Tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực cửa khẩu

Thứ 6, 19.02.2021 | 15:28:19
509 lượt xem

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngày 15/2/2021 (tức mùng 4 Tết), lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại khu vực cửa khẩu. Theo đó, các lực lượng cần siết chặt quy trình kiểm soát y tế, đồng thời đảm bảo hoạt động thông quan hàng hóa diễn ra thuận lợi.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, ngày 18/2  (tức mùng 7 tháng Giêng) đã có một lượng khá lớn xe chở hàng hóa đến các cửa khẩu của tỉnh, trong đó chủ yếu là lên Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Tân Thanh để thực hiện xuất, nhập khẩu.

Lực lượng chức năng thực hiện quy định kiểm tra thân nhiệt đối với lái xe chở hàng hóa xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị

Ông Đặng Viết Trường, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế tỉnh cho biết: Vào thời điểm này, mặc dù số lượng người và phương tiện tại các cửa khẩu chưa lớn nhưng trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, từ những ngày nghỉ Tết Nguyên đán đến nay, trung tâm đã phối hợp với các lực lượng tại cửa khẩu thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát y tế đối với người điều khiển phương tiện ra vào các khu vực cửa khẩu.

Theo đó, 5 chốt kiểm dịch tại các cửa khẩu: Hữu Nghị, Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng, Chi Ma, Tân Thanh, Cốc Nam đã khôi phục lại hoạt động. Lực lượng tại các chốt này thực hiện nghiêm việc đo thân nhiệt chủ hàng và các lái xe khi ra, vào các bãi xe. Cùng với đó, ngay khi vào bãi xe tại cửa khẩu, chủ hàng và lái xe phải thực hiện kê khai lịch sử dịch tễ (tên, địa chỉ, đi từ địa phương nào đến, đã qua những địa phương nào…).

Ông Hoàng Văn Quyết, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết: Những ngày vừa qua, do số lái xe trong Đội lái xe chuyên trách tại các cửa khẩu quay lại làm việc khá ít nên lượng xe chở hàng xuất khẩu thông quan trong ngày chưa nhiều. Chính vì lý do này nên có một số xe hàng phải lưu lại tại các bãi xe và ăn, ở sinh hoạt ở trong khu vực bến bãi tại các cửa khẩu cũng khá nhiều. Để phòng, chống dịch Covid-19, ban đã chỉ đạo các trung tâm quản lý cửa khẩu chủ động phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng, đội kiểm dịch y tế quốc tế, đơn vị kinh doanh bến bãi…, thực hiện phân luồng phương tiện chở hàng hóa xuất và nhập. Cùng đó là phân loại và tách các nhóm lái xe, chủ hàng đến từ các địa phương đã xuất hiện dịch Covid-19 để dễ kiểm soát. Bên cạnh đó, lực lượng tại các cửa khẩu cũng thường xuyên kiểm tra và tuyên truyền đến các lái xe, chủ hàng không tập trung thành nhóm đông người ở trong khu vực cửa khẩu, cũng như thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang.

Không chỉ thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát y tế, trong suốt thời gian qua, nhằm ngăn chặn không để dịch Covid-19 từ nước ngoài vào Việt Nam, lực lượng bộ đội biên phòng tại các cửa khẩu đã triển khai đồng bộ các biện pháp và bố trí lực lượng trực 24/24 giờ tại các chốt trên tuyến biên giới, kiểm soát chặt các đường mòn, lối mở, chống xuất, nhập cảnh trái phép.

Trong những ngày tới, số lượng người và phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu lên các cửa khẩu của tỉnh sẽ tăng cao hơn, trong khi các lái xe, chủ hàng lại ở nhiều địa phương khác nhau, đồng thời, hoạt động di chuyển của các xe hàng cũng rất phức tạp. Do vậy, việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại khu vực cửa khẩu sẽ góp phần ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm có thể xảy ra.


TRÍ DŨNG/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/cua-khau/345130-tang-cuong-phong-chong-dich-covid-19-tai-khu-vuc-cua-khau.html

  • Từ khóa