Năm 2021, các chính sách cần đi vào thực chất để phát huy hiệu quả

Thứ 7, 20.02.2021 | 15:19:09
402 lượt xem

Các DN mong muốn trong năm 2021 các chính sách hỗ trợ phát huy được tác dụng và môi trường kinh doanh được cải thiện... nhằm tạo sức bật cho DN, góp phần vào quá trình phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Năm 2020 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) vượt qua dịch Covid 19, Chính phủ đã triển khai các gói hỗ trợ 250.000 tỷ đồng về hỗ trợ tín dụng; 62.000 tỷ đồng về an sinh xã hội, 16.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp trả lương cho người lao động… Cùng với đó, là các chính sách gia hạn, giãn, hoãn tiền thuế… cũng phần nào giúp doanh nghiệp vượt khó.

Tuy nhiên, theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, việc các bộ, ngành thiết kế các chính sách chưa thật sự bám sát thực tiễn của cuộc sống, vẫn còn nhiều thủ tục hành chính gây phiền hà chưa đáp ứng được kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp. Chính những điều này khiến nhiều doanh nghiệp vẫn chưa tiếp cận được các gói hỗ trợ dịch Covid-19 của Chính phủ. Đáng chú ý là việc xác nhận của cơ quan chính quyền địa phương đang là một rào cản.

Năm 2021, cộng đồng doanh nghiệp cần tiếp tục đồng hành, nỗ lực định hình theo hướng phát triển bền vững, chuyển đổi số

Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc May 10 cho rằng, thời gian tới là cơ hội rất tốt để toàn ngành và Chính phủ thiết lập lại chính sách mạnh hơn cho phát triển công nghiệp hỗ trợ. Việt Nam phải chớp lấy cơ hội này để phát triển sản xuất nguyên phụ liệu ở Việt Nam. Cùng với đó, các chính sách hỗ trợ từ phía Chính phủ tiếp tục phát huy tác dụng nhằm giúp doanh nghiệp phục hồi kinh doanh.

“Chúng tôi mong muốn chính sách lãi suất, hoãn giãn nợ được duy trì và kéo dài vì năm 2021 vẫn khó khăn. Đồng thời, mong Chính phủ tiếp tục không chủ quan, nhưng không bi quan, phải tiếp tục chỉ đạo đảm bảo được dịch ở Việt Nam kiểm soát tốt thì doanh nghiệp mới yên tâm và người những khách hàng trên thế giới cũng sẽ yên tâm để đặt hàng. Nếu có bất thường như năm 2020 thì Chính phủ cũng có những chính sách hỗ trợ như giãn hoãn nợ thuế, gói hỗ trợ cho người lao động có việc làm…”, ông Thân Đức Việt nói.

Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, ngay từ những ngày đầu năm mới 2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 02 tập trung vào cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021. Theo đó, Nghị quyết đã bổ sung mở rộng các giải pháp trọng tâm thực hiện để phù hợp với tình hình mới, thích ứng với bối cảnh dịch Covid-19 và mục tiêu phát triển bền vững. Cộng đồng doanh nghiệp mong muốn Chính phủ có cơ chế, chính sách tài chính ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số và cơ cấu lại sản xuất kinh doanh.

Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, các chính sách đi vào thực thi cần phải thực chất, tạo thuận lợi thông thoáng cởi mở hơn cho các doanh nghiệp để vực dậy khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid 19.

“Động lực phát triển và tăng trưởng kinh tế của nước ta phải xác định rõ vai trò doanh nghiệp. Đảng ta cũng ngày càng khẳng định rõ ràng vai trò của kinh tế tư nhân, các doanh nghiệp tư nhân ngày càng đóng góp quan trọng trong các vấn đề phát triển kinh tế, an sinh xã hội. Chúng tôi mong đợi các Nghị quyết đã được ban hành và các chủ trương đã quyết rồi thì phải rất quyết liệt và thứ hai là rất thấu hiểu, thứ ba là thực sự đồng hành. Trong quá trình đó, đồng hành với doanh nghiệp phải cùng rủi ro”, ông Chu Tiến Dũng nêu quan điểm.

Năm 2021, các doanh nghiệp, ngành hàng kỳ vọng, dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát, đi lại thông thương

Các chuyên gia kinh tế khuyến nghị, trước những bất cập trong việc thực thi chính sách các cơ quan ban, ngành và địa phương cần nắm bắt kịp thời những vướng mắc trong việc triển khai để điều chỉnh cho phù hợp. Tiếp tục thiết kế các hình thức hỗ trợ phù hợp với các doanh nghiệp ở từng ngành, lĩnh vực và trong từng giai đoạn. Ưu tiên các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, vừa; bởi khả năng chống chịu kém của loại hình doanh nghiệp này chưa cao. Nếu các thủ tục hành chính được cải thiện một cách tích cực theo hướng đơn giản hóa, thì sẽ giải quyết rất nhiều vấn đề, không phải chỉ có vấn đề là các gói giải pháp, các gói hỗ trợ bằng tiền bạc, mà chính là tác động cải cách về thể chế, về thủ tục hành chính để thúc đẩy nhanh các dự án xuất kinh doanh vào hoạt động.

“Động lực tăng trưởng kinh tế năm 2021 vẫn là cải cách và tái cơ cấu, cải cách thể chế theo hướng giảm bớt các chi phí về thời gian và tiền bạc cho doanh nghiệp. Tiếp nữa, cần phải khai thác thị trường trong nước- khu vực kinh tế tư nhân, đầu tư và mở rộng các doanh nghiệp nhỏ và vừa; liên kết các doanh nghiệp nhỏ và vừa vào chuỗi giá trị để có thể đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường. Tôi nghĩ rằng, thị trường trong nước bây giờ không phải là tách rời đối với thị trường bên ngoài mà chúng ta phải xem thị trường trong nước là kết nối với bên ngoài”, Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh khuyến cáo.

Trước thực tế biến thể mới khiến dịch bệnh Covid-19 phức tạp hơn so với dự báo do đó cùng với Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp cần tiếp tục đồng hành, nâng cấp hoạt động kinh doanh, nỗ lực định hình theo hướng phát triển bền vững, chuyển đổi số. Đây chính là con đường bắt buộc các doanh nghiệp phải đi để tiếp tục phát triển trong bối cảnh hiện nay./.


Nguyễn Hằng/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/nam-2021-cac-chinh-sach-can-di-vao-thuc-chat-de-phat-huy-hieu-qua-838300.vov

  • Từ khóa