Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng khu vực lòng hồ

Thứ 4, 03.02.2021 | 16:32:02
511 lượt xem

Theo kế hoạch của chủ đầu tư, đến tháng 4/2021, dự án hồ chứa nước Bản Lải, xã Khuất Xá, huyện Lộc Bình thực hiện tích nước theo quy trình. Để thực hiện theo đúng kế hoạch, các đơn vị liên quan đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng khu vực lòng hồ.


Cụm công trình đầu mối thủy lợi Bản Lải đã hoàn thành 95% khối lượng và dự kiến tích nước từ tháng 4/2021

Khu vực lòng hồ dự án thủy lợi Bản Lải có diện tích thu hồi gần 500 ha, trong đó, huyện Lộc Bình có diện tích đất thu hồi hơn 458 ha, số hộ phải di dời ra khỏi khu vực lòng hồ là 263 hộ; huyện Đình Lập có diện tích thu hồi 36,1 ha, có 66 hộ ảnh hưởng phải di chuyển chỗ ở mới.

Tính đến hết tháng 1/2021, UBND huyện Lộc Bình đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư chính thức và bổ sung cho 1.094 lượt trường hợp có đất đai, tài sản bị ảnh hưởng bởi dự án với tổng kinh phí hơn 651 tỷ đồng. Huyện đã giải ngân thanh toán cho 986/1.094 trường hợp với tổng kinh phí hơn 645 tỷ đồng.

Các trường hợp thuộc diện phải di dời đến nơi ở mới đã cơ bản nhận kinh phí bồi thường nhưng việc di chuyển ra khỏi lòng hồ vẫn chưa thực hiện xong. Theo kế hoạch của UBND tỉnh, trong năm 2020 phải di chuyển toàn bộ các hộ ra khỏi lòng hồ nhưng đến nay, còn 38 trường hợp chưa di chuyển, trong đó: 34 hộ đang xây dựng nhà mới, 2 hộ đã có nhà mới nhưng chưa di chuyển, 1 hộ đã có đất tái định cư nhưng chưa xây nhà và 1 hộ chưa có đất tái định cư.

Còn tại huyện Đình Lập, số hộ tự giác di chuyển rất ít, hiện nay mới chỉ có 14/66 hộ thực hiện di chuyển. Ông Nguyễn Công Hưng, Chủ tịch UBND xã Bính Xá, huyện Đình Lập cho biết: Qua nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hộ dân, bà con ủng hộ và sẵn sàng bàn giao mặt bằng di chuyển đến khu tái định cư. Tuy nhiên, do huyện chưa hoàn thành giá đất cụ thể tại khu tái định cư Pò Háng để người được giao đất tái định cư thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước dẫn đến chậm giao đất tái định cư cho các hộ, mặc dù hệ thống hạ tầng khu tái định cư Pò Háng hiện đã xây dựng cơ bản xong.

Nhằm giải quyết các vướng mắc này, hai huyện đã thành lập tổ công tác tập trung rà soát, xác minh lại toàn bộ các thửa đất do các hộ dân kiến nghị thắc mắc. Trên cơ sở kết quả rà soát, xác minh, các huyện thực hiện trả lời theo đúng quy định, đồng thời, vận động Nhân dân bàn giao mặt bằng để thực hiện thu dọn lòng hồ.

Ông Hoàng Hùng Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng khu vực lòng hồ và thực hiện thu dọn lòng hồ nhất là đối với các thôn thuộc xã Tĩnh Bắc, ngoài thành lập tổ công tác, UBND huyện đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện tuyên truyền, vận động để các hộ hiểu rõ bản chất đối với những thắc mắc của gia đình, từ đó tự giác chấp hành việc di dời ra khỏi vùng dự án. Huyện phấn đấu giải quyết dứt điểm những vướng mắc về mặt bằng khu vực lòng hồ trong quý I/2021 để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện tích nước từ đầu quý II/2021.

Liên quan đến việc xác định giá đất cụ thể làm căn cứ của người bị thu hồi đất thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước khi được giao tái định cư, ông Hoàng Thanh Đạm, Phó Chủ tịch UBND huyện Đình Lập cho biết: Đơn vị tư vấn đã thực hiện xong khảo sát giá và UBND huyện đang chờ kết quả của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là chủ đầu tư xây dựng khu tái định cư Pò Háng  điều chỉnh dự án. Khi có quyết định phê duyệt, huyện sẽ hoàn thiện hồ sơ để trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt. Dự kiến phương án giá đất cụ thể sẽ được phê duyệt trước ngày 10/2/2021.

Được biết hiện hạng mục công trình đầu mối dự án thủy lợi Bản Lải đã cơ bản hoàn thành các hạng mục và vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch. Việc hoàn thành, đưa công trình vào khai thác sẽ tác động tích cực đến phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, do vậy, các huyện đang rất khẩn trương giải phóng mặt bằng khu vực lòng hồ để chủ đầu tư thực hiện tích nước, sớm đưa công trình vào khai thác theo kế hoạch.


TRANG NINH/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/342222-day-nhanh-giai-phong-mat-bang-khu-vuc-long-ho.html

  • Từ khóa