Đảm bảo cung ứng hàng hóa, đẩy lùi gian lận thương mại dịp cuối năm

Chủ nhật, 18.10.2020 | 18:37:41
407 lượt xem

Ngoài việc đảm bảo cung cầu và kiểm soát giá cả hàng hóa, công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại cũng được đề cao trong dịp này.

Trong thời gian qua, công tác đảm bảo cung ứng hàng hóa luôn được Bộ Công Thương chú trọng. Các địa phương luôn đảm bảo nguồn cung cho người dân trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp qua hai đợt dịch đầu năm 2020 và tháng 7/2020.

Để đảm bảo việc cung ứng hàng hóa dịp cuối năm 2020, đặc biệt là dịp Tết Tân Sửu, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương sẽ thường xuyên bám sát tình hình cung cầu giá cả, đồng thời phối hợp với các Hiệp hội, doanh nghiệp, ngành hàng…để có thể ưu tiên kịp thời, đảm bảo nguồn cung hàng hóa.

 

Các địa phương đảm bảo cung ứng tốt hàng hóa dịp cuối năm.

Theo ông Hoàng Anh Tuấn, hiện nay Bộ đang lên kế hoạch bình ổn thị trường dịp cuối năm và Tết Tân Sửu, đặc biệt là hai đầu cầu thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM. Trên cơ sở đó tiếp tục thực hiện chương trình bình ổn thị trường với mặt hàng bình ổn chính là lương thực, thực phẩm, thịt gia súc, gia cầm.

“Bộ Công Thương thường xuyên theo dõi sát diễn biến, cung cầu, giá cả hàng thiết yếu nhất là những mặt hàng có khả năng mất cân đối cung-cầu trong ngắn hạn để kịp thời đưa ra các giải pháp điều hành; phối hợp chức năng tham mưu ban hành các thực hiện các giải pháp cân đối cung cầu bình ổn thị trường dịp Tết. Bộ sẽ chỉ đạo các địa phương phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn, từ doanh nghiệp sản xuất nhà phân phối, nhà bán buôn bán lẻ”, ông Tuấn nêu rõ.

Đặc biệt, Bộ Công Thương xây dựng các chương trình bình ổn thị trường, nhất là trong giai đoạn trước, trong và sau Tết bằng việc tăng cường mở rộng các điểm bán bình ổn thị trường, các chuyến bán hàng lưu động tại vùng nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất vùng sâu, vùng xa để đáp ứng đủ cầu hàng hóa của người dân.

Song song với đảm bảo cung cầu hàng hóa, Bộ Công Thương cũng chú trọng vấn đề quản lý thị trường (QLTT) dịp cuối năm. Bởi những tháng cuối năm, tình hình buôn bán, hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại thường diễn ra phức tạp hơn, nhất là năm nay là năm nay diễn ra dịch Covid- 19.

Theo ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT, thực tế, công tác chống buôn lậu, kiểm soát thị trường được lực lượng QLTT triển khai quanh năm liên tục. chủ yếu tập trung hàng y tế. Thời điểm này, việc chuẩn bị hàng hóa dịp Noel, Tết Dương lịch, Tết cổ truyền cũng được đẩy mạnh, do đó, hàng hóa cần kiểm soát chặt hơn.

Trước tình hình hàng giả diễn biến phức tạp, ông Trần Hữu Linh cho biết, Tổng cục QLTT tiếp tục triển khai các chương trình kế hoạch của Ban chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương. Ban chỉ đạo  tập trung vào các mặt hàng nóng trọng điểm như thuốc lá điếu, xì gà rượu bia, nước giải khát, pháo nổ, quần áo, giày dép, mỹ phẩm… vì đây là những mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết Nguyên đán.

“Lực lượng QLTT sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng, các hiệp hội ngành hàng, các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích về niêm yết giá, nhất là các mặt hàng nhu yếu phẩm, xử lý nghiêm việc lợi dụng tình hình dịch bệnh để trà trộn lưu thông hàng giả, hàng không rõ xuất xứ…”, ông Linh nêu rõ./.

                                               

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/dam-bao-cung-ung-hang-hoa-day-lui-gian-lan-thuong-mai-dip-cuoi-nam-786992.vov

  • Từ khóa