Thanh niên huyện Hữu Lũng: Tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 12.01.2021 | 15:48:23
520 lượt xem

Triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, Huyện đoàn Hữu Lũng tích cực triển khai làm đường giao thông, vệ sinh môi trường, an sinh xã hội… Qua đó, đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Trong tháng 12/2020, hơn 30 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) các xã: Nhật Tiến, Minh Tiến, Vân Nham, Đồng Tiến, Đoàn cơ sở Kho KVI, Cục Quân khí tổ chức san lấp hơn 500 m đường nội đồng thôn Đoàn Kết, xã Thanh Sơn. Mỗi khi trời mưa, đoạn đường này thường lầy lội, nông dân phải đi bộ một quãng xa mới ra đến ruộng, càng khó khăn hơn khi bà con phải mang theo máy móc, nông cụ, vật tư sản xuất. Chính vì vậy, ĐVTN đã huy động 3 xe nông cụ vận chuyển hàng chục khối đá san lấp đoạn đường này. Đến nay, dù mưa hay nắng bà con đều có thể thuận lợi ra đồng.

Thanh niên trên địa bàn huyện Hữu Lũng bê tông hóa sân Trường Mầm non xã Hòa Bình

Anh Vũ Huy Tùng, Phó Bí thư Huyện đoàn Hữu Lũng cho biết: Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm của huyện, chính vì vậy, trong các hoạt động chúng tôi đều bám sát nội dung này, gắn các hoạt động đoàn với cuộc vận động xây dựng nông thôn mới. Qua đó, nhằm huy động sức trẻ góp phần xây dựng diện mạo nông thôn mới trên địa bàn huyện. Ngay từ đầu năm, huyện đoàn đã chỉ đạo các đoàn cơ sở đăng ký và xây dựng kế hoạch triển khai các công trình, phần việc xây dựng nông thôn mới.

Các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới đã được 100% đoàn xã, thị trấn đăng ký và tích cực triển khai bằng những công trình, phần việc cụ thể như: bê tông hóa đường giao thông; sửa chữa các tuyến đường nội thôn, liên thôn, liên xã; xây dựng các công trình thắp sáng đường thôn; xây dựng tuyến đường hoa; mô hình thôn sáng – xanh – sạch – đẹp… Đây đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi giữa các cơ sở đoàn. Anh Vi Ba Linh, Bí thư Đoàn xã Yên Sơn, huyện Hữu Lũng cho biết: Sau khi có hướng dẫn của Huyện đoàn, chúng tôi đã đăng ký thực hiện công trình tham gia xây dựng nông thôn mới như: sửa chữa đường giao thông, nâng cấp điểm vui chơi cho thiếu nhi, giúp đỡ hộ nghèo, gia đình chính sách… Những phần việc này đều có ý nghĩa thiết thực nên đã được ĐVTN đồng tình hưởng ứng và nhận được sự tham gia của người dân trên địa bàn.

Gần đây, một lượng lớn thanh niên đi làm ăn xa, lực lượng ĐVTN sinh hoạt trên địa bàn mỏng nên ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động công tác đoàn, nhất là các hoạt động đồng hành xây dựng nông thôn mới tại các xã. Khắc phục khó khăn này, đoàn các xã, thị trấn đã phối hợp với các xã lân cận, chi đoàn đơn vị bộ đội để tăng thêm nguồn nhân lực thực hiện các công trình. Do đó, tuy lực lượng không nhiều song ĐVTN trên địa bàn huyện vẫn thực hiện được nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa. Cùng đó, bí thư đoàn các xã đẩy mạnh tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới trong ĐVTN thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội. Tại đây, bí thư chi đoàn thông tin về tình hình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn và những hoạt động đoàn xã đảm nhận thực hiện. Sau đó, thảo luận cách làm, thời điểm triển khai thực hiện nhằm tạo sự đồng thuận cũng như huy động được đông đảo ĐVTN và phương tiện hỗ trợ.

Năm 2020, 100% cơ sở đoàn trên địa bàn huyện tổ chức các hoạt động chung sức xây dựng nông thôn mới với 34 công trình thanh niên. Trong đó, trồng mới hơn 2.200 cây xanh các loại; phát quang, vệ sinh môi trường hơn 300 km đường thôn; sử dụng hơn 1.000 m3 đất đá để san lấp ổ gà; bê tông hóa 750 m đường; nạo vét 25 km kênh mương thủy lợi; khánh thành 8 điểm vui chơi cho người dân các xã; 4 công trình thắp sáng đường thôn; xây dựng 6 tủ sách; 21 lò đốt rác, nhà vệ sinh; trồng mới 500 m đường hoa… với hơn 1.000 lượt ĐVTN tham gia.

Song song với thực hiện những công trình phần việc, các cấp bộ đoàn huyện Hữu Lũng đã chủ động triển khai hoạt động an sinh xã hội nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trên địa bàn huyện, nhất là những đối tượng dễ bị tổn thương. Trong năm, đã có 700 tình nguyện viên đăng ký hiến máu tình nguyện, trong đó đã hiến được 615 đơn vị máu; Huyện đoàn, Hội Đồng đội phối hợp khám sức khỏe cho 310 học sinh, người cao tuổi; Huyện đoàn vận động các nguồn lực xã hội hóa tặng 315 suất quà trị giá 165 triệu đồng cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách.

Do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, các hoạt động của tổ chức đoàn thanh niên bị ảnh hưởng song các chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Cụ thể ĐVTN toàn huyện đã hoàn thành 3/3 công trình thanh niên cấp huyện, 31/24 công trình, phần việc cấp cơ sở; 100% xã, thị trấn củng cố và xây mới điểm vui chơi cho thiếu nhi. Từ đó, góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Hết năm 2020, trên địa bàn huyện Hữu Lũng có 7/23 xã đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, trong đó, xã Tân Thành đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao.

THỤC QUYÊN/BAOLANGSON.VN

http://baolangson.vn/kinh-te/nong-thon-moi/336146-thanh-nien-huyen-huu-lung-tich-cuc-tham-gia-xay-dung-nong-thon-moi.html

  • Từ khóa