Chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế cửa khẩu

Thứ 6, 25.09.2020 | 11:47:01
647 lượt xem

Trong giai đoạn 2016 – 2020, tỉnh đã huy động hơn 16.000 tỷ đồng, trong đó, gần 4.000 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước để tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng Khu Kinh tế cửa khẩu (KTCK) Đồng Đăng – Lạng Sơn. Cùng đó, tỉnh đã tích cực cải thiện môi trường đầu tư, thu hút các dự án đầu tư vào KTCK với tổng vốn đăng ký đạt trên 20.000 tỷ đồng. Qua đó, phát huy vai trò của vùng kinh tế động lực, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Với đường biên giới dài trên 231 km, có nhiều cửa khẩu (trong đó có 2 cửa khẩu quốc tế), trong những năm qua, tỉnh luôn xác định việc phát triển KTCK là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để tập trung chỉ đạo, điều hành. Một trong năm chương trình trọng tâm trong Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 – 2020 là : tiếp tục phát triển nhanh Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn.

Công ty TNHH Xuân Cương đầu tư máy móc hiện đại phục vụ việc bốc dỡ, kiểm hoá hàng hoá XNK qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết: Trong khoảng 5 năm qua, tỉnh đã tích cực tranh thủ các nguồn vốn để tập trung đầu tư xây dựng, hoàn thiện các công trình, dự án phát triển kết cấu hạ tầng trọng yếu của Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn. Theo đó, tổng vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng Khu KTCK từ năm 2016 đến 2020 đạt trên 16.000 tỷ đồng, trong đó từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước gần 4.000 tỷ đồng.

Bên cạnh việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, trong giai đoạn này, tỉnh tích cực cải thiện môi trường đầu tư, ban hành nhiều cơ chế ưu đãi nhằm thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư vào Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn. Cụ thể, chỉ tính trong giai đoạn 2016 – 2020, đã có 114 dự án trong nước được đầu tư vào khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn với tổng vốn đăng ký đạt trên 20.000 tỷ đồng. Cùng đó, thu hút được 20 dự án có vốn đầu tư nước ngoài, với tổng số vốn đăng ký trên 207 triệu USD.

Trao đổi về hiệu quả khi đầu tư vào Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn, ông Trần Ngọc Anh, Phó Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Xuân Cương cho biết: Công ty được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2008 tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. Lĩnh vực đầu tư là đại lý hải quan (dịch vụ khai thuế hải quan điện tử), các dịch vụ liên quan đến vận tải cũng như xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ cho thuê bến bãi, lưu kho… Tính đến hết tháng 8/2020, tổng vốn đầu tư của công ty là hơn 100 tỷ đồng. Hệ thống bến bãi của công ty đến nay đạt công suất 1.500 – 1.800 xe/ngày. Đặc biệt, giai đoạn 2015 – 2020, lãnh đạo công ty đã quyết định mở rộng quy mô khu vực đầu tư lên  trên 17 ha. Từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư đến nay, công ty luôn được chính quyền các cấp của tỉnh tạo điều kiện tối đa, từ ưu đãi về thuế, ưu đãi về tiền thuê đất… Chính vì vậy, doanh thu của công ty luôn tăng qua các năm.

Chỉ tính riêng lĩnh vực đầu tư bến bãi, kho kiểm hoá tại Khu KTCK, thời điểm hiện tại đã có hơn 20 doanh nghiệp đầu tư. Còn lĩnh vực kinh doanh hiện có hơn 48 dự án đầu tư với số vốn lên đến 3.100 tỷ đồng… Theo đánh giá của ông Hoàng Thanh Sơn, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn, hầu hết các dự án đã đầu tư vào Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn đều phát huy được hiệu quả, qua đó góp phần tăng thu ngân sách cho địa phương.

Với những hành động cụ thể, giai đoạn 2015 – 2020, Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn thực sự là “điểm sáng” trong phát triển kinh tế của tỉnh. Điều này được thể hiện rõ qua việc trung bình mỗi năm có trên 3.000 doanh nghiệp và tổ chức kinh tế trong cả nước tham gia xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh với khoảng 2.000 xe/ngày. Với sự sôi động như vậy, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu giai đoạn từ năm 2016 đến nay, bình quân hằng năm tăng 5,9%. Và chỉ trong 9 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch XNK hàng hóa qua lại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh đã đạt 2.060 triệu USD, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2019. Trong khoảng 5 năm qua, nguồn thu ngân sách Nhà nước từ khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn luôn chiếm khoảng 53% tổng thu ngân sách của toàn tỉnh. Qua con số này có thể thấy: Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn góp phần không nhỏ vào việc duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh.

 Trong Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm, giai đoạn 2021 – 2025 của tỉnh Lạng Sơn, về nhiệm vụ phát triển kinh tế, nhiệm vụ đầu tiên vẫn là tiếp tục phát triển kinh tế cửa khẩu, xác định đây là lĩnh vực kinh tế mũi nhọn để tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững. Trong đó, tiếp tục tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn để khu vực này trở thành vùng kinh tế động lực của tỉnh, phấn đấu xây dựng Lạng Sơn sớm trở thành một trong những trung tâm, đầu mối hoạt động xuất nhập khẩu, thương mại, dịch vụ, du lịch và kinh tế cửa khẩu trọng điểm của vùng Đông Bắc, đồng thời là cửa ngõ thông thương hàng hóa của các nước ASEAN với thị trường Trung Quốc và ngược lại.

Với mục tiêu đó có thể thấy: trong những năm tới, Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn sẽ tiếp tục khẳng định vai trò là vùng kinh tế động lực, có đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh của địa phương, đồng thời khẳng định vị trí của Lạng Sơn đối với sự phát triển của Khu kinh tế trọng điểm.


TRÍ DŨNG/baolangson

http://baolangson.vn/kinh-te/cua-khau/313518-chuyen-bien-tich-cuc-trong-phat-trien-kinh-te-cua-khau.html

  • Từ khóa