Không để buôn lậu làm mất ổn định giá thịt lợn dịp Tết Nguyên đán

Chủ nhật, 31.01.2021 | 15:01:42
451 lượt xem

Ngoài việc tăng nguồn cung lợn thịt trong dịp Tết, các Bộ, ngành cần tích cực ngăn chặn việc buôn lậu mặt hàng này qua biên giới…

Thị trường thịt lợn những ngày gần đây có xu hướng ổn định khi nguồn cung tương đối dồi dào. Mặc dù giá bán lợn hơi có chiều hướng giảm, song giá bán thịt lợn tại một số chợ dân sinh và các siêu thị, cửa hàng thực phẩm tuy giảm hơn thời gian trước song vẫn neo ở mức cao.

Thực tế tại một số chợ dân sinh tại Hà Nội như Ngọc Hà, chợ Hôm, Hợp Nhất… giá thịt lợn đang dao động trong khoảng từ 120.000 – 160.000 đồng/kg (tùy loại). Giá thịt thăn từ 140.000 – 160.000 đồng/kg; giá thịt 3 chỉ từ 150.000 – 170.000 đồng/kg; sườn thăn từ 120.000 – 140.000 đồng/kg; nạc vai từ 140.000 – 160.000 đồng/kg.

Trong khi đó, giá thịt lợn 3 chỉ tại hệ thống Meat Deli đang được niêm yết giá 164.000 đồng/kg; thịt nạc vai 171.000 đồng/kg; mông sấn 145.000 đồng/kg; sườn non có giá 264.000 đồng/kg.

Mức tiêu thụ thịt lợn tại các chợ dân sinh ở Hà Nội bắt đầu tăng cao.

Chị Trần Mai Hương, tiểu thương bán thịt lợn tại chợ Hôm (Hoàn Kiếm) cho biết, giá thịt chưa thể giảm sâu hơn do dự báo nguồn cung thịt từ nay đến Tết Nguyên đán chưa thực sự dồi dào. Thịt lợn hiện vẫn còn gánh thêm nhiều loại thuế, phí nên giá bán tới tay người tiêu dùng thời gian này không có nhiều biến động cũng là một điều đáng mừng.

“Thời điểm này nhu cầu sử dụng thịt lợn đang tăng cao nhưng không vì thế giá lợn có sự tăng đột biến. Nhiều khả năng trong những ngày tới, giá bán thịt lợn còn có thể tăng nếu nguồn cung bị hạn chế trong khi nhu cầu của người dân tăng lên. Người bán hàng chỉ mong có nhiều người mua, giá cao hay thấp đều do thị trường tự điều chỉnh, các tiểu thương không tự can thiệp được”, chị Hương cho biết.

Hiện nay, giá lợn hơi tại nhiều địa phương trong cả nước vẫn đang có dấu hiệu tăng nhẹ. Ghi nhận tại thị trường miền Bắc, giá bán lợn hơi đang dao động trong khoảng từ 80.000 - 84.000 đồng/kg; tại miền Trung - Tây Nguyên đang dao động trong khoảng từ 80.000 - 84.000 đồng/kg; tại miền Nam, giá lợn hơi đang dao động trong khoảng từ 81.000 - 84.000 đồng/kg.

Nhiều siêu thị, hệ thống cửa hàng thực phẩm đảm bảo nguồn cung thịt lợn.

Điểm đáng chú ý là thời gian gần đây, do sự chênh lệch giá cả lợn và sản phẩm từ lợn giữa Việt Nam và các nước láng giềng tương đối cao, nên hiện tượng buôn bán, vận chuyện trái phép lợn qua biên giới giữa Việt Nam và các nước, đặc biệt là việc vận chuyển lợn từ Việt Nam sang Trung Quốc, làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm như bệnh dịch tả lợn châu Phi, lở mồm long móng, cúm lợn,…

Để khẩn trương ngăn chặn tình trạng nêu trên, đồng thời để ổn định giá cả thịt lợn tại thị trường trong nước, Bộ NN&PTNT đã có Công điện đề nghị Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia chỉ đạo, đôn đốc Ban chỉ đạo 389 của các tỉnh biên giới trong việc ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép lợn, sản phẩm lợn ra, vào Việt Nam.

Ban chỉ đạo 389 quốc gia cũng thành lập các đoàn công tác trực tiếp đến các địa bàn trọng điểm để hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra việc tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn chặn tình trạng vận chuyển trái phép lợn, sản phẩm từ lợn ra, vào Việt Nam.

Tăng chăn nuôi tái đàn đảm bảo nguồn cung thịt lợn trong dịp Tết.

Đại diện Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, Bộ NN&PTNT đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn, sản phẩm lợn không đảm bảo an toàn làm lây lan dịch bệnh.

“UBND các tỉnh, thành phố bảo đảm chấm dứt ngay tình trạng nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là lợn, sản lợn ra, vào Việt Nam tại các đường mòn, lối mở,… với các nước. Trường hợp bắt được các lô hàng lợn, sản phẩm từ lợn vận chuyển ra, vào Việt Nam bất hợp pháp thì phải xử lý, tiêu hủy theo quy định”, đại diện Cục Chăn nuôi cho biết.

Bên cạnh đó, Bộ NN&PTNT cũng đề nghị Bộ Quốc phòng phối hợp, chỉ đạo lực lượng Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của các Bộ, ngành và chính quyền địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp ngăn chặn nhập lậu lợn, sản phẩm lợn trên tuyến biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở và tuyến biển.

Bên cạnh đó, tuyên truyền, vận động nhân dân khu vực biên giới không tham gia, tiếp tay cho buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh, tiêu thụ lợn và sản phẩm lợn ra, vào Việt Nam./.


Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/khong-de-buon-lau-lam-mat-on-dinh-gia-thit-lon-dip-tet-nguyen-dan-833717.vov

  • Từ khóa