Công trình nút giao và khuôn viên phía Bắc cầu Kỳ Cùng: Quyết tâm “về đích” đúng thời hạn

Thứ 6, 22.01.2021 | 10:05:34
2,338 lượt xem

Hạng mục cải tạo nút giao phía Bắc cầu Kỳ Cùng và công trình khuôn viên vườn hoa 17 tháng 10 được đầu tư xây dựng với mục tiêu bảo đảm an toàn giao thông và tạo thêm không gian vui chơi cho người dân thành phố Lạng Sơn. Hiện nay, các đơn vị tham gia thực hiện đang dồn toàn lực để hoàn thành công trình trước ngày 30/1/2021.

Ông Hoàng Văn Chuyền, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cho biết: Hạng mục công trình nút giao phía Bắc Cầu Kỳ Cùng và công trình khuôn viên vườn hoa 17 tháng 10 được người dân trên địa bàn phường rất quan tâm, vì hiện nay, không gian vui chơi của phường cũng như của thành phố còn rất thiếu.

Mô hình phối cảnh tổng thể công trình nút giao và khuôn viên vườn hoa phía Bắc cầu Kỳ Cùng, thành phố Lạng Sơn

Theo thiết kế được duyệt, hạng mục nút giao phía Bắc cầu Kỳ Cùng gồm: đảo vòng xuyến đường kính 32 m để điều chỉnh và tổ chức giao thông trên 3 trục đường chính của thành phố là: đường Trần Đăng Ninh, đường Lê Lợi và đường 17/10. Riêng đường 17/10 mở rộng về phía Bắc thêm 7 m, nâng chiều rộng lòng đường lên 15 m; các trục đường khác giữ nguyên hiện trạng. Tổ chức giao thông một chiều xe chạy xung quanh đảo nhằm cải thiện năng lực giao thông trước khi di chuyển đi các hướng khu vực trung tâm thành phố. Đây là nút giao được thiết kế nhằm tạo điểm nhấn quan trọng, kết nối giao thông thông thoáng khu vực phía Bắc cầu Kỳ Cùng.

Còn khuôn viên vườn hoa 17 tháng 10 được xây dựng trên diện tích 4.886 m2. Đây là khu không gian mở, thiết kế thông thoáng, đơn giản để đảm bảo công năng là chỗ nghỉ ngơi, đường dạo vãn cảnh của Nhân dân và khách du lịch đến thành phố Lạng Sơn. Đồng thời, cũng là khu vực trung tâm tạo điểm nhấn kiến trúc, cảnh quan, gắn với các công trình xung quanh như: cầu Kỳ Cùng, đền Kỳ Cùng, chùa Thành, công viên Chi Lăng…, tạo thành cụm các công trình văn hóa – tín ngưỡng, bản sắc riêng của thành phố Lạng Sơn.

Ông Nguyễn Thành Công, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển nông thôn Song Quang – đơn vị thi công công trình cho biết: Nhận thức được ý nghĩa đặc biệt của công trình, ngay sau khi nhận bàn giao mặt bằng (trong tháng 10/2020), công ty đã tổ chức thi công từ đầu tháng 11/2020. Đơn vị đã dồn toàn lực, tổ chức 5 mũi thi công, triển khai 3 ca liên tục để xây lắp các hạng mục: san lấp mặt bằng, đào đắp, xây lát theo thiết kế, mục tiêu hướng tới hoàn thiện toàn bộ công trình trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Trong đó, riêng hạng mục khuôn viên vườn hoa 17 tháng 10, đơn vị phấn đấu sẽ vượt tiến độ 20 ngày so với hợp đồng.

Công trình nút giao và khuôn viên cầu Kỳ Cùng đang được gấp rút hoàn thiện

Về phía chủ đầu tư là Ban Quản lý công trình xây dựng và bảo trì hạ tầng giao thông, đơn vị đã tổ chức một tổ giám sát gồm 3 cán bộ hằng ngày trực tiếp bám công trình để đốc thúc tiến độ và quản lý chặt chất lượng công trình theo thiết kế được duyệt.

Nhờ đó, tiến độ công trình được đẩy nhanh và thay đổi theo từng ngày. Tính đến ngày 19/1/2021, hạng mục nút giao đã hoàn thành 98% khối lượng, riêng hạng mục khuôn viên vườn hoa 17 tháng 10, nhà thầu đã tổ chức nhiều mũi thi công với sự tham gia của nhà thầu phụ hiện đã hoàn thành 90% khối lượng.

Hàng loạt các phần việc quan trọng đã hoàn thành như: hệ thống cấp thoát nước tưới, đường điện chiếu sáng, lát đá vỉa hè đường dạo quanh công trình. Một số phần việc đang được nhà thầu khẩn trương triển khai hoàn thiện như: di chuyển đường điện cao thế ra khỏi khu vực khuôn viên, trồng cây xanh, thảm mặt đường bê tông nhựa và tổng vệ sinh toàn công trình.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý xây dựng và bảo trì các công trình giao thông cho biết: Thời tiết đang rất thuận lợi, ban đã chỉ đạo nhà thầu khẩn trương hoàn thiện hạng mục nút giao mặt đường bê tông nhựa asphatl xong trong ngày 21 và 22/1/2021. Riêng đối với hạng mục khuôn viên sẽ thực hiện trồng hoa xong trước ngày 31/1/2021 và đến ngày 2/2/2021, tổng vệ sinh toàn công trình để đưa công trình vào khai thác. Để đẩy nhanh tiến độ, hằng ngày, cán bộ của ban bám sát hiện trường đôn đốc, giám sát thi công và xử lý ngay những phát sinh nếu có.

Việc sớm hoàn thành và đưa công trình nút giao, khuôn viên vườn hoa 17 tháng 10 vào khai thác sẽ tạo điểm nhấn cho bộ mặt đô thị thành phố Lạng Sơn. Không những vậy, dự án còn tạo thuận lợi lớn để tỉnh triển khai một số dự án khuôn viên trọng điểm dọc bờ sông Kỳ Cùng trong năm 2021.


TRANG NINH/BAOLANGSON.VN

http://baolangson.vn/kinh-te/338511-cong-trinh-nut-giao-va-khuon-vien-phia-bac-cau-ky-cung-quyet-tam-ve-dich-dung-thoi-han.html


  • Từ khóa