Xây dựng văn hóa doanh nghiệp để phát triển bền vững

Thứ 4, 17.02.2021 | 00:00:00
352 lượt xem

Văn hóa doanh nghiệp chính là sức mạnh để giúp doanh nghiệp có thể lớn mạnh, trưởng thành và vượt qua sóng gió...

Tác động từ đại dịch Covid-19 trong cả năm 2020 kéo dài sang đến thời điểm này đã và đang khiến nhiều doanh nghiệp (DN) bị thiệt hại nghiêm trọng. Mặc dù vậy, theo các chuyên gia đánh giá, đây cũng là cơ hội để các DN khẳng định giá trị phát triển bền vững bằng việc khởi tạo những giá trị mới, xây dựng văn hóa DN. Bởi văn hóa DN chính là sức mạnh để giúp DN có thể lớn mạnh, trưởng thành và vượt qua sóng gió.

Theo nghiên cứu, môi trường văn hoá của DN có ý nghĩa tác động quyết định đến tinh thần, thái độ, động cơ lao động của các thành viên và việc sử dụng đội ngũ lao động, giúp cho DN trở thành một cộng đồng làm việc trên tinh thần hợp tác, tin cậy, gắn bó, thân thiện và tiến thủ. Trên cơ sở đó, hình thành tâm lý chung và lòng tin vào sự thành công của DN.

Đầu tư cho văn hóa DN càng cho thấy sự phát triển bền vững của các DN.

PGS.TS Dương Thị Liễu, Phó Tổng thư ký Hiệp hội phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Viện trưởng Văn hóa kinh doanh cho rằng, việc xây dựng các giá trị cốt lõi bản sắc riêng, đã tạo nên những giá trị độc đáo để không DN nào giống DN nào. Đặc biệt, trong cuộc Cách mạng 4.0, các DN có thể ứng dụng công nghệ giống nhau, nhưng thương hiệu của các DN phải tạo được sự khác biệt.

“Các sản phẩm của cách mạng công nghiệp 4.0 là những sản phẩm có tính đồng loạt, rất giống nhau. Nếu như vậy, muốn cạnh tranh thành công trên thương trường, các DN cần phải cạnh tranh bằng sự khác biệt, bằng bản sắc riêng. Robot không thể làm được cái đó, chỉ có văn hóa văn DN với sự cộng hưởng, sự tương tác, sự chia sẻ giữa lãnh đạo với nhân viên, giữa nhân viên với nhau, giữa công ty với khách hàng… như thế thì mới tạo nên được bản sắc riêng để DN cạnh tranh thành công”, bà Liễu nói.

Càng ngày, việc đầu tư cho văn hóa DN càng cho thấy ý nghĩa và tác động thiết thực đến sự phát triển bền vững của các DN; bên cạnh đó là yếu tố quyết định đến tinh thần, thái độ, động cơ lao động của các thành viên giúp DN trở thành một cộng đồng làm việc trên tinh thần hợp tác, tin cậy, gắn bó.

Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Công ty CP May 10 dẫn chứng, thực tế hoạt động sản xuất tại công ty cho thấy, để đạt tốc độ tăng trưởng từ 10-15%/năm thì điều cốt lõi là gốc rễ văn hóa DN, thể hiện bằng việc có 4 thế hệ công nhân viên làm cho Công ty. Hiện nay, công ty đang đón chào thế hệ thứ 5 với môi trường kinh doanh đầy đủ từ giáo dục, y tế cho công nhân viên và đóng góp của DN đối với trách nhiệm xã hội.

“May 10 cũng là một trong những đơn vị có bề dày về truyền thống, gốc rễ văn hóa của nhiều thế hệ cán bộ của May 10 đi trước đã tạo dựng lên. May 10  đang chăm lo cho người lao động như hiện nay có cả Trường Mầm non, có Trạm Y tế tương đương bệnh viện cấp huyện và có cả trường Cao đẳng nghề trực thuộc với một mô hình này, nó đòi hỏi DN phải có những chi phí để đóng góp phúc lợi xã hội cho người lao động. Chúng tôi gìn giữ được mô hình này giống như mô hình xã hội chủ nghĩa trước kia. Chúng tôi gìn giữ mô hình này và hoạt động kinh doanh vẫn phát triển”, ông Việt bày tỏ.

Văn hoá của DN có ý nghĩa tác động quyết định đến tinh thần, thái độ, động cơ lao động của các thành viên.

Xây dựng văn hóa DN là vấn đề không đơn giản, trước mắt, do ảnh hưởng từ đại dịch Covid 19, các chuyên gia cho rằng, DN phải biết áp dụng những gì mới nhất, hiện đại nhất để xây dựng văn hóa phù hợp với chiến lược kinh doanh. Cố gắng tạo ra sự khác biệt cho hình tượng sản phẩm, về sự độc đáo trong văn hóa của DN tới khách hàng và công chúng. Từ đó để khẳng định được tên tuổi, thương hiệu của mình trên thương trường./.


Nguyễn Hằng/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/xay-dung-van-hoa-doanh-nghiep-de-phat-trien-ben-vung-837486.vov

  • Từ khóa