Tổng cục Thuế lên tiếng về việc truy thu thuế thu nhập cá nhân sau 6 năm

Thứ 7, 21.11.2020 | 10:28:32
1,038 lượt xem

Trước những vướng mắc liên quan đến việc truy thu thuế thu nhập cá nhân tại một số cục thuế, Tổng cục Thuế vừa có lý giải cụ thể về vấn đề này.

Cụ thể, thời gian qua, một số cơ quan báo chí có đăng tải thông tin về việc một số cá nhân bị cơ quan thuế tại TPHCM truy thu thuế thu nhập cá nhân cách đây 6 năm. Phản hồi về vấn đề này, Tổng cục Thuế cho biết, các nội dung liên quan đến việc khai quyết toán thuế đã được quy định tại khoản 2 Điều 16 Thông tư 156 /2013/TT-BTC ngày 6/11/2013 của Bộ Tài chính.

Theo đó, cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công; cá nhân có thu nhập từ kinh doanh có trách nhiệm khai quyết toán thuế nếu có số thuế phải nộp thêm hoặc có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn hoặc bù trừ vào kỳ khai thuế tiếp theo.

Tổng cục Thuế lên tiếng về việc truy thu thuế thu nhập cá nhân sau 6 năm (Ảnh minh họa: KT)

Tổng cục Thuế lên tiếng về việc truy thu thuế thu nhập cá nhân sau 6 năm (Ảnh minh họa: KT)

Các trường hợp sau không phải kê khai, quyết toán: Cá nhân có số thuế phải nộp nhỏ hơn số thuế đã tạm nộp mà không có yêu cầu hoàn thuế hoặc bù trừ thuế vào kỳ sau.

Cá nhân kinh doanh, nhóm cá nhân kinh doanh chỉ có một nguồn thu nhập từ kinh doanh đã thực hiện nộp thuế theo phương pháp khoán.

Cá nhân, hộ gia đình chỉ có thu nhập từ cho thuê nhà, quyền sử dụng đất đã thực hiện nộp thuế theo khai thuế tại nơi có nhà, quyền sử dụng đất cho thuê.

Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên tại một đơn vị mà có thêm thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng, đã được đơn vị trả thu nhập khấu trừ thuế tại nguồn theo tỷ lệ 10% nếu không có yêu cầu thì không quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.

Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên tại một đơn vị mà có thêm thu nhập từ cho thuê nhà, cho thuê quyền sử dụng đất có doanh thu bình quân tháng trong năm không quá 20 triệu đồng, đã nộp thuế tại nơi có nhà, quyền sử dụng đất cho thuê nếu không có yêu cầu thì không quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.

Ngoài viện dẫn Thông tư 156, Tổng cục Thuế cũng viện dẫn quy định tại Thông tư số 92/2015/TT-BTC. Cụ thể, tại khoản 3, Điều 21 Thông tư số 92/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định, cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công có trách nhiệm khai quyết toán thuế nếu có số thuế phải nộp thêm hoặc có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn hoặc bù trừ vào kỳ khai thuế tiếp theo.

Trừ các trường hợp sau không phải quyết toán thuế: Cá nhân có số thuế phải nộp nhỏ hơn số thuế đã tạm nộp mà không có yêu cầu hoàn thuế hoặc bù trừ thuế vào kỳ sau. Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên tại một đơn vị mà có thêm thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng, đã được đơn vị trả thu nhập khấu trừ thuế tại nguồn theo tỷ lệ 10% nếu không có yêu cầu thì không quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.

Cá nhân được người sử dụng lao động mua bảo hiểm nhân thọ (trừ bảo hiểm hưu trí tự nguyện), bảo hiểm không bắt buộc khác có tích lũy về phí bảo hiểm mà người sử dụng lao động hoặc doanh nghiệp bảo hiểm đã khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ 10% trên khoản tiền phí bảo hiểm tương ứng với phần người sử dụng lao động mua hoặc đóng góp cho người lao động theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 14 Thông tư số 92/2015/TT-BTC thì không phải quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.

Căn cứ các quy định nêu trên, Tổng cục Thuế cho biết, trường hợp người nộp thuế là cá nhân cư trú có nhiều nguồn thu nhập từ tiền lương, tiền công có số thuế phải nộp thêm thì có trách nhiệm khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

"Trường hợp người nộp thuế khai sai, dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp đã bị cơ quan Thuế kiểm tra, phát hiện thì ngoài việc bị xử phạt bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là nộp đủ số tiền thuế thiếu, tiền chậm nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước, còn bị xử phạt về hành vi khai sai theo quy định tại Điều 10 Nghị định 129/2013/NĐ-CP ngày 16/10/2013 của Chính phủ", đại diện Tổng cục Thuế khẳng định.

Theo đại diện Tổng cục Thuế, để người nộp thuế biết và chủ động thực hiện nghĩa vụ, thời gian qua cơ quan thuế các cấp đã thường xuyên tuyên truyền, thông tin đến mọi người dân dưới nhiều hình thức khác nhau về chính sách thuế thu nhập cá nhân. Đa số người nộp thuế đã chấp hành tốt các quy định về khai, nộp thuế.

Cơ quan Thuế cũng thường xuyên rà soát, đôn đốc, kiểm tra tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế của các cá nhân, đặc biệt là các cá nhân có nhiều nguồn thu nhập. Qua đó, đã kịp thời động viên, đôn đốc các cá nhân khai, nộp bổ sung số thuế còn thiếu vào ngân sách nhà nước./.


Diệp Diệp/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/tong-cuc-thue-len-tieng-ve-viec-truy-thu-thue-thu-nhap-ca-nhan-sau-6-nam-819008.vov

  • Từ khóa