Vừa sắm tết, vừa đề cao phòng dịch

Thứ 6, 05.02.2021 | 17:44:37
1,325 lượt xem

Chỉ còn gần 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Thời điểm này, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, song dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Do đó, người dân Lạng Sơn vừa sắm tết, vừa đề cao cảnh giác, đảm bảo phòng, chống dịch bệnh.

Có mặt tại phiên chợ ngày 2/2/2021 vừa qua, trong khu chợ Phai Khang, xã Liên Hội, huyện Văn Quan, chúng tôi cảm nhận được không khí mua bán tấp nập của người dân. Mọi hoạt động mua bán vẫn diễn ra bình thường, nhất là khi Tết Nguyên đán đang cận kề nhưng ai nấy đều nghiêm túc thực hiện biện pháp tự bảo vệ bản thân trước sự đe dọa của virus SARS-CoV-2. Chị Hoàng Thị Liên, xã Liên Hội cho biết: Trước tình hình dịch bệnh căng thẳng, gia đình tôi chủ động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch như: đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Gia đình tôi xác định không tích trữ nhiều hàng hóa, chỉ dự kiến mua đủ nhu cầu trong 3 ngày tết.

Khách hàng được đo thân nhiệt và sát khuẩn tay khi vào Siêu thị Vinmart, thành phố Lạng Sơn

Không riêng tại Liên Hội, khảo sát tại một số siêu thị trên địa bàn thành phố, chợ thị trấn, khung cảnh mua bán diễn ra sôi động, các mặt hàng phong phú, đa dạng, phục vụ nhu cầu mua sắm của Nhân dân. Từ các nhu yếu phẩm thiết yếu, đến đồ gia dụng, trang trí tết nhiều mẫu mã, giá cả tăng nhẹ từ 2% đến 5%. Theo quan sát của chúng tôi, phần đa người dân đều có ý thức đeo khẩu trang, sát khuẩn tay khi đi mua sắm.

Ngoài việc đảm bảo nguồn hàng, bình ổn giá, các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đều chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh như: phát thanh trên loa chợ về các biện pháp phòng dịch; lập chốt để đo thân nhiệt, sát khuẩn tay cho khách hàng; đặt pano, áp phích tuyên truyền phòng, chống dịch; tổ chức đội nhắc nhở, tuyên truyền trực tiếp đối với các trường hợp không đeo khẩu trang…

Ông Lê Quang Thuấn, Giám đốc Siêu thị Vinmart Lạng Sơn cho hay: Trung bình hằng ngày, lượng khách tham quan, mua sắm tại siêu thị dao động từ 1.000 đến 1.200 lượt người, vào dịp tết, lượng khách tăng từ 15% đến 20%. Trước diễn biến mới của dịch Covid-19, từ ngày 24/1/2021, chúng tôi đã bố trí bàn đo thân nhiệt, sát khuẩn tay cho nhân viên và khách hàng vào siêu thị. Lượng hàng hóa tích trữ tại siêu thị năm nay tăng 150% so với năm 2020, giá cả bình ổn, chúng tôi đảm bảo phục vụ đủ nhu cầu mua sắm dịp tết của người dân.

Theo số liệu của Sở Công Thương, hiện nay, toàn tỉnh có 2 trung tâm thương mại, 3 siêu thị và 83 chợ, trong đó có 57 chợ nông thôn. Do đặc thù là tỉnh miền núi nên tỷ lệ chợ họp theo phiên còn khá cao. Trong dịp Tết Nguyên đán, người dân sẽ tập trung đông đúc, tham gia mua sắm tại các chợ phiên trên địa bàn. Ngày 28/1/2021, Bộ Y tế đưa ra Thông báo khẩn số 28, trong đó có nhiều địa điểm có nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh như: các chợ dân sinh, đầu mối ở xóm, thị trấn, thị xã…  Do đó, cùng với việc người dân chủ động tự giác trong phòng ngừa, các ngành chức năng và chính quyền địa phương cũng tích cực vào cuộc phòng, chống dịch bệnh đảm bảo cho người dân mua sắm tết.

Ông Liễu Anh Minh, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Sở đã ban hành công văn đề nghị các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đồng thời, đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu, triển khai, mở rộng hình thức mua hàng trực tuyến. Cùng với đó, từ tháng 1/2021, sở đã thành lập các đoàn kiểm tra vào các ngày chợ phiên tại một số huyện, thành phố. Qua kiểm tra đã nắm bắt tình hình giá cả thị trường trong dịp tết, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, đề nghị ban quản lý các chợ, siêu thị nghiêm túc triển khai thực hiện công tác phòng chống, dịch Covid-19 .

Nhìn chung, người dân đã chủ động đề cao cảnh giác, thực hiện việc đeo khẩu trang, khử khuẩn khi đến các khu chợ, siêu thị, trung tâm thương mại. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn hiện tượng một số người còn chủ quan, không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang chưa đúng cách, ảnh hưởng không tốt đến công tác phòng, chống dịch. Chính vì vậy, ban quản lý chợ, siêu thị cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức, thực hiện đúng và đủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, để người dân vui sắm tết, đón xuân an toàn, khỏe mạnh.


Minh Khang - Dương Kim/Baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/342674-vua-sam-tet-vua-de-cao-phong-dich.html

  • Từ khóa