Hữu Lũng: Đẩy mạnh hỗ trợ, phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thứ 5, 04.02.2021 | 14:37:40
543 lượt xem

Thời gian qua, để thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, chính quyền huyện Hữu Lũng luôn quan tâm hỗ trợ, thúc đẩy phát triển các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp. Qua đó, các HTX bước đầu phát huy hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng nông thôn mới của huyện.

Những ngày đầu tháng 2/2021, các thành viên HTX Giống cây lâm nghiệp, cây ăn quả và đào cảnh xã Sơn Hà đang tất bật chăm sóc cây giống và lựa chọn, vận chuyển đào cảnh phục vụ nhu cầu của khách hàng dịp Tết Nguyên đán. Được biết, HTX thành lập năm 2018, ban đầu chỉ có 21 thành viên, đến nay, đã phát triển lên 34 thành viên. Ông Nguyễn Xuân Bắc, Giám đốc HTX cho biết: Khi mới thành lập, HTX còn gặp nhiều khó khăn về kinh phí hoạt động và đầu ra sản phẩm. Tuy nhiên, từ khi thành lập đến nay, hằng năm, HTX được UBND xã Sơn Hà hỗ trợ lắp đặt hệ thống giàn tưới nước, giống cây lâm nghiệp, phân bón với tổng số tiền 300 triệu đồng/năm. Nhờ đó, HTX đã dần ổn định và phát triển, thu nhập các thành viên HTX được nâng lên, hộ cao nhất có thu nhập đạt 300 triệu đồng/năm.

Thành viên HTX Giống cây lâm nghiệp, cây ăn quả và đào cảnh xã Sơn Hà chăm sóc đào

Bên cạnh HTX trên, HTX Dịch vụ nông nghiệp Yên Sơn (xã Yên Sơn) cũng là một trong những HTX được hỗ trợ và hoạt động hiệu quả. Ông Nông Viết Đại, Giám đốc HTX cho biết: Năm 2019, HTX thành lập với 32 thành viên, chủ yếu trồng na. Năm 2019, HTX được UBND huyện hỗ trợ vật tư nông nghiệp giá trị từ 10 đến 30 triệu đồng/hộ thành viên và tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng na theo hướng VietGAP. Hiện nay, toàn bộ 65 ha na của HTX xã trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, năng suất trung bình đạt 70 tấn/ha/năm, thu nhập của các xã viên đều từ 100 triệu đồng/năm trở lên.

Xác định phát triển kinh tế tập thể là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy kinh tế nông nghiệp nông thôn đi lên, thời gian qua, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện hỗ trợ, hướng dẫn việc thành lập, tổ chức hoạt động của các HTX nông nghiệp. Cụ thể, trong năm 2020, phòng đã hướng dẫn thành lập 4 HTX nông nghiệp.

Đặc biệt, huyện chú trọng phát triển các HTX nông nghiệp gắn với các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Năm 2020, nhiều HTX đã liên kết sản xuất hàng hóa gắn với tiêu thụ sản phẩm bước đầu mang lại hiệu quả khả quan như: mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ măng Bát độ của HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Quyết Thắng; mô hình trồng cây có múi sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt của các HTX xã: Tân Thành, Cai Kinh… Bên cạnh đó, hằng năm, huyện dành trên 40% kinh phí sự nghiệp nông nghiệp để thúc đẩy các mô hình liên kết, tổ chức 3 hoặc 4 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, liên kết sản xuất cho khoảng 200 thành viên HTX.

Ông Lương Văn Bính, Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết: Các HTX hiện nay đều tích cực đầu tư theo chiều sâu, đổi mới cơ sở vật chất hoạt động hiệu quả. Đồng thời, các HTX còn hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho các thành viên khi gặp khó khăn, tạo điều kiện cho kinh tế hộ phát triển. Từ đó, đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế – xã hội, nhất là khu vực nông thôn.

Thời gian tới, các cơ quan liên quan trên địa bàn huyện Hữu Lũng tiếp tục tham mưu cho UBND huyện quan tâm, hỗ trợ HTX nông nghiệp. Từ đó, tạo điều kiện cho HTX nông nghiệp phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương.


Hồ Dung/Baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/342386-huu-lung-day-manh-ho-tro-phat-trien-hop-tac-xa-nong-nghiep.html

  • Từ khóa