Tỏi mất giá, Tết của người dân Lý Sơn kém vui

Chủ nhật, 07.02.2021 | 14:35:20
421 lượt xem

Tết đã cận kề nhưng người trồng tỏi ở huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi kém vui vì tỏi năm nay rớt giá thê thảm.

Bao nhiêu trông chờ vào nguồn thu từ bán tỏi để sắm Tết đành gác lại, nông dân Lý Sơn cầu mong vụ tỏi mới  được mùa, khởi sắc hơn.

Còn mấy ngày nữa đến Tết nhưng bà Phạm Thị Mai, ở thôn Đông, An Vĩnh thấp thỏm bên đống tỏi hàng trăm ký. Ra chợ từ tờ mờ sáng nhưng mỗi ngày, bà chỉ bán được mấy chục ký. Tầm này mấy năm trước, mỗi ngày bà Mai bán được mấy tạ tỏi. Chợ ế ẩm, cả người trồng tỏi và tiểu thương đều lo không có tiền sắm Tết.

“Năm nay so với mọi năm, giá tỏi giảm thấp nhiều. Thấp nhất hồi nào tới giờ luôn, bà con rất buồn rầu vì thua lỗ. Tỏi nhiều, vì dịch bệnh nên bán chậm hơn mọi năm” - bà Phạm Thị Mai than vãn.

Chợ tỏi Lý Sơn vắng vẻ hơn mọi năm.

Dịp Tết mấy năm trước, từ tờ mờ sáng chợ tỏi An Vĩnh, huyện Lý Sơn nhộn nhịp người mua, kẻ bán. Nhưng năm nay, người bán nhiều hơn người mua. Mấy năm trước, tỏi có giá hơn 120.000 đồng/kg nhưng nay giảm còn chưa tới 40.000 đồng/kg.


Bà Nguyễn Thị Lợi, thôn Đông, An Vĩnh cho biết: “Tỏi còn nhiều lắm nhưng bán ra không được, không có đầu ra. Những năm trước có khách du lịch ra mua nhiều, năm nay khách ít hơn nữa tỏi các tỉnh phía nam trồng nhiều nên tỏi Lý Sơn tiêu thụ cũng chậm”.

Tỏi tiêu thụ chậm, cả tiểu thương và người trồng tỏi kém vui.

Chợ tỏi An Vĩnh, Lý Sơn có từ lâu. Tỏi bán ở chợ là tỏi khô được người dân dự trữ sau mùa thu hoạch để bán kiếm tiền sắm Tết. Hàng năm, sau vụ thu hoạch, người trồng tỏi Lý Sơn bán một ít, số còn lại dự trữ trong nhà để làm giống và bán dần. Nhà ít nhất cất trữ mấy trăm trăm ký, nhà nhiều nhất cũng vài tấn. Năm 2020, huyện Lý Sơn trồng hơn 320 ha tỏi, sản lượng đạt hơn 3.000 tấn.

Ông Đặng Tấn Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: Do dịch Covid-19 bùng phát trở lại, khách du lịch ra đảo giảm nên việc tiêu thụ tỏi khó khăn.

“UBND huyện giao Phòng Kinh tế Hạ tầng Nông thôn xây dựng kế hoạch làm việc với Sở Công thương để tiếp tục quảng bá sản phẩm tỏi cho người nông dân. Vừa rồi, chúng tôi cũng đã xây dựng xong chỉ dẫn địa lý tỏi Lý Sơn. Ngay từ đầu năm, chúng tôi sẽ đưa ra các giải pháp để làm sao nâng cao giá trị cây tỏi Lý Sơn và tạo niềm tin cho người tiêu dùng” - ông Đặng Tấn Thành nói./.


Vinh Thông/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/toi-mat-gia-tet-cua-nguoi-dan-ly-son-kem-vui-836060.vov

  • Từ khóa