EVFTA, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường châu Âu đã đạt kim ngạch 277 triệu USD.

Nhằm cập nhật tình hình thực thi Hiệp định EVFTA từ cả phía doanh nghiệp (DN) và chính phủ sau 2 tháng có hiệu lực, sáng 24/9, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo với chủ đề “Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) – Những điều doanh nghiệp cần biết".

Tại hội thảo, các đại biểu đánh giá, Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ đầu tháng 8 vừa qua đã mang lại những lợi ích đầu tiên cho DN nước ta. Theo số liệu của Bộ Công Thương, chỉ trong tháng đầu thực hiện EVFTA, hàng hóa xuất khẩu sang EU đã đạt kim ngạch 277 triệu USD.

Hội thảo“Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) – Những điều doanh nghiệp cần biết

Hội thảo“Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) – Những điều doanh nghiệp cần biết". (Ảnh: Báo Quốc tế)

Tin từ Bộ NN&PTNT cũng cho thấy, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam bắt đầu khởi sắc. Theo đó, các đơn hàng thủy sản sang EU trong tháng 8 vừa qua tăng 10% về kim ngạch so với tháng 7/2020. Giá các sản phẩm gạo của Việt Nam cũng được cải thiện sau khi EVFTA có hiệu lực, 126 tấn gạo thơm đầu tiên đã được xuất khẩu sang EU với thuế suất 0% vào ngày 22/9 vừa qua...

Những kết quả ban đầu này là tương đối khả quan, nhất là trong bối cánh thị trường vẫn còn rất khó khăn do dịch Covid-19 và Hiệp định vẫn còn rất mới mẻ với đa số các DN.

Tại hội thảo, Cẩm nang hướng dẫn DN về EVFTA cũng đã được chuyển tới DN, trong đó có các cam kết có tác dụng trực tiếp nhất và dự kiến ảnh hưởng nhiều nhất tới lợi ích của DN.

Cẩm nang diễn giải các cam kết theo cách thức ngắn gọn, dễ hiểu với các đánh giá ban đầu về các tác động tới DN, cùng các lưu ý về những vấn đề cần quan tâm nhất, các vấn đề cần chuẩn bị tập trung nhất.

Ông Nguyễn Văn Tuyên, Giám đốc Công ty sản xuất TM&DV Tiến Đạt đánh giá, hội thảo rất có ý nghĩa với cộng đồng DN nhằm nắm bắt được các lợi thế mà Hiệp định EVFTA mang lại.

Cuốn Cẩm nang giúp các DN xuất khẩu thâm nhập vào thị trường EU tiềm năng. Khi DN nắm bắt được những tiêu chí nhập khẩu, cũng như những yêu cầu đối cùng những lợi thế đang có sẵn sẽ là món quà quý của cơ quan nhà nước đối với các DN, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, ông Tuyên cho hay.

Theo Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, về lâu dài để có thể hiện hóa những cơ hội lớn mà EVFTA mang lại, các DN cần có hiểu biết chính xác, đầy đủ về các cam kết cụ thể liên quan tới hoạt động kinh doanh. Từ đó có hành động chuẩn bị, tận dụng các cam kết một cách phù  hợp.

“Với mong muốn giúp các DN có giảm bớt khó khăn trong hành trình tìm hiểu các cam kết cốt lõi nhất về Hiệp định EVFTA, VCCI đã tiến hành biên soạn Cẩm nang hướng dẫn DN về EVFTA. Cẩm  nang này gồm nhiều chuyên gia biên soạn không chỉ dựa trên các kiến thức chuyên sâu, mà còn cả kinh nghiệm phong phú trong quá trình tư vấn DN FTA nói chung trong nhiều năm qua”, ông Lộc chỉ rõ./.


Nguyễn Hằng/VOV1

https://vov.vn/index.php/kinh-te/xuat-nhap-khau-dat-ket-qua-kha-quan-khi-evfta-thuc-thi-781054.vov

  • Từ khóa