Ngành thuế: Quyết tâm vượt khó thu nội địa

Thứ 3, 27.10.2020 | 10:33:32
635 lượt xem

Mặc dù từ đầu năm đến nay, công tác thu nội địa trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn song ngành thuế vẫn đang nỗ lực, quyết tâm để nâng cao hiệu quả công tác thu ngân sách những tháng cuối năm, qua đó phấn đấu thu nội địa năm 2020 ở mức cao nhất.

Năm 2020, dự toán thu nội địa trên địa bàn tỉnh được Bộ Tài chính giao 2.466 tỷ đồng, tỉnh phấn đấu thu tăng thêm 11,5% so với dự toán. Mặc dù ngay từ đầu năm, công tác thu ngân sách đã được các cấp, ngành liên quan tập trung chỉ đạo sát sao, thường xuyên, tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên kết quả thu nội địa trên địa bàn tỉnh đạt thấp. Cụ thể, tính đến ngày 21/10, tổng thu nội địa trên địa bàn tỉnh mới được 2.158 tỷ đồng, bằng 78,5% dự toán tỉnh giao và bằng 82,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Cán bộ Phòng Quản lý và cưỡng chế nợ thuế, Cục Thuế tỉnh rà soát các khoản nợ thuế của doanh nghiệp

Thời gian còn lại của năm 2020 không nhiều, chính vì vậy, để phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu nội địa đề ra, các cơ quan chuyên môn đang tập trung tìm các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác thu ngân sách. Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Với vai trò cơ quan thường trực  công tác thu nội địa, Cục Thuế đã và đang khẩn trương triển khai các giải pháp đồng bộ, phù hợp để khai thác tốt nguồn thu, chống thất thu.

Theo đó, cơ quan thuế đã tổ chức rà soát tất cả các khoản thu, sắc thuế. Qua đó phân tích, đánh giá và tập trung thu những khoản có khả năng thu được cao. Nổi bật như thu nợ thuế và thu tiền sử dụng đất. Qua gần 10 tháng đầu năm 2020, thu nợ thuế được gần 300 tỷ đồng; thu tiền sử dụng đất được hơn 590 tỷ đồng. Tuy nhiên, số thu từ khoản thu này còn nhiều (nợ thuế còn trên 270 tỷ đồng và tiền sử dụng đất phát sinh liên tục).

Chính vì vậy, để thu được khoản thu này, cơ quan thuế tiếp tục thực hiện nghiêm túc, kiên quyết với các trường hợp chây ì, dây dưa nợ đọng thuế bằng các biện pháp như: thông báo nợ; trực tiếp làm việc với trường hợp nợ thuế lớn, kéo dài; thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế… Bên cạnh đó, cơ quan thuế tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan tập trung tuyên truyền, vận động các trường hợp nợ tiền sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách.

Ông Bùi Quốc Khánh, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng cho biết: Hiện số nợ thuế trên địa bàn huyện là gần 50 tỷ đồng. Để thu nợ thuế cũng như tiền sử dụng đất, UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan thuế chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường đôn đốc thu nợ, cưỡng chế nợ thuế (phấn đấu hết năm 2020, số nợ dưới 5% so với tổng thu ngân sách trên địa bàn); phối hợp với UBND các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, vận động thu tiền sử dụng đất, phấn đấu từ nay đến hết năm 2020, thu thêm hơn 10 tỷ đồng (qua hơn 9 tháng đầu năm 2020, thu tiền sử dụng đất trên địa bàn huyện được hơn 30 tỷ đồng, đạt 151% dự toán tỉnh giao).

Bên cạnh tập trung thu hồi nợ thuế, thu tiền sử dụng đất, từ đầu tháng 10/2020, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức các đoàn công tác trực tiếp đến các huyện, thành phố để làm việc, trong đó ưu tiên đến các địa bàn có số thu thấp so với dự toán trước. Qua đó phân tích, đánh giá kết quả thu, đồng thời đưa ra các giải pháp cụ thể để từng bước tháo gỡ, giúp các huyện, thành phố có thêm phương án để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ thu ngân sách những tháng còn lại trong năm.

Ông Phạm Tuấn Anh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực III (phụ trách địa bàn các huyện: Văn Lãng, Tràng Định) cho biết: Từ đầu năm 2020 đến nay, công tác thu ngân sách trên địa bàn Chi cục Thuế khu III quản lý gặp rất nhiều khó khăn do dịch Covid-19. Để từng bước khắc phục khó khăn, Cục Thuế tỉnh, UBND các huyện: Văn Lãng, Tràng Định đã quan tâm chỉ đạo sát sao, đưa ra các giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả thu ngân sách trên địa bàn trong thời gian tới như: chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tăng cường  phối hợp trong công tác thu nợ thuế; chống thất thu ngân sách; tập trung rà soát hộ kinh doanh, điều tra doanh số để đưa vào diện quản lý thu thuế…

Cùng với những giải pháp nêu trên, những tháng cuối năm 2020, ngành thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý thuế theo chức năng; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong quản lý, khai thác nguồn thu; theo dõi các trường hợp được giãn, giảm thuế để ngay khi hết hạn sẽ đôn đốc nộp ngân sách; tập trung chống thất thu…

Với sự chủ động của cơ quan thuế và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan liên quan, hy vọng công tác thu nội địa trên địa bàn tỉnh những tháng cuối năm sẽ đạt được những kết quả tích cực, qua đó góp phần quan trọng vào kết quả thu ngân sách chung trên địa bàn tỉnh năm 2020.

TÂN AN/baolangson

http://baolangson.vn/kinh-te/320215-nganh-thue-quyet-tam-vuot-kho-thu-noi-dia.html

  • Từ khóa