Chủ động bình ổn thị trường dịp cuối năm

Thứ 3, 12.01.2021 | 00:00:00
459 lượt xem

Hiện nay, các doanh nghiệp phân phối, cung ứng hàng hoá trên địa bàn tỉnh đã chủ động nguồn hàng, đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho người dân dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Từ cuối năm 2020, Sở Công Thương đã tham mưu cho UBND tỉnh kế hoạch triển khai, thực hiện chương trình dự trữ hàng hoá bình ổn thị trường trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu và lựa chọn 5 doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia thực hiện chương trình bán hàng bình ổn giá. Để hỗ trợ, tỉnh tạm ứng cho các doanh nghiệp 35 tỷ đồng với lãi suất 0% để tạo nguồn hàng. Hàng hoá bình ổn là hàng tiêu dùng thiết yếu, vật tư nông nghiệp với giá đảm bảo thấp hơn giá cả hàng hoá cùng loại trên thị trường từ 5 đến 10%.

Người dân mua sắm tại siêu thị Bình Cam, thành phố Lạng Sơn.  Ảnh: Anh Dũng

Ông Nguyễn Thanh Vân, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vật tư nông nghiệp Lạng Sơn cho biết: Công ty đã chủ động ký kết hợp đồng với các nhà cung ứng vật tư nông nghiệp, với khối lượng dự kiến trong năm 2021 khoảng 300 nghìn tấn. Trong đó, chủ yếu là các mặt hàng phân bón và một số loại giống cây trồng. Hiện nay, các mặt hàng đang chuyển dần về tổng kho và các điểm kho thuộc các huyện để thực hiện chương trình bình ổn giá năm 2021. Với việc chiếm đến 90% thị trường cung ứng phân bón của tỉnh, công ty sẽ cung ứng vật tư kịp thời với giá cả hợp lý nhất để phục vụ sản xuất cho người dân.

Ngoài bình ổn về giá vật tư nông nghiệp, việc bình ổn hàng hóa tiêu dùng thiết yếu cũng được các doanh nghiệp và các ngành liên quan chú trọng. Là một trong những doanh nghiệp cung ứng hàng tiêu dùng thiết yếu lớn trên địa bàn tỉnh, có mạng lưới phủ rộng 11 huyện, thành phố trong tỉnh. Trong những năm qua, công ty Cổ phần Thương mại Hoàng Nguyên đã luôn chủ động phương án tài chính thực hiện tích trữ hàng hóa, bình ổn giá dịp cuối năm.

Ông Trần Đức Thanh, Quản lý Công ty Cổ phần Thương mại Hoàng Nguyên cho biết: Năm nay, công ty đăng ký tham gia bình ổn giá 4 mặt hàng chính, với số lượng: 500 tấn dầu ăn các loại, 150 tấn muối, 100 tấn bột canh và 40.000 két/thùng nước ngọt các loại. Ngoài ra, các mặt hàng tiêu dùng khác cũng đã được công ty dự trữ để phục vụ nhu cầu của bà con tại các huyện, xã trên địa bàn tỉnh, tránh tình trạng tăng đột biến về giá.

Công nhân Công ty Cổ phần Thương mại Hoàng Nguyên vận chuyển hàng hoá cho các điểm phân phối trên địa bàn tỉnh

Ngoài các đơn vị trên, các doanh nghiệp phân phối và các siêu thị trên địa bàn cũng đã chủ động các nguồn hàng phục vụ tết, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong tỉnh. Các doanh nghiệp tham gia bình ổn giá đã phát triển mạng lưới phân phối sản phẩm đến tất cả các huyện, thành phố trên địa bàn; đầu tư xe ô tô chuyên dụng để chở hàng đi tận các thôn, bản, vùng sâu, vùng xa. Nhờ đó, đã đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân vùng nông thôn, đồng thời, tránh được tình trạng thiếu hàng, không tạo ra các điểm nóng đột biến về giá hàng hóa

Chương trình bình ổn giá hàng hóa dịp tết được triển khai trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã và đang đem lại những hiệu quả thiết thực. Trao đổi với chúng tôi, bà Dương Thị Trang, khối 6, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Mỗi dịp tết đến, nhu cầu sử dụng các mặt hàng thiết yếu nhiều hơn thông thường nên gia đình tôi thường đến mua sắm tại các siêu thị, điểm bán hàng bình ổn giá, vừa đảm bảo đa dạng mẫu mã, chủng loại, chất lượng vừa không lo giá cao.

Ông Liễu Anh Minh, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Để thực hiện tốt chương trình, chúng tôi sẽ phối hợp với  các cơ quan liên quan kiểm tra, giám sát thị trường và các doanh nghiệp trong việc dự trữ hàng hoá, đảm bảo bình ổn giá cả thị trường nhất là thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán; phối hợp với các đơn vị rà soát, cân đối điểm bán hàng để đảm bảo giá hợp lý, trong đó, tại thành phố Lạng Sơn sẽ bố trí tối đa 5 điểm bán hàng bình ổn giá. Đồng thời, chương trình cũng tập trung ưu tiên khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. 

CẨM HÀ - PHƯƠNG VY/BAOLANGSON.VN

http://baolangson.vn/kinh-te/thi-truong/336118-chu-dong-binh-on-thi-truong-dip-cuoi-nam-2.html

  • Từ khóa