Triển khai cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Thứ 6, 25.12.2020 | 08:50:42
1,148 lượt xem

Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả diễn biến rất phức tạp, nhất là vào dịp cao điểm Tết Nguyên đán

Quyết liệt triển khai cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Tân Sửu - đó là chỉ đạo của Trung tướng Nguyễn Tân Cương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó trưởng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, tại buổi làm việc với Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia diễn ra sáng 24/12.

Trung tướng Nguyễn Tân Cương phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: mod.gov.vn)

Trung tướng Nguyễn Tân Cương phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: mod.gov.vn)

Theo báo cáo của Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả diễn biến rất phức tạp, nhất là vào dịp cao điểm Tết Nguyên đán, phát sinh các điểm nóng, xảy ra ở hầu hết các địa bàn trọng điểm trên các tuyến biên giới, tuyến biển, tuyến cảng hàng không và các địa bàn nội địa trong cả nước với nhiều phương thức thủ đoạn tinh vi, manh động.

Ông Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, cho biết: "Chúng tôi nhận diện rằng tình hình hàng hóa phải rất quan tâm đến đi theo chính ngạch, đi theo những cửa khẩu chính, cửa khẩu quốc tế, hàng trung chuyển, hàng chuyển quá cảnh. Vấn đề này thời gian vừa qua các lực lượng chức năng đã phát hiện. Tổng cục Hải quan phát hiện hàng trăm xe ô tô chở hàng mà từ biên giới khu địa bàn của tỉnh Lào Cai, thu giữ khoảng 200 công-ten-nơ hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, rất phức tạp....".

Theo các lực lượng chức năng, trong năm nay, tình hình buôn bán, vận chuyển trái phép hàng giả, hàng lậu tại các đường mòn, lối mở đã giảm mạnh. Tuy nhiên, hiện nay, các đối tượng đã chuyển hướng lợi dụng hình thức kinh doanh tạm nhập tái xuất, chuyển cửa khẩu, mua bán trên hệ thống thương mại điện tử, chuyển phát nhanh, việc lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi đang gia tăng cả về số lượng và quy mô.

Trước tình trạng này, Trung tướng Nguyễn Tân Cương, Phó trưởng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đề nghị Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cần bám sát các văn bản, tham mưu các bộ phận chuyên trách, lực lượng thành viên, giải quyết kịp thời, tháo gỡ vướng mắc phát sinh, chồng chéo trong thực hiện các quy định liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu.

"Tôi đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo tiếp tục thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình trong tham mưu đề xuất với Trưởng ban chỉ đạo 389 quốc gia, Thủ tướng Chính phủ trong việc ban hành các văn bản chỉ đạo điều hành công tác chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả sao cho sát với thực tiễn để các văn bản này chỉ đạo các bộ phận giải quyết kịp thời những vấn đề thực tiễn hiện nay đang xảy ra. Ví dụ nghiên cứu về quy chế quản lý phân luồng trong xuất nhập khẩu. Bây giờ chủ yếu một số công-ten-nơ ở Trung Quốc sang thế rồi ở các vùng cũng chủ yếu là do các doanh nghiệp lợi dụng vào chính sách của chúng ta rất ưu ái, nhưng để quản lý được cái này thì phải nghiên cứu để có chính sách để quản lý chặt chẽ các vấn đề thực tiễn đặt ra để thực hiện tốt hơn phòng chống buôn lậu gian lận thương mại này", Trung tướng Nguyễn Tân Cương nêu rõ.

Nhận định tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp cuối năm, đặc biệt dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 diễn biến phức tạp, theo Trung tướng Nguyễn Tân Cương, trước hết, các bộ, ngành, địa phương và các lực lượng chức năng cần triển khai có hiệu quả kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đợt cao điểm trước, trong, sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Đặc biệt, tăng cường, quyết liệt triển khai ngăn chặn tại các khu vực trọng điểm và tập trung vào từng mặt hàng cụ thể./.


Phạm Hạnh/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/trien-khai-cao-diem-chong-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-va-hang-gia-826437.vov

  • Từ khóa